Tuyển Thái Lan và Malaysia tự loại mình ra khỏi cuộc đua

Trận hòa 2-2 trước Indonesia vào tối 3-6 (giờ Việt Nam) khiến thầy trò HLV Akira Nishino không còn quyền tự quyết cho cuộc đua giành vé đi tiếp tại vòng loại World Cup 2022. Malaysia cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự sau khi thua trắng 4 bàn trước UAE.
Đội tuyển Thái Lan thể hiện phong độ bạc nhược trước Indonesia. Ảnh: ANH KHOA
Đội tuyển Thái Lan thể hiện phong độ bạc nhược trước Indonesia. Ảnh: ANH KHOA

Việc Thái Lan bị đội bét bảng Indonesia cưa điểm là cú sốc đầu tiên trong ngày trở lại tại bảng G vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á. Indonesia được xem là đội “lót đường” và nếu không tích lũy được 3 điểm trước đối thủ, Thái Lan (hoặc Việt Nam, UAE) sẽ bị động trong cuộc đua giành quyền đi tiếp. Đội tuyển xứ chùa Vàng nên tự trách với 2 lần dẫn trước, trong đó có bàn mở điểm ở phút thứ 5 để dễ bề toan tính. Nhưng con tính của HLV Akira đã vỡ lở và khiến ông thầy người Nhật phải gửi lời xin lỗi đến người hâm mộ tại buổi họp báo sau trận. 

Trận hòa 2-2 trước Indonesia là “giọt nước tràn ly” cho việc người Thái đã thất bại trong khâu chuẩn bị. Việc không có sự phục vụ của 3 trụ cột Dangda, Chanathip và Therathoon đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến lối chơi của Thái Lan. Nhà vô địch AFF Cup 2016 bế tắc vì chưa giải quyết được bài toán phụ thuộc vào các ngôi sao, trong khi phần còn lại chưa đủ trình để thỏa lắp vào khoảng trống. Không tìm ra được người thay thế, HLV Akira là người chịu trách nhiệm chính.

Tuyển Thái Lan và Malaysia tự loại mình ra khỏi cuộc đua ảnh 1 Tuyển Thái Lan 2 lần dẫn trước Indonesia, nhưng vẫn bị "cưa điểm". Ảnh: FIFA
“Kết quả này có thể khiến Thái Lan khó có cơ hội đi tiếp. Nhưng điều đó không có nghĩa là toàn đội không tiếp tục nỗ lực. Tôi muốn tất cả cầu thủ tập trung trở lại”, HLV Nishino chia sẻ sau trận đấu.

Thực tế, ông thầy người Nhật được Hiệp hội Bóng đá Thái Lan tạo nhiều điều kiện và thời gian để chuẩn bị cho vòng loại. Thái Lan hội quân vào hôm 3-5, là đội tuyển đầu tiên đặt chân đến UAE sớm nhất để thích nghi với thời tiết, đồng thời có đến 3 trận đấu giao hữu, nhiều hơn các đối thủ. Nhưng sau trận đấu với Indonesia, không tìm thấy được nét tích cực nào từ thầy trò HLV Akira. 

Chê bai về màn trình diễn bạc nhược của Thái Lan, nhưng cũng phải dành lời khen đến tinh thần chiến đấu đầy quật cường của Indonesia. Học trò của HLV Shin Tae-yong với tinh thần màu cờ sắc và sự thoải mái đã kiếm được điểm số đầu tiên tại vòng loại, đồng thời được hứa hẹn sẽ trở thành vật cản đáng gờm cho mọi đối thủ còn lại. 

Tuyển Thái Lan và Malaysia tự loại mình ra khỏi cuộc đua ảnh 2 Malaysia thua trắng chủ nhà UAE đến 4 bàn. Ảnh: FIFA
Tương tự Thái Lan, Malaysia được tạo nhiều điều kiện về khâu chuẩn bị. Thậm chí, cánh cửa đi tiếp của thầy trò HLV Tan Chang-hoe còn rộng hơn Thái Lan. Nhưng sau thảm bại 0-4 trước UAE, á quân AFF Cup 2018 chẳng thấy “cửa” nào để cạnh tranh sòng phẳng với đội tuyển chủ nhà, chứ huống gì Việt Nam - đang nhiều hơn 2 điểm. Các đường lên bóng của Malaysia thiếu tính kết dính và dễ bị bắt bài, trong khi hàng thủ liên tiếp để lộ kẽ hở. 

“Mãnh hổ Mã Lai” trở nên yếu ớt trước đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Vì thế, việc rớt xuống vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng, còn thua điểm lẫn kết quả đối đầu và chơi nhiều hơn 1 trận trước 2 đội tuyển Việt Nam và UAE khiến Malaysia xa dần với tấm vé lọt vào vòng loại cuối cùng.

Tin cùng chuyên mục