Tyson Fury vs Anthony Joshua: Đấu 2 lần để “nhất thống giang hồ”, nhận 140 triệu USD ở lần chạm trán đầu

“Trận nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng” giữa Tyson Fury “giận dữ” và Anthony Joshua “cơ bắp”, để tranh tất cả các đai hạng nặng của WBA (Super), WBO, IBF và WBC, gần như sẽ diễn ra, thậm chí sẽ diễn ra đến 2 lần ngay trong mùa giải năm nay - tạo cơ hội cho kẻ bại trận được “phục thù”. Ở trận đấu “mở màn” dự kiến vào mùa Hè này, mỗi võ sĩ sẽ nhận được 140 triệu USD tiền thưởng…

Fury và Joshua sẽ đấu 2 lần trong năm nay để "nhất thống giang hồ"
Fury và Joshua sẽ đấu 2 lần trong năm nay để "nhất thống giang hồ"

Hai kẻ đối lập

Fury và Joshua là 2 kẻ đối lập nhau hoàn toàn. Và 2 kẻ này, sẽ có 2 cơ hội phân cao thấp ngay trong năm nay, năm 2021. Bất kỳ kẻ nào thất bại trận đầu tiên, vẫn có cơ hội báo thù ở trận đấu thứ 2. Rõ ràng, thỏa thuận chuẩn bị ký thành hợp đồng này, là hoàn toàn công bằng cho 2 gã khổng lồ to lớn nhất ở trong làng đánh quyền thế giới. Nhưng chỉ 1 người trong số đó, thật sự trở thành huyền thoại…

Nếu như Joshua là một nhà vô địch mẫu mực, là một hình mẫu để rất nhiều người noi theo, thì Fury lại là một kẻ nổi loạn, người muốn đi ngược lại tất cả mọi điều luật, hệ thống. Nếu như AJ có thân hình đẹp như người mẫu, như một VĐV thể hình, với cơ bắp cân đối, bụng 6 múi, thì Fury thường xuyên bị béo phì do là tín đồ của hamburger, bia rượu và đôi khi cả chất kích thích, hay ăn nhậu và đàn đúm.

Cả 2 tuy đều từng đánh bại Wladimir Klitschko (Klitschko “em”) nhưng ở những tình huống rất khác nhau. Fury thắng khi Klitschko “em” đang ở đỉnh cao phong độ, và nếu anh này không sử dụng ma túy dẫn đến việc bị tước giấy phép thi đấu, không thể tái ngộ Klitschko “em”, có thể anh này đã thắng luôn trận thứ 2 giữa 2 bên, và khi đó, lịch sử làng quyền hạng nặng đã rẽ sang một ngã rẽ rất khác.

Để rồi, sau này, khi Joshua thắng Klitschko “em” bằng KO kỹ thuật ở hiệp đấu thứ 11 trận tranh đai hồi năm 2017, Fury vẫn chưa từng “công nhận” chiến thắng này. Anh luôn nói AJ chỉ là “kẻ ăn cắp” đai vô địch khi đấu với những ông già sắp hết thời, chỉ dám đối đầu với những kẻ kém danh, ít có thách thức…

Tyson Fury vs Anthony Joshua: Đấu 2 lần để “nhất thống giang hồ”, nhận 140 triệu USD ở lần chạm trán đầu ảnh 1 AJ và Fury là 2 kẻ đối lập hoàn toàn

Tiến triển đầy lạc quan

Cuộc đối đầu giữa 2 bên, gần như sẽ diễn ra. “Ông bầu cáo già” Eddie Hearn lạc quan ra thông báo về tiến trình đàm phán giữa 2 bên: “Chúng tôi đã có những tiến triển quan trọng. Tất nhiên, chúng tôi vẫn còn rất nhiều thứ để vượt qua. Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về ngày giờ và địa điểm thượng đài. Còn về các điều khoản tài chính, cả Fury lẫn Joshua đều đã đồng ý. Chúng tôi vẫn chưa đặt bút ký vào bản hợp đồng vì vẫn còn nhiều thứ cần thương thảo. Nhưng đây là trận thượng đài lớn nhất trong lịch sử quyền Anh của Anh quốc. Thế hệ của chúng ta sẽ không có trận đấu nào chất lượng và to lớn giống như vậy”.

“Chúng tôi sẽ chính thức công bố xác nhận hợp đồng vào tháng sau. Tất cả các bên đều đang nỗ lực làm việc để bắt kịp cột mốc thời gian này. Nhưng chúng tôi đã vượt qua những phần khó thương lượng nhất. Chúng tôi có các ông bầu, có những nhân viên hỗ trợ cần thiết. Chúng tôi nhận được đề nghị hỗ trự từ nhiều nơi khác nhau, các địa phương muốn tổ chức trận đấu, từ châu Á, Trung Đông, Mỹ”.

Tuy vậy, việc Hearn tiết lộ quá nhiều chi tiết, khiến phía Fury không hài lòng. Dù sao, ông bầu Frank Warren cũng thừa nhận: “Chúng tôi đã ký vào thỏa thuận, nhưng thống nhất sẽ công bố mọi thứ cùng một lúc. Thế rồi đùng một cái, mới hôm qua, từ đâu đó chẳng biết nữa, ông bầu của Joshua lại tiết lộ tất cả mọi thứ. Chúng tôi không hài lòng với chuyện này, nhưng không thể làm gì được. Thật sự, vẫn còn một chi tiết quan trọng chưa được thông qua, đó là xác định địa điểm thi đấu. Chưa xong tất thảy đâu!”.

Warren và Hearn cũng là 2 ông bầu có cách thông tin về quá trình thương tháo khác nhau, nhưng đều đồng ý tình tiết: "Hợp đồng trận đấu sẽ được ký kết"

Khi cả Tyson Fury lẫn Anthony Joshua đang cố hoàn thiện hợp đồng, sẽ có những bên không đồng ý. Phía Deontay Wilder rất muốn có “trận tái chiến của tái chiến” để đấu với Fury, hòng giành lại đai hạng nặng của WBC. Nhưng theo tiết lộ của Max Kellerman trên kênh ESPN, BTC trận Fury vs AJ sẵn sàng trả cho Wilder 10 triệu USD để “đứng sang một bên”. Trong khi đó, khoản tiền 5 triệu USD cũng được kỳ vọng nằm gọn trong túi của “Miêu hiệp” Oleksandr Usyk, người có quyền thách đấu AJ “cơ bắp” để tranh đai WBO, để anh này "cho phép trận đấu nhất thống giang hồ" diễn ra. Mà Usyk thì rất sẵn lòng vì rất muốn xem trận đấu kinh điển này.

140 triệu đô cho mỗi người, 4 kênh truyền hình độc quyền phát sóng

Hiện tại, câu hỏi duy nhất mà giới mộ điệu dành cho các ông bầu của 2 bên, cho phía tổ chức các trận đấu, là ngày giờ và địa điểm thượng đài. Tuy nhiên, về cơ bản, người ta đã xác định được khung thời gian: Tháng 6 hoặc tháng 7 cho trận thượng đài đầu tiên; Tháng 11 hoặc tháng 12 cho trận “phục thù”. Trong khi đó, địa điểm tổ chức “2 trận nhất thống giang hồ làng quyền hạng nặng”, vẫn nằm trong vòng hoang mang và mờ mịt, khi có đến 8 quốc gia đang được BTC cân nhắc, bao gồm: Mỹ, Qatar, UAE, Singapore, Trung Quốc, Anh quốc, rồi Saudi Arabia, hay thậm chí là cả nước Nga.

Theo như hợp đồng được tiết lộ, mức phí tiền thưởng cho mỗi võ sĩ trong lần thượng đài đầu tiên lên đến 100 triệu Bảng (tương đương 140 triệu USD). Và trong lịch sử của làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới, chỉ có 2 võ sĩ nhận được khoản tiền nhiều hơn thế này, đó là “Độc cô cầu bại” Floyd Mayweather và quyền thủ khét tiếng Philippines Manny Pacquiao, khi 2 người này đối đầu với nhau trong “Trận chiến của thế kỷ” diễn ra hồi tháng 5-2015, trận đấu đã kết thúc với chiến thắng bằng điểm số sau 12 hiệp đấu thuộc về Mayweather - một kết quả đã gây tranh cãi dữ dội ở trong giới mộ điệu.

Tyson Fury vs Anthony Joshua: Đấu 2 lần để “nhất thống giang hồ”, nhận 140 triệu USD ở lần chạm trán đầu ảnh 3 Cả 2 võ sĩ đều nhận được 140 triệu USD mỗi người.
Tuy vậy, tình hình bản quyền truyền hình cho trận Fury “giận dữ” vs AJ “cơ bắp” còn thú vị hơn nữa. Cả Fury lẫn AJ đều có những thỏa thuận về độc quyền truyền hình riêng với những kênh truyền hình hoàn toàn khác nhau, cả trên lãnh thổ Anh quốc lẫn nước Mỹ. Nếu như Joshua có hợp đồng với Sky Sports và nền tảng streaming DAZN, Fury cũng có hợp đồng với BT Sports và ESPN. Cũng vì lẽ đó, lần đầu tiên trong lịch sử của làng đánh quyền chuyên nghiệp thế giới, 1 trận đánh quyền cùng một lúc được “độc quyền phát sóng” trên cả 4 kênh truyền hình - nền tảng live-stream khác nhau.

Trước đó, chỉ có 3 trận đấu sau được 2 kênh truyền hình thù địch là HBO và Showtime cùng hợp sức phát sóng độc quyền: Trận Mike Tyson - Lennox Lewis; Trận Floyd Mayweather - Manny Pacquiao; và Trận Anthony Joshua - Wladimir Klitschko. Nhưng cả 4 kênh truyền hình - nền tảng live-stream cùng phát sóng trực tiếp độc quyền một trận đấu là điều chưa từng xảy ra với quyền Anh từ xưa đến nay…

Fury, đương nhiên được đánh giá là ứng viên nặng ký hơn cho chiến thắng. Nhưng người anh này, lại phát phì như trong giai đoạn anh bị tước giấy phép thượng đài và trầm cảm do sử dụng rượu và ma túy. Tuy vậy, Fury “giận dữ” có lý lẽ của riêng mình: “Tôi chẳng cần phải tập thể dục thêm nữa. Dù sao thì, tôi cũng chỉ cần 6 hay 7 tuần lễ để sẵn sàng chiến đấu với tên ăn bám này. Tôi không cần thiết phải tập luyện quá căng sức để đánh bại một gã trai tập thể hình (ám chỉ cơ thể đầy cơ bắp của Joshua)!”.

Tin cùng chuyên mục