Tuyển Anh giờ mới đứng trước “thời điểm nguy hiểm”

HLV Gareth Southgate đã đưa ra cảnh báo đối với đội tuyển Anh, khi cho rằng sau chiến thắng ấn tượng 2-0 trước tuyển Đức để vào tứ kết cũng là lúc họ bắt đầu đối mặt với áp lực phải đăng quang tại sân nhà Wembley.

HLV Gareth Southgate sau niềm phấn kích là cảm giác thận trọng. Ảnh: Getty Images
HLV Gareth Southgate sau niềm phấn kích là cảm giác thận trọng. Ảnh: Getty Images

Các bàn thắng của Raheem Sterling và Harry Kane đã giúp Anh giành chiến thắng 2-0, đây là chiến thắng đầu tiên của họ trước tuyển Đức trong một trận đấu loại trực tiếp kể từ chiến thắng ở trận chung kết World Cup 1966. Tuy nhiên, giữa bầu không khí ổn ào của 43 000 khán giả tại Wembley, thì HLV Southgate cũng nhanh chóng chỉ ra những nguy cơ còn ở phía trước.

Đầu tiên, là việc tuyển Anh sẽ đá tứ kết tại Rome (Italy) vào thứ bảy với Ukraine, đội sau đó vào thứ ba thắng kịch tính 2-1 trước Thụy Điển ở hiệp phụ. Có nghĩa, bầu không khí sôi sục như tại Wembley lần đầu tiên không còn sau 4 trận, và các cầu thủ Anh thích ứng với nó là điều không dễ. Kế đến, chính là áp lực phải thành công, một điều hiển nhiên khi họ đã loại ứng viên hàng đầu là tuyển Đức và có một hành trình được đánh giá là nhẹ nhàng - nếu thắng Ukraine, Tam sư chỉ gặp Đan Mạch hoặc CH Séc ở bán kết.

HLV Southgate nói trong một cuộc họp báo sau trận: “Khi vào phòng thay đồ, chúng tôi đã nói về trận đấu vào thứ bảy rồi, vì hôm nay là một màn trình diễn tuyệt vời nhưng phải trả giá về mặt tinh thần và thể chất. Chúng tôi cần phải hồi phục tốt và đảm bảo về mặt tinh thần. Đây là thời điểm nguy hiểm đối với chúng tôi. Chúng tôi đang có được sự thành công nhưng cũng cần nhận thức rằng áp lực từ đây trở đi là rất lớn. Tôi tin các cầu thủ biết điều đó. Đôi chân của họ vẫn đặt trên mặt đất, họ cảm thấy tự tin từ cách họ đã chơi. Nhưng tất nhiên, chúng tôi đến đây với một mục tiêu và lúc này vẫn chưa đạt được điều đó”.

Tuyển Anh giờ mới đứng trước “thời điểm nguy hiểm” ảnh 1 Nhưng ông tin thế hệ mới này đã sẵn sàng làm nên lịch sử. Ảnh: Getty Images

HLV Southgate chuyển sang sử dụng hàng phòng ngự 3 người để đối đầu Đức, và đây là sơ đồ mà ông đã sử dụng trong thành tích lọt vào bán kết World Cup 2018 tại Nga. Nó đang tiếp tục cho thấy thành công, giúp Tam sư lần đầu tiên kể từ năm 1970 ít nhất vào vòng tứ kết ở 2 kỳ giải lớn liên tiếp. Tất nhiên, đích nhắm vẫn là thành tích cao nhất tại giải, và mọi thứ vẫn đang cần họ tiếp tục nỗ lực giành lấy ở phía trước.

Nhà cầm quân 50 tuổi nói thêm: “Những cầu thủ này đang tiếp tục viết nên lịch sử và họ lại có cơ hội. Họ đang có cơ hội làm điều gì đó thực sự đặc biệt. Những gì nhóm cầu thủ này có thể làm là mang đến cho thế hệ mới rất nhiều kỷ niệm hạnh phúc và sẽ hy vọng vào một buổi chiều khác, nơi họ đã làm nên lịch sử”.

Tin cùng chuyên mục