Tuyển thủ thể hình Đinh Kim Loan: SEA Games với tôi là một cảm giác khó diễn tả

Không ít lần vô địch châu Á, từng vô địch thế giới và vô địch toàn quốc ấy vậy nữ tuyển thủ thể hình Đinh Kim Loan lại chưa được một lần dự đấu trường SEA Games. Lần đầu tiên trong sự nghiệp thi đấu SEA Games và lại là Đại hội trên sân nhà, cô khẳng định mình đang đặt quyết tâm cao nhất để chứng minh thể hình nữ cũng là một nội dung hấp dẫn cần được thường xuyên tổ chức.

Đinh Kim Loan sẽ có SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp tại Hà Nội vào tháng 5. Ảnh: K.L
Đinh Kim Loan sẽ có SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp tại Hà Nội vào tháng 5. Ảnh: K.L

“Nói ra mọi người tưởng tôi đùa nhưng đúng SEA Games 31 mới là lần đầu tiên tôi được dự một kỳ SEA Games. Tôi và nhiều đồng đội nữ rất ghen tị với các đồng nghiệp nam bởi trong các kỳ SEA Games trước có môn thể hình thì ban tổ chức đa số chỉ đưa vào tranh tài nội dung nam. Do vậy, cơ hội tham gia của tôi chưa có. Bây giờ, tôi đã có cơ hội và rất háo hức được ra sàn diễn để thể hiện năng lực và chinh phục thành tích”, Đinh Kim Loan trò chuyện khi chúng tôi trao đổi về sự chuẩn bị SEA Games 31 của cô và các đồng nghiệp.

Mới đó, kể từ khi rời sự nghiệp của một VĐV môn đẩy gậy, tuyển thủ Đinh Kim Loan đã có 16 năm theo đuổi tập, thi đấu thể hình và fitness. Cô kể rằng lúc này đang là giai đoạn quan trọng nhất của sự chuẩn bị SEA Games 31 nên sự tập trung trong tập luyện rất cao độ. “Tôi đã có sự ổn định về tổng thế, đang tập luyện thêm kỹ thuật và điều chỉnh về cơ bắp. Về cơ bắp, tôi đã vào nếp được 80%. Tôi đang làm việc cùng một chuyên gia Việt kiều có kinh nghiệm về thể hình nên thường xuyên trao đổi thông qua báo cáo các chỉ số để từ đó được thầy hướng dẫn, tư vấn thêm về chuẩn bị cho hình thể”, Kim Loan tiết lộ.

Hiện tại, một ngày tập của Kim Loan và đồng đội của đội thể hình Việt Nam tại TPHCM gồm 2 buổi. Theo đó, mỗi sáng, các tuyển thủ tập tại phòng tập với sự tập trung chung và có hướng dẫn của ban huấn luyện với khối lượng từ 3 tới 4 tiếng. Buổi chiều, VĐV được thời gian tự tập duy trì và ít nhất mỗi người như Kim Loan dành cho mình thêm 3 tiếng rèn luyện.

Háo hức chuẩn bị để thi đấu SEA Games 31 là thấy rõ ở Kim Loan bởi tự lời nói đã bầy tỏ rằng nữ tuyển thủ người quê gốc An Giang này không muốn lỡ cơ hội được tranh tài lần đầu trên sân nhà vào tháng 5 tới. Hai năm trở lại đây, VĐV thể hình Việt Nam cũng ảnh hưởng như các VĐV môn thể thao khác trước diễn biến phức tạp của Covid-19 nên không được thi đấu quốc tế. Với các tuyển thủ quốc gia như Kim Loan, theo quy định, họ đã không được dự giải vô địch quốc gia 2021 (tháng 12-2021 tại Khánh Hòa) bởi tất cả trong giai đoạn chuẩn bị SEA Games. Bởi thế, VĐV đội tuyển thể hình chủ yếu tập chay cùng tạ và không có giải cọ xát suốt thời gian chuẩn bị SEA Games 31.

“Áp lực chuyên môn với tôi là không có vì nói thật, mình rất mong được thi đấu để thể hiện. SEA Games được dời thời gian từ năm 2021 qua năm 2022 cũng là một thuận lợi cho chúng tôi thêm sự chuẩn bị vì thế từng người trong đội tuyển có quyết tâm rất cao”, Kim Loan bầy tỏ.

Tuyển thủ thể hình Đinh Kim Loan: SEA Games với tôi là một cảm giác khó diễn tả ảnh 1 Tuyển thủ thể hình Đinh Kim Loan

Trong lần góp mặt tại SEA Games 31 này, Kim Loan sẽ đánh cá nhân nữ mà không tham gia đôi nam-nữ phối hợp do ban huấn luyện có sự phân phối chiến thuật hợp lý nhất dựa trên thế mạnh của các tuyển thủ. Nội dung cá nhân nữ sẽ tổ chức thi đấu chung các hạng cân nên không chỉ Kim Loan mà VĐV nào cũng sẽ gặp khó. Tuy vậy, cô cho rằng bản thân mình phải chuẩn bị tốt nhất thì sẽ không gặp nhiều trở ngại và tự tin ra sàn trình diễn.

Mấu chốt của sự thành công đối với các tuyển thủ thể hình chính là dinh dưỡng. Với mức dinh dưỡng 480 ngàn đồng/người/ngày được hưởng theo đúng quy định dành cho tuyển thủ đang chuẩn bị SEA Games 31 của thể thao Việt Nam là chưa đủ với đặc thù riêng ở VĐV thể hình. “Chúng tôi phải bổ sung cho mình những thực phẩm chức năng về dinh dưỡng, các khẩu phẩn ăn với thức ăn chuẩn đặc thù. Vì thế, tôi kiểm tra rất kỹ thực phẩm chức năng mà mình sử dụng và có sự tham vấn của chuyên gia để không vi phạm chất cấm WADA. Người tập và thi đấu thể hình luôn cần các hoạt động xã hội hóa về kinh phí thì sẽ có điều kiện tốt nhất trong tập luyện. Thời gian gần đây, các phòng tập đã sáng đèn nhiều hơn khi nhiều người tham gia tập luyện, đó là tín hiệu vui cho thể hình và fitness”, Kim Loan nói thêm.

Nếu không có gì thay đổi, Kim Loan cùng các đồng đội sẽ hội quân tại Hà Nội vào ngày 11-5 và đó là thời điểm cô đã sẵng sàng chinh phục thứ hạng cao nhất ở SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Tin cùng chuyên mục