Tuyển Nga vẫn dự EURO 2020 dù WADA cấm Nga dự các sự kiện thể thao thế giới trong 4 năm

Theo tin vừa được thông báo chiều nay, thể thao Nga đã bị Cơ quan chống doping thế giới (WADA) cấm tham gia các sự kiện lớn trong 4 năm. Bản án này được đưa ra sau khi một hội đồng xét xử của WADA xét thấy RUSADA (Ủy ban chống doping Nga) một lần nữa không tuân thủ quy định.
Tuyển Nga vẫn dự EURO 2020 dù WADA cấm Nga dự các sự kiện thể thao thế giới trong 4 năm

Ủy ban Olympic Quốc tế IOC mô tả việc thao túng dữ liệu trong phòng thí nghiệm ở Moscow là "một cuộc tấn công vào uy tín của thể thao". Tuần trước, Ủy ban độc lập đánh giá tuân thủ (CRC) của WADA đã khuyến cáo về sự không nhất quán trong dữ liệu chống doping được phát hiện trong một cuộc điều tra, nhưng RUSADA đã một lần nữa không tuân thủ.

CRC cuối cùng đã nêu các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ được áp dụng đối với Nga, bao gồm lệnh cấm tham gia thi đấu và tổ chức các sự kiện thể thao lớn trong 4 năm.

Tuy nhiên, Nga sẽ được tự do thi đấu tại EURO 2020 bất kể lệnh cấm thi đấu 4 năm tại các sự kiện thể thao có được áp dụng đối với nước này. 
Ngay cả khi lệnh cấm được giữ nguyên sau phán quyết của Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) , thì tuyển Nga vẫn được tự do tham dự và tổ chức EURO 2020.

Nguyên do là International Standard for Code Compliance by Signatories (ISCCS) - cơ quan đặt ra các quy tắc về vi phạm chống doping, không liệt kê UEFA là một "tổ chức sự kiện lớn".
St Petersburg cũng sẽ giữ được vị thế là một thành phố chủ nhà cho sự kiện này.
Tuy nhiên, vị trí của Nga tại World Cup 2022 ở Qatar sẽ bị đe dọa. Nếu tuyển Nga vượt qua vỏng loại, họ sẽ không thể tham gia vòng chung kết vì FIFA được ISCCS liệt kê.
Một tuyên bố được FIFA thông báo rộng rãi có đoạn: "Chúng tôi sẽ chờ đợi những cân nhắc cuối cùng của ủy ban điều hành WADA về vấn đề này cho đến khi một quyết định quan trọng nào đó được FIFA đưa ra".

Tin cùng chuyên mục