Tuyển Nga thua đậm người Bỉ: Khi đội bóng bình thường đương đầu đội bóng số 1 thế giới

Tuyển Nga đã để thua người Bỉ, bất chấp trước trận đấu, nhiều cầu thủ Nga và cả HLV Stanislas Cherchesov đều có những tuyên bố rất là mạnh mẽ. Thua trận, thật ra là một kết quả đã được đoán định trước. Nhưng thất thủ với kết quả 0-3 trước một đội bóng không có Kevin de Bruyne - Eden Hazard thì chỉ chơi khoảng 20 phút cuối hiệp 2, là một cú sốc với người Nga.

Tuyển Nga (áo trắng) chỉ là đội bóng tầm thường khi đấu với người Bỉ
Tuyển Nga (áo trắng) chỉ là đội bóng tầm thường khi đấu với người Bỉ

Andrei Kanchelskis (cựu cầu thủ của Manchester United, từng góp mặt trong những ngày tháng cuối cùng của làng bóng Liên Xô, với cái tên CIS ở Euro 1992, cũng là một trong những cầu thủ tuyển Nga đầu tiên thi đấu ở Euro - hồi năm 1996) nói rất thô nhưng cũng rất thật. Theo ông, bóng đá ở Nga “đã chết”, và những gì đang diễn ra, chỉ kiểu như là “ám ảnh u linh”.

“Chỉ có một đội chơi bóng trong trận đấu hôm qua”, HLV làm việc ở Uzbekistan lên tiếng rất mạnh mẽ, “Họ đã giành chiến thắng mà không phải đối mặt với bất kỳ áp lực nào. Thật sự, không rõ chúng ta đã tập gì trong trại tấp huấn mấy tuần qua. Còn lại, đơn giản chúng ta đã bước vào trận đấu và dâng hiến mọi thứ cho người Bỉ. Mọi chuyện thật thương tâm. Chúng ta chỉ đánh bại những đội bóng tầm thường. Tôi không thấy lý do chúng ta sẽ vượt qua vòng đấu bảng ở VCK Euro lần này. Đẳng cấp của chúng ta chỉ đấu được với những đội làng nhàng như là Đảo Cyprus hay San Marino. Còn đá với tuyển Bỉ, chúng ta đã hoàn toàn biết mất…”.

“Về cơ bản, cách làm bóng đá của chúng ta, làng bóng đá của nước Nga đang có rất nhiều vấn đề”, Kanchelskis đi sâu vào thực tế, dù nó là “thuốc đắng dã tật, sự thật mất lòng”: “Bóng đá ở Nga đã chết, bị chúng ta giết chết. Đây là một vấn đề lớn, mang tầm vĩ mô chứ không chỉ là một thất bại tiểu tiết ở một trận đấu thuộc một chiến dịch đơn lẻ giống như là VCK Euro”.

Tuyển Nga đã chơi cực tệ trong một trận đấu người ta hiểu tại sao, đội bóng hạng 1 thế giới là tuyển Bỉ xếp hơn Sbornaya những… 37 bậc (tuyển Nga của Cherchsov đang xếp hạng 38 ở trên bảng điểm xếp hạng của FIFA, thua cả đội tuyển Ukraine của Andriy Shevchenko đang xếp ở vị trí thứ 24). Có thể Andrey Semenov đã phạm phải sai lầm “trí mạng”, nhưng xét về toàn cục, tuyển Nga chơi tấn công như thế nào? Tất cả chỉ là những đường bóng, lúc rườm rà hướng về phía Alekandr Golovin, khi dễ đoán hướng về Artem Dzyuba, để rồi tất cả bị các cầu thủ áo đỏ dễ dàng cắt đứt và hóa giải. Tuyển Nga đã ngủ quên từ World Cup tại quê nhà.

Ngay cả một người như là… “Đại bàng Nga” Khabib Nurmagomedov, một sát thủ trong lồng sắt bát giác nhưng chỉ là tay mơ khi nói về bóng đá, cũng biết sự khác biệt quá lớn giữa người Bỉ và tuyển Nga: “Kết quả thua là thứ mà chúng ta cũng đã nghĩ đến, chỉ không chắc với kết quả 0-3. Người Bỉ giành chiến thắng là đúng với sự kỳ vọng của nhiều người. Đó là điều chắc chắn. Xét về tổng thể, thậm chí Bỉ còn là ứng viên vô địch giải. Đây là đội bóng giỏi nhất thế giới ngay vào lúc này. Họ xếp đầu trên bảng điểm của FIFA. Hãy nhìn các cầu thủ của họ từ các CLB lớn”.

“Cơ hội chúng ta, sẽ tính trên đầu của những Phần Lan, Đan Mạch. Nếu chúng ta chơi tốt. Nói cách khác, tôi không biết có ai có thể đối đầu với đội Bỉ mạnh như thế này. Về phần Dzyuba, có người nói anh ấy đã cố gắng… nhưng tôi chẳng thấy gì cả. Theo quan điểm của tôi, đội tuyển của chúng ta đã nhận một cú đấm choáng váng lên đầu, tôi cũng chẳng biết là ai ra đòn. Chúng ta chống lại đội tuyển mạnh nhất thế giới. Thua 0-2 sẽ là lý tưởng hơn kết quả thua 0-3. Dù sao, tôi vẫn hy vọng chúng ta vượt qua vòng bảng. Chúng ta cần phải đánh bại Phần Lan…”.

Đánh bại Phần Lan chính là “điều kiện cần” của tuyển Nga ngay vào lúc này. Nhưng liệu có được không khi đội bóng này đang có tinh thần rất cao sau khi đánh bại Đan Mạch không có Christian Eriksen? Ông Yuri Semin, cựu HLV trưởng của Lokomotiv Moscow đã có những chia sẻ khá lạc quan: “Đừng lo sợ. Trận đấu cơ bản nhất của chúng ta vẫn chưa tới. Nếu chúng ta đánh bại Phần Lan, chúng ta sẽ lọt vào vòng sau. Hôm qua, chúng ta đã phạm rất nhiều sai lầm ở trong khâu phòng ngự, chúng ta đã không chơi với cách thức hay nhất. Bỉ mạnh hơn chúng ta”.

Tin cùng chuyên mục