‘Tỷ lệ chọi’ vị trí trung phong ở trận gặp UAE: Công Phượng nắm lợi thế?

Trong tay HLV Park Hang-seo có đến 6 tiền đạo, tuy nhiên ông chỉ được sử dụng đúng một cầu thủ thi đấu ở vị trí cao nhất để vận hành sơ đồ 3-4-3 trước đối thủ Tây Á ở vòng loại thứ hai World Cup 2022 diễn ra ngày 14-11 trên sân Mỹ Đình.

Công Phượng thường được ông Park tin dùng trong các trận đối đầu với những đội đến từ Tây Á. Ảnh: Minh Hoàng
Công Phượng thường được ông Park tin dùng trong các trận đối đầu với những đội đến từ Tây Á. Ảnh: Minh Hoàng

“Tỷ lệ chọi” 1/4 kinh khủng

Thực hiện cuộc sàng lọc cho 6 tiền đạo thì thực chất có 4 chân sút có thể đáp ứng được sự tin tưởng từ ông thầy Hàn Quốc ở vị trí cao nhất, gồm: Nguyễn Anh Đức, Hà Minh Tuấn, Nguyễn Công Phượng và Nguyễn Tiến Linh. Dẫu vậy, đó vẫn là con số khủng khiếp cho khu vực mà thầy Park chỉ cần một người xuất phát.

“Tỷ lệ chọi” 1/4 đã phản ánh sự cạnh tranh gắt gao cho vị trí trung phong. Dĩ nhiên, thầy Park phải loại thêm 2 cái tên nữa trước khi chốt danh sách chính thức cho trận gặp UAE. Ở nơi góp mặt lên đến 4 cầu thủ chơi được vị trí trung phong thì khả năng nhà cầm quân 60 tuổi gạch bớt một người xảy ra cao nhất.

Nên chuyện chen chân vào bản danh sách cuối cùng đã khó, huống gì cạnh tranh một suất trong đội hình chính càng khó gấp bội lần. Dĩ nhiên sự canh tranh cao sẽ mang đến nhiều mặt tích cực cho tuyển Việt Nam. HLV Park Hang-seo có thêm sự "gọt giũa" để nâng tầm chất lượng của những “miếng đánh”, cũng như bản thân các cầu thủ phải nỗ lực nhiều hơn để có thể “ghi điểm” trong mắt ông thầy người Hàn.

‘Tỷ lệ chọi’ vị trí trung phong ở trận gặp UAE: Công Phượng nắm lợi thế? ảnh 1
Công Phượng chiếm ưu thế?
Trong cuộc chạy đua đầy khốc liệt ấy, thật bất ngờ khi mọi thống kê đang ủng hộ Công Phượng, cầu thủ vừa trải qua 10 trận liên tiếp không được đăng ký vào danh sách thi đấu ở Sint Truidense. Con số chỉ ra rằng, tất cả trận đấu thuộc VCK Giải U23 châu Á 2018 và Asian Cup 2019 khi Việt Nam chạm mặt đối thủ Tây Á, HLV Park Hang-seo luôn điền tên Công Phượng vào danh sách xuất phát.
Khác với Anh Đức, Minh Tuấn hay Tiến Linh, Công Phượng có xu hướng chơi lùi hoặc dạt sang biên. Đó là lợi thế của chân sút Nghệ An khi có thể linh hoạt ở các vị trí trên sân. Không ai biết Công Phượng sẽ chơi ở đoạn nào và Phượng luôn đưa người hâm mộ vào trong cảm giác từ “dưới đất chui lên”.
Bằng chứng ở vòng 1/8 Asian Cup 2019 gặp Jordan, bàn thắng duy nhất của Công Phượng giúp tuyển Việt Nam gỡ hòa 1-1, trước khi đánh bại đối thủ trên chấm 11m. Hay tình huống mở điểm vào lưới Iraq, trong chiến thắng ở tứ kết VCK Giải U23 châu Á 2018.
Công Phượng rõ ràng đáp ứng tiêu chí của một cầu thủ chơi được nhiều vị trí theo thầy Park mong muốn. Nhưng cái khó của Phượng là đã mất đi cảm giác bóng sau thời gian dài đằng đẵng chỉ ngồi trên khán đài xem đồng đội thi đấu. Công Phượng chơi bóng theo cảm hứng thì việc không được ra sân thường xuyên để cọ xát thực tế với mặt cỏ thì khó đòi hỏi cao từ Phượng ở trận cầu được ví như “sống còn” cho tấm vé đi tiếp của tuyển Việt Nam.
Cơ hội nào cho các cầu thủ còn lại?
Hà Minh Tuấn là cái tên luôn được chờ được. Sau những lần lỡ hẹn vì chấn thương, “của để dành” của thầy Park đang nóng lòng chờ ngày thể hiện. Nó giống như chiếc “lò xo” khi bị nén lại tối đa thì sẽ bật ra đầy mạnh mẽ. Và thầy Park đang chờ vào sự vươn mình của chân sút Quảng Nam.
‘Tỷ lệ chọi’ vị trí trung phong ở trận gặp UAE: Công Phượng nắm lợi thế? ảnh 2 HLV Park Hang-seo sẽ có bất ngờ ở đội hình xuát trận gặp UAE?
“Tiểu Huỳnh Đức” chưa có màn ra mắt với thầy Park, trong khi các đồng đội đã bị UAE nghiên cứu rất kỹ và lên phương án ngăn chặn. Khả năng cao Minh Tuấn sẽ là “con bài” bất ngờ mà thầy Park muốn dành cho đối thủ.
Trong khi Tiến Linh vẫn cố gắng từng ngày để khẳng định bản thân trong màu áo đội tuyển Quốc gia. Vượt qua những chỉ trích ở trận ra quân trên đất Thái, tiền đạo thuộc diện “quy hoạch” cho SEA Games 2019 đã có pha lập công vào lưới Indonesia. Khát khao cống hiến của một cầu thủ trẻ, bên cạnh kinh nghiệm đã ra sân ở 2/3 trận đấu thuộc vòng loại World Cup 2022 là lợi thế không nhỏ của Linh. 
Có lẽ, Anh Đức là mẫu trung phong bị đánh giá thấp nhất về cơ hội ra sân ở thời điểm hiện tại. Thời thế thay đổi theo thời gian, tiền đạo của B.Bình Dương đã già đi, bên cạnh việc liên tiếp gặp chấn thương khiến phong độ không còn “ngon” như xưa. Rõ ràng ở trận cầu căng thẳng và đòi hỏi ở cuộc đua thể lực sắp tới, khó đảm bảo cho suất thi đấu đối với tiền đạo này. Nhưng với kinh nghiệm và sự già -rơ của Anh Đức biết đâu là yếu tố mang đến những bất ngờ thì sao?

Tin cùng chuyên mục