Tuyển karate dự giải vô địch Đông Nam Á để chuẩn bị cho SEA Games

Các tuyển thủ quan trọng nhất của tuyển karate Việt Nam sẽ dự giải vô địch Đông Nam Á 2022 tại Campuchia trong tháng này nhằm kiểm tra chuyên môn trước khi tham dự SEA Games 31 trên sân nhà.

Tuyển karate Việt Nam sẽ dự giải vô địch Đông Nam Á 2022.
Tuyển karate Việt Nam sẽ dự giải vô địch Đông Nam Á 2022.

Phụ trách bộ môn karate (Tổng cục TDTT) – ông Vũ Sơn Hà cho biết ở ngày 9-3 “chúng tôi đã có kế hoạch tham dự giải vô địch Đông Nam Á 2022 ở Campuchia. Nếu không có gì thay đổi, đoàn tham dự gồm 28 thành viên trong đó có 19 tuyển thủ thi đấu từ ngày 22-3. Đây là những người có nhiều triển vọng thi đấu SEA Games 31 ở Việt Nam tuy nhiên cụ thể là võ sĩ nào ở hạng cân nào thì chúng tôi không thể công bố bởi yếu tố chiến thuật và chuyên môn phải tuân thủ yêu cầu từ ban huấn luyện”.

Dù thi đấu trên sân nhà tại SEA Games 31, tuy nhiên HLV trưởng Lê Tùng Dương và ban huấn luyện rất thận trọng ở chuyên môn. Chỉ tiêu của đội tuyển karate Việt Nam đặt ra tại Đại hội là phấn đấu tranh từ 4 tới 5 HCV.

SEA Games 30-2019 tại Philippines, các võ sĩ karate Việt Nam giành được 2 tấm HCV trong nội dung đồng đội kata (biểu diễn) nữ và cá nhân kumite (đối kháng) hạng 60kg nam của tuyển thủ Nguyễn Thanh Duy.

Trong danh sách tập trung đội tuyển quốc gia từ đầu năm 2022, những võ sĩ từng giành được huy chương tại SEA Games 2019 cách đây 3 năm như Nguyễn Thanh Duy, Đặng Hồng Sơn, Đỗ Thành Nhân, Nguyễn Thị Phương, Lê Thị Khánh Ly, Lưu Thị Thu Uyên, Giang Việt Anh, Hồ Thị Thu Hiền, Trang Cẩm Lành, Đinh Thị Hương, Bùi Thị Thảo... vẫn có mặt. Tuy nhiên, nhân tố nào được nhắm mục tiêu HCV SEA Games 31 còn trong bí mật.

Một năm qua, tuyển karate Việt Nam gặp khó trước diễn biến phức tạp của Covid-19 nên hủy cơ hội dự vòng loại Olympic Tokyo 2020 đồng thời không có tuyển thủ nào giành được suất chính thức dự đấu trường danh giá này. Tuy nhiên, đội tuyển đã tạo ấn tượng đáng kể khi giành được 3 HCV, 1 HCĐ tại giải vô địch châu Á và nhóm tuổi trẻ 2021 ở Kazakhstan cuối năm ngoái. Qua giải đấu, gương mặt Hoàng Thị Mỹ Tâm nổi lên là một trong những võ sĩ có thành tích tốt nhất khi giành HCV hạng 55kg nữ của hệ đội tuyển và nhóm tuổi U21. Đồng thời, bộ ba Mỹ Tâm, Nguyễn Thị Ngoan, Thu Hiền đã giành tấm HCV đồng đội nữ kumite vô địch châu Á. Ban huấn luyện đội tuyển đã đánh giá nếu giữ được sự ổn định tâm lý, Mỹ Tâm sẽ là một trong những tuyển thủ khiến mọi đối thủ phải dè chừng do nữ võ sĩ người Hà Tĩnh đang có phong độ cao.

Như vậy, cùng với giải vô địch Đông Nam Á 2022 sắp tới, các tuyển thủ đã và sẽ được cọ xát thực tế chuyên môn 2 giải và ít nhiều nắm bắt được đối thủ cũng như rút ra kinh nghiệm sau thi đấu. “Các quốc gia tại Đông Nam Á có sự chuẩn bị chuyên môn rất kỹ vì vậy, từng VĐV đều rất thận trọng khi thi đấu và tuân thủ đúng đấu pháp của ban huấn luyện”, ông Hà phân tích.

Hiện tại, đội tuyển karate Việt Nam được huấn luyện bằng các HLV nội và không thuê chuyên gia tuy nhiên trong từng nhiệm vụ mục tiêu cụ thể, lãnh đạo bộ môn và Tổng cục TDTT sẽ có những tính toán cụ thể nhất để có một ban huấn luyện mạnh, giúp VĐV thi đấu tốt cả trong tâm lý lẫn chuyên môn kỹ chiến thuật.

Tin cùng chuyên mục