US Open 2017

Tuổi teen và… những “ông già”

Không có 3 ứng viên trẻ nặng ký nhất cũng không sao, người ta đang có 3 ứng viên trẻ khác, tuy khó có cơ hội đe dọa ngôi vô địch, nhưng cũng là những chàng trai tươi tắn và trẻ trung, sẵn sàng đi đến cùng với vận mệnh, cuộc chơi của mình, sẵn sàng tạo ra những khác biệt khác gây chấn động.

Chiến thắng gây sốc của tay vợt trẻ người Nga

Đúng 1 ngày sau khi Borna Coric gây sốc cho Alexander Sascha Zverev bằng một chiến thắng đầy kịch tính, đến phiên Andrei Rublev gây sốc cho Grigor Dimitrov khi đánh bại tay vợt người Bulgaria với điểm số 7-5, 7-6 (7-3), 6-3.

Như vậy có nghĩa là, toàn bộ 3 ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch đơn nam của US Open 2017, vốn là những đại biểu ưu tú nhất của “lứa thế hệ kế tiếp”, đã sớm bị loại ngay những vòng đấu đầu tiên, khiến cho cơ hội, lại trở nên rộng mở hơn với những “ông già”…

Trước khi giải đấu này diễn ra, với việc Novak Djokovic, Stan Wawrinka, Andy Murray, Kei Nishikori và cả Milos Raonic đồng loạt rút lui, Rafael Nadal tuy mới giành lại ngôi số 1 thế giới những không có phong độ cao trong giai đoạn Tour đấu mùa Hè Bắc Mỹ, còn thể lực của Roger Federer lại có một số vấn đề.

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, đây chính là cơ hội “trời cho” để những tay vợt trẻ như Zverev (đã thắng 5 danh hiệu ATP World Tour trong mùa), Dimitrov (mới thắng danh hiệu Masters 1.000 đầu tay tại Cincinnati Masters) và thậm chí cả Nick Kyrgios (Á quân của Cincinnati Masters) “tranh hùng – xưng bá”.

Nhưng rồi, Zverev thua Coric lần thứ 3 liên tiếp, Kyrgios mới bị loại bởi người đồng hương John Millman và giờ đây, đến phiên Dimitrov sớm trở thành khán giả. Đó quả là những kết quả gây sốc, dù cục diện mang lại, lại “nhẹ tựa lông hồng”.

Tuổi teen và… những “ông già” ảnh 1 Andrei Rublev gây sốc với chiến thắng trước Grigor Dimitrov
Tay vợt 19 tuổi người Nga đã trở thành đối thủ tuổi teen thứ 3 tạo ra chiến thắng ấn tượng ở US Open 2017, tiếp sau chiến thắng của tay vợt 18 tuổi người Canada – Denis Shapovalov – trước tay vợt gạo cội người Pháp là Jo-Wilfried Tsonga và của Coric trước Zverev.
“Tôi nghĩ, phong cách thi đấu của tôi, đơn giản là chơi tấn công thật quyết liệt, cố gắng duy trì nhịp điệu thi đấu của mình vì nhịp điệu thi đấu của tôi luôn rất nhịp nhàng. Tôi có thể thi đấu chống lại những gã trai giỏi giang. Tôi nghĩ, đây là một trong những điểm chính trong lối chơi của tôi. Đương nhiên, bạn cũng phải cố gắng tập luyện cật lực và cải thiện những mảng miếng cần phải cải thiện mỗi ngày. Tôi hy vọng, bản thân mình càng lúc càng trở nên tốt hơn. Và theo cách này, tôi sẽ có những kết quả tốt hơn, thứ hạng tốt hơn”, Rublev cho biết sau chiến thắng trước Dimitrov, người vẫn loay hoay với biệt danh “Roger Federer mới”, mà rốt lại, người ta vẫn chưa hiểu, anh “mới hơn” ông già Federer ở chỗ nào?.

Không Zverev – Dimitrov – Kyrgios, đã có Rublev – Coric – Shapovalov

Không có 3 ứng viên trẻ nặng ký nhất cũng không sao, người ta đang có 3 ứng viên trẻ khác, tuy khó có cơ hội đe dọa ngôi vô địch, nhưng cũng là những chàng trai tươi tắn và trẻ trung, sẵn sàng đi đến cùng với vận mệnh, cuộc chơi của mình, sẵn sàng tạo ra những khác biệt khác gây chấn động. Đây là lần đầu tiên, với sự hiện diện của Rublev – Coric – Shapovalov ở vòng 3, khiến người ta nhớ lại sự hiện diện một thời của Marin Cilic – Juan Martin del Potro – Kei Nishikori ở vòng 3 của US Open 2008.

Ở thời điểm đó, Cilic, Del Potro và Kei cũng khiến cả thế giới ngả nghiêng với tài năng ở độ tuổi teen. Giờ này, họ đều đã thành danh, Cilic vô địch US Open 2014, Del Potro thậm chí còn sớm hơn, đăng quang US Open từ hồi năm 2009 (1 năm sau khi tạo dấu ấn), và Nishikori là Á quân của US Open 2014. Vậy thì, không có lý do gì để mà Rublev, Coric và Shapovalov không thành danh, không lưu dấu ký ức ở US Open nói riêng hay đấu trường Grand Slam nói chung.

Tuổi teen và… những “ông già” ảnh 2 Denis Shapovalov cũng đang chơi rất hay
Những “ông già”, vẫn chạy tốt!

Chẳng hề dễ dàng. Đó là thứ mà người ta đã dự báo trước. Cũng chẳng hề nhân nhượng. Đó là cái cách mà các đối thủ sử dụng để đối đầu với “những ông già gân”. Nhưng 4 ván hay 5 ván “chạy marathon”, những “ông già” vẫn đang chạy tốt. Vâng, ở đây chúng ta đang nói đến Roger Federer và Rafael Nadal. Hai “ông già gân nhất” ở mùa giải 2017 này.

Federer mới vừa đánh bại Mikhail Youzhny lần thứ… 17 liên tiếp. Nhưng kết quả đó không quan trọng bằng cách tay vợt cựu số 1 thế giới người Thụy Sỹ vượt qua đối thủ “dai nhách” đến từ Nga. Đó là chiến thắng có điểm số đầy kịch tính 6-1, 6-7 (3-7), 4-6, 6-4, 6-2, một chiến thắng nghẹt thở sau 5 ván đấu.

Và chiến thắng đó đã diễn ra ngay sau khi Federer vừa đánh bại một đối thủ khác ở vòng 1 cũng bằng một trận đấu “marathon dài 5 ván đấu”, trận thắng tay vợt trẻ hơn anh đến 17 tuổi là Frances Tiafoe. 36 tuổi và vẫn trải qua 2 trận đấu mở màn dài 5 ván đấu, thể lực, sự kiên định của Federer phải đến mức kinh người. 36 tuổi, và vẫn đang hướng đến danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong mùa, và cũng là danh hiệu Grand Slam thứ 20 trong sự nghiệp, cũng đang chạy đua cho ngôi số 1 thế giới… thêm một lần nữa, Federer quả là “Rồng trong loài người”.

Tuổi teen và… những “ông già” ảnh 3 "Ông già" Roger Federer, "Rồng trong loài người"
Nadal cũng vậy, anh mới trải qua trận đấu dài 4 ván đấu đánh bại Taro Daniel với điểm số 4-6, 6-3, 6-2, 6-2 (trận đấu muộn nhất trong ngày thi đấu thứ 4), một chiến thắng nghẹt thở và kịch tính, nhưng cũng thể hiện sự bản lĩnh và đẳng cấp của một tay vợt số 1 thế giới.
Trong khi, nhiều tay vợt trẻ hoang mang trong quá trình định dạng danh phận, một số tay vợt tuổi teen có cơ hội trình diễn cho riêng mình, thì “những ông già” bền bỉ như kiểu Federer, Nadal, vẫn đang cần mẫn khiến cho cả thế giới phải nín lặng.

Các kết quả đáng chú ý ở giải đơn nữ

_Kurimi Nara (Nhật Bản) – Svetlana Kuznetsova (Nga) 6-3, 3-6, 6-3

_Agnieszka Radwanska (Ba Lan) – Yulia Putintseva (Nga) 7-5, 6-2

_Elena Vesnina (Nga) – Kirsten Flipkens (Bỉ) 6-4, 6-4

_Shuai Zhang (Trung Quốc) – Risa Okazaki (Nhật Bản) 6-0, 6-3

_Shelby Rogers (Mỹ) – Daria Gavrilova (Australia) 7-6 (8-6), 4-6, 7-6 (7-5)

_Karolina Pliskova (CH Séc) – Nicole Gibbs (Mỹ) 2-6, 6-3, 6-4

Tin cùng chuyên mục