Tuyển Nga và trận đầu tiên dưới triều đại Valery Karpin: Triển khai đội hình 4-3-3 với số 9 ảo, “tiểu binh” Zakharyan ghi dấu ấn

Không có “Cỗ xe tăng T-14 Armata”, “Deadpool” Artem Dzyuba ư? Với Valery Karpin chẳng sao cả. Nhà cầm quân quê gốc 52 tuổi thậm chí còn không sử dụng một tiền đạo thực thụ nào, mà cho Đội tuyển Nga triển khai đội hình 4-3-3 với một số 9 ảo ở tuyến đầu, đó chính là Aleksey Miranchuk, người nổi tiếng hơn ở vai trò tiền vệ tấn công. Ông cũng tung “tiểu binh 18 tuổi” Arsen Zakharyan vào sân ngay từ đầu, anh này chơi trong 70 phút.

Tuyển Nga hòa Croatia 0-0 trong lần ra mắt của Karpin
Tuyển Nga hòa Croatia 0-0 trong lần ra mắt của Karpin

Tuyển Nga đã bị Croatia cầm hòa không bàn thắng trong trận đấu diễn ra trên SVĐ Luzhniki (tại Thủ đô Moscow) vào rạng sáng nay, thứ Năm 2-9. Đó là một kết quả “tạm được”, khi tuyển Nga chia sẻ ngôi đầu bảng H - Vòng loại World Cup 2022, Khu vực châu Âu, với đội bóng không có Luka Modric. Cả Nga lẫn Croatia đều cùng có 7 điểm sau 4 trận đấu (2 trận thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua), Croatia xếp trên vì có hiệu số tốt hơn (+3/+2).

Đội hình 4-3-3 của Karpin gây ra khá nhiều bất ngờ cho giới mộ điệu, không chỉ vì sơ đồ này hiếm khi được áp dụng cho Sbornaya qua các thời kỳ, mà vài nhân sự trong đó mới chỉ thi đấu trận chính thức đầu tiên cho tuyển. Đơn cử là Zakharyan (đã trở thành cầu thủ trẻ nhất chơi cho tuyển Nga, ở độ tuổi 18 tuổi 3 tháng 5 ngày, sau thời của Igor Akinfeev, ở độ tuổi 18 tuổi và 20 ngày) được đá chính ngay từ ban đầu, hay như Ilya Samoshnikov vào sân từ băng ghế dự bị. Bên cạnh đó, thủ môn gốc Brazil - Guilherme Marinato, cũng được Karpin lựa chọn thay thế cho Matvei Safanov - người đã bắt cho Sbornaya ở Euro 2020…

Đội hình 4-3-3, thậm chí còn trở thành “cuộc cách mạng” khi người đá trên hàng tiền đạo là một tiền vệ - anh Miranchuk (người ghi bàn duy nhất mang lại chiến thắng duy nhất cho tuyển Nga ở VCK Euro, chiến thắng trước tuyển Phần Lan). Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, Sbornaya thi đấu mà không có một tiền đạo thực thụ nào trong tuyến đầu. Do không có tiền đạo, họ đã không thể ghi bàn, dù chơi ép sân trong khoảng 20 phút đầu.

Không ghi bàn phủ đầu sau khi dồn ép sớm đầu hiệp, tuyển Nga kéo về đá thủ khá thấp để hạn chế nguy cơ và chờ thời cơ, nhường lại phần sân và sự chủ động cho người Croatia. Aleksandr Golovin (đang chơi cho AS Monaco ở Ligue 1) đóng một vai trò quan trọng khi quán xuyến khu vực trung tâm sân đấu, tạo thành một chỗ dựa vững chắc cho hàng tiền vệ của tuyển Nga. Trong khi đó, Zakharyan đã có một trận đấu rất là cố gắng…

Tuyển Nga và trận đầu tiên dưới triều đại Valery Karpin: Triển khai đội hình 4-3-3 với số 9 ảo, “tiểu binh” Zakharyan ghi dấu ấn ảnh 1 Zakharyan chơi khá cố gắng trong lần đầu khoác áo đội tuyển
Karpin dành nhiều lời ngợi khen cho “tiểu binh 18 tuổi” này: “Chỉ mới 18 tuổi, nhưng trông cậu ấy rất tuyệt vời. Luôn khát khao lao lên phía trước, khát khao chơi tấn công cao độ. Khi đội mất bóng, cậu ấy rất tích cực tranh chấp. Thi đấu nghiêm túc và không hề do dự, đó là ưu điểm của Zakharyan và cậu ấy đã thể hiện rất rõ điều này trong trận đấu ra mắt của mình”. Zakharyan và Golovin là 2 cầu thủ chơi tốt nhất trên hàng tiền vệ Nga.

Ở vị trí thủ môn, mọi thắc mắc được hóa giải, khi Guilherme thi đấu với một cái đầu tỉnh táo và lạnh lùng. Chính anh đã cứu cho tuyển Nga một bàn thua ở cuối hiệp 1, khi đối mặt với tiền  đạo đối phương là Andrei Kramarich trong tình huống “1 chọi 1”. Trước khi trận đấu diễn ra, khi được hỏi tại sao lại chọn Guilherme thay vì một người nào khác, Karpin nói: “Mấy anh phải hỏi Vitaly Kafanov (HLV thủ môn của tuyển Nga) chứ? Tôi không hỏi vì tôi không quan tâm”. Thực tế, Karpin tin tưởng tuyệt đối vào Kafanov từ hồi còn làm việc ở Rostov.

Thử thách lớn nhất đã qua. Giờ đây, tuyển Nga “dưới triều đại của Karpin” sẽ có trận đấu thư thả hơn với Đảo Cyprus vào ngày 4-9 tới. Tiếp theo đó, họ sẽ đá với Malta vào ngày 7-9 để kết thúc loạt trận vòng loại tháng 9 nay. Đây là 2 trận đấu mà các học trò của Karpin hy vọng sẽ kiếm trọn 6 điểm, để tạo ra khoảng cách đáng kể so với các đội tuyển đang bám đuổi phía sau là Slovenia, Slovakia, đồng thời khắc phục sự thua thiệt về hiệu số bàn thắng bại so với tuyển Croatia. Trong 2 trận đấu này, Karpin không cần dùng một số 9 ảo nữa, mà sẽ đưa ra sân một tay săn bàn thực thụ. Nhưng người đó là ai? Hãy chờ xem!

Tin cùng chuyên mục