Tuyển Anh thắng trận đầu tiên sau 8 năm

HLV Gareth Southgate bác bỏ những hoài nghi về năng lực của tuyển Anh sau chiến thắng chật vật 2-1 trước đối thủ dưới cơ Tunisia ở ngày khai màn bảng G, thay vào đó ông dành lời ngợi khen các học trò sau phần thưởng xứng đáng vì niềm tin và sự kiên định vào kế hoạch.

Niềm vui của tuyển Anh sau chiến thắng quan trọng. Ảnh: Getty Images
Niềm vui của tuyển Anh sau chiến thắng quan trọng. Ảnh: Getty Images

Tuyển Anh đã có một khởi đầu tuyệt vời khi đội trưởng Harry Kane mở tỷ số ngay phút 11, nhưng đã bị đối thủ gỡ hòa nhờ cú sút phạt đền thành công của Ferjani Sassi ở phút 35. Diễn biến sau đó, là sự chật vật của Tam sư trước hệ thống phòng ngự chặt chẽ của đối thủ đến từ Bắc Phi, cho đến khi Kane một lần nữa tỏa sáng với pha lập công ở phút 90+1 để mang về chiến thắng quý giá 2-1.

Đây, mới là chiến thắng thứ 2 của tuyển Anh trong 9 trận tại World Cup và là đầu tiên kể từ sau kết quả 1-0 trước Slovenia ở lượt đấu cuối vòng bảng ngày 23-6 tại Nam Phi 2010. Và đây cũng là lý do HLV Southgate gạt sang một bên những đánh giá không tốt về màn trình diễn, để dành lời khen đến các học trò: “Chúng tôi có kế hoạch cụ thể cho giải đấu này. Mọi người có thể bàn về hệ thống mà chúng tôi đang chơi, nhưng điều quan trọng nhất, đó là khi tấn công chúng tôi luôn cho thấy đường hướng rõ ràng”

“Tôi thật sự hài lòng là chúng tôi luôn giữ được sự kiểm soát và chơi bóng rất bình tĩnh. Đêm nay, có thể chúng tôi đã phải nhận kết quả hòa. Nhưng tôi tin rằng, để là một đội bóng lớn, bạn cần luôn có niềm tin vào bản thân cho đến khi khuất phục được đối thủ”.

Giải tỏa được áp lực ngày ra quân, vị HLV 47 tuổi này cũng tự tin “đôi co” với giới truyền thông, mà Harry Kane là chủ đề. Southgate đã trao chiếc băng đội trưởng cho chân sút 24 tuổi thay vì những cầu thủ kỳ cựu Ashley Young, Jordan Henderson hay Gary Cahill, nhưng áp lực lớn nhất vẫn là phải tạo được một kế hoạch tốt nhất nhằm phát huy năng lực ghi bàn của ngôi sao đang khoác áo Tottenham, đặc biệt là sau khi anh “trắng tay” tại kỳ EURO cách đây 2 năm.

Và khi Kane có được cú đúp, đang cùng Romelu Lukaku bám sát Cristiano Ronaldo (3 bàn), HLV Southgate nhấn mạnh: “Nếu cậu ấy không ghi được bàn trong đêm nay, chắc chắn lúc này tôi ngồi đây để trả lời những câu hỏi liệu ấy có thể ghi bàn tại các giải giải đấu lớn hay không. Vì vậy, tôi mừng cho Harry, nhưng tôi chưa bao giờ hoài nghi bất kỳ điều gì về cậu ấy. Harry tự hào là người dẫn dắt đội tuyển của mình đến chiến thắng và đây chắc chắn là một đêm cậu ấy không thể nào quên trong sự nghiệp”.

Tuyển Bỉ vẫn đang xuất sắc ở bảng G, chiến thắng 3-0 trước Panama đã giúp họ xếp trên tuyển Anh. Tuy nhiên, HLV Southgate và các học trò chỉ phải gặp Quỷ đỏ ở lượt trận cuối và đối đầu Panama ngày 24-6 là cơ hội để Tam sư giành chiến thắng và giải quyết xong nhiệm vụ vòng bảng.

Tin cùng chuyên mục