FIFA Confederations Cup 2017

Tuyển Đức: Joachim Loew đưa đội trẻ dự giải

HLV tuyển Đức Joachim Loew đã gây bất bình cho Ban tổ chức Confederations Cup khi mang đến giải đội hình thiếu vắng ngôi sao.
HLV Joachim Loew (trái) chọn toàn cầu thủ trẻ dự Confed Cup.
HLV Joachim Loew (trái) chọn toàn cầu thủ trẻ dự Confed Cup.
Nhà cầm quân 57 tuổi gần đây thừa nhận là ông hiểu rõ vấn đề nhưng quả quyết đấy là “giải pháp tốt” và ông không có chọn lựa nào khác.

Nhà vô địch thế giới dự giải tiền World Cup thiếu hàng loạt trụ cột như Mesut Ozil, Toni Kroos, Jerome Boateng, Thomas Muller và Mats Hummels, trong lúc bao hàm 7 cầu thủ chưa từng khoác áo Mannschaft. Điều này khiến Trưởng ban tổ chức World Cup của Nga Alexei Sorokin phàn nàn hôm đầu tuần: “Trái tim của các fan bóng đá đã rỉ máu khi đương kim vô đich thế giới ra sân thiếu vắng ngôi sao. Họ là lý do để các fan chú tâm vào trận đấu. Nhưng giờ chúng tôi phải chấp nhận điều đó”.

Nhân buổi họp báo trận vòng loại World Cup với San Marino hôm thứ Bảy, Joachim Loew đã biện bạch về chủ ý của mình. Ông nói rằng dù biết mọi người sẽ thất vọng nhưng ông không có chọn lựa nào khác. “Những cầu thủ đó đã chơi quá nhiều trận đấu và đã đến giới hạn của sức chịu đựng. Tôi có thể hiểu được suy nghĩ và sự kỳ vọng của nước chủ nhà Nga, nhưng phải nói rằng họ sẽ thấy các ngôi sao vào mùa hè năm tới”.

Loew dẫn chứng rằng việc tuyển Đức tung Bastian Schweinsteiger và Lukas Podolski vào Confederations Cup 2005 đã tạo điều kiện cho những chàng trai vô danh gây ấn tượng và trở thành trụ cột của đội tuyển quốc gia sau đó. Loew nhấn mạnh: “Mục tiêu của Confed Cup không phải là kết quả mà là sự phát triển của cầu thủ”.

Nhà HLV tài hoa của Mannschaft nhấn mạnh: “Bất kể chúng tôi kết thúc Confed Cup ở vị trí nào, chỉ cần tham gia giải với đội hình này, chúng tôi sẽ hưởng lợi rất nhiều trong năm tới, hoặc là 3 năm kế tiếp. Một ngày ở Confed Cup sẽ trở nên quan trọng cho tương lai những người tham gia giải”. Trong bài diễn thuyết dài của mình, Loew nêu tấm gương của Tây Ban Nha: “Họ thắng World Cup 2010 và mang đến giải 2014 đội hình y hệt, kết quả là họ bị loại từ sớm dù đội hình đầy rẫy ngôi sao. Bạn không thể mang đội hình cũ vào cuộc chiến mới, bạn cần thay máu và chúng tôi đang cố gắng làm điều đó cho World Cup 2018”.

Việc Loew làm là không sai, nhưng có vẻ ông hành động thái quá khi đưa đội hình toàn cầu thủ trẻ ra đối đầu với những gã đàn ông ở đấu trường thế giới. Rà trong danh sách dự giải, cánh báo chí thất vọng khi thấy thiếu nhiều nhà vô địch thế giới khác như Manuel Neuer, Sami Khedira, Andre Schurrle, Mario Gotze và Benedikt Howedes. Xả trại cho đội hình chính đã đành, đến đội hình dự bị World Cup 2014 cũng vắng luôn. Thậm chí không có tên siêu sao Marco Reus, chỉ vài cầu thủ gọi là nổi tiếng nhất trong đội hình vô danh này chính là Julian Draxler (Paris Saint-Germain), bên cạnh Joshua Kimmich (Bayern Munich), Antonio Rudiger (AS Roma) cùng 3 cầu thủ đang chơi ở Premier League như Shkodran Mustafi (Arsenal), Emre Can (Liverpool) và Leroy Sane (Manchester City). Quả không ngoa khi có tờ báo gọi đây là đội tuyển Olympic chứ chưa thể gọi là đội hình 2 của Mannschaft.  Loew biện bạch: “Chơi 3 giải trong 3 năm là điều bất khả. World Cup 2018 vượt trên mọi thứ khác”.

“Có những cầu thủ tuyển U 21 được bổ sung vào đội tuyển quốc gia và chúng tôi hy vọng sẽ có những EURO tuyệt vời trong tương lai. Giúp bọn trẻ hòa nhập sớm, chúng tôi sẽ tạo dựng một nhóm bạn bè thân hữu cũng như một đội ngũ mạnh”.

Tin cùng chuyên mục