Tuyển Anh trước trận đấu với Scotland: Sơ đồ nào cho Tam sư ?

2 trận liên tiếp gần đây, HLV Gareth Southgate ưu tiên thử nghiệm chiến thuật cho tuyển Anh. Nhìn chung, đều thu lại những mặt tích cực. 
Tuyển Anh có thể tiếp tục phát huy sức mạnh với 3-4-3.
Tuyển Anh có thể tiếp tục phát huy sức mạnh với 3-4-3.
Và khi bước vào chiến dịch Vòng loại World Cup 2018 – Khu vực châu Âu, chiến lược gia 46 tuổi cũng nên tiếp tục phát huy thế mạnh này.

Nên dùng 3-4-3

Từ khi đảm nhận cương vị thuyền trưởng tuyển Anh, HLV Southgate đều cho thấy sự mới mẻ trong cách cầm quân. Tính đến thời điểm hiện tại, HLV người Anh đã sử dụng tổng thể 3 sơ đồ khác nhau cho Tam sư.

Trước Slovenia, tuyển Anh chơi với sơ đồ 4-2-3-1, đến trận giao hữu với Đức là 3-4-3 và cuối cùng giành thắng lợi trước Litva với hệ thống 4-3-3. Trong 3 hệ thống chiến thuật đã sử dụng, 3-4-3 mang lại hiệu quả cao nhất cho tuyển Anh. Với 3-4-3, Tam sư đã khiến cho tuyển Đức phải có trận đấu đầy khó khăn bởi lối chơi pressing, đồng thời phát huy sức mạnh 2 biên. Trong giao hữu đã mang lại tín hiệu tích cực, vậy khi bước vào vòng loại World Cup 2018, Tam sư cũng đâu có lý do để không tiếp tục phát huy hệ thống này.

Về yếu tố nhân hòa, HLV Southgate có đầy đủ cá nhân để giúp ông phát huy tổng thể sức mạnh của 3-4-3. Gary Cahill, Phil Jones, John Stones nơi trung tâm hàng thủ, hứa hẹn sẽ mang lại sự ổn định cần thiết. Trong khi đó, Kyle Walker được đẩy lên hàng tiền vệ để kết nối với Jake Livermore, Eric Dier và Raheem Sterling tạo nên bộ tứ tiền vệ tương đối hoàn hảo. Bởi trong màu áo Tottenham, Walker cùng với Dier đã quá quen với hệ thống này. Trên cùng, hàng công có sự góp mặt Harry Kane, Dele Alli cũng chẳng lạ gì với 3-4-3. Cho nên một khi đã triệu tập nhiều cầu thủ Tottenham trong đội hình, HLV Southgate không có lý do gì mà từ chối áp dụng 3-4-3. Và nên nhớ, Đức có thể choáng váng, thì Scotland khó lòng trụ được.

“Đau đầu dễ chịu”

Nếu chơi 3-4-3, HLV Southgate nhiều khả năng sẽ chọn Kane. Bởi ngoài việc đã quá quen với hệ thống này trong màu áo Spurs, tiền đạo 23 tuổi cũng vừa trải qua mùa giải thành công bằng danh hiệu Vua phá lưới của Premier League. Tất cả, khiến cho  Kane là ưu tiên hàng đầu.

Song, phong độ của Jermain Defoe và Jamie Vardy hiện tại cũng đâu kém mấy Kane. Trước Lithuania, Defoe chơi rất hay khi ghi 1 bàn, và Vardy cũng vậy. Cũng từ thời điểm đó cho đến khi Premier League kết thúc, cả hai vẫn giữ được ổn định trên mức cần thiết. Cùng lúc có trong tay 3 trung phong như ý muốn, HLV Southgate sẽ gặp phải cơn “đau đầu dễ chịu” khi chọn người này nhưng tiếc người kia.

Thực tế, thuyền trưởng tuyển Anh vẫn có cách dung hòa tốt nhất khi đưa Vardy chơi dạt biên trong hàng tấn công 3 người. Mùa này trong màu áo Leicester, không ít lần tiền đạo 30 tuổi thể hiện cách chơi rộng như thế. Đấy có thể là cách dung hòa, nhưng cũng là phương án dự phòng tùy vào quyết định HLV Southgate ở từng thời điểm trận đấu. Nhưng dù dùng Vardy như thế nào đi chăng nữa, vẫn mang lại sự hữu dụng nhất định. Thậm chí ngay cả khi không dùng 3-4-3, Vardy vẫn có thể chơi thấp hơn trong vai trò khác.

Và với tất cả thuận lợi trong tay, hứa hẹn 3-4-3 sẽ đưa Tam sư chơi bùng nổ trước Scotland.

Tin cùng chuyên mục