Tunisia – Australia (17g, ngày 26-11): Cuộc chiến sống còn

Tunisia và Australia gặp nhau trong trận đấu quyết tử, nơi đội thua cuộc sẽ rơi vào cảnh bị loại sớm. Tinh thần thi đấu rất ấn tượng của Tunisia sẽ giúp đội bóng bắc Phi giành chiến thắng trước Australia đang sa sút sau khi thua trận mở màn.
Youssef Msakni (Tunisia) và Aaron Mooy (Australia)
Youssef Msakni (Tunisia) và Aaron Mooy (Australia)

Rất nhiều người vẫn còn tiếc rẻ khi Tunisia không giành chiến thắng trước Đan Mạch. Một trận đấu mà đội bóng Bắc Phi chơi lấn lướt trong phần lớn thời gian nhưng hàng công lại thiếu sự sắc bén để hạ gục thủ môn Schmeichel. Các học trò của ông Jadel Kadri có tới 13 cú dứt điểm về phía khung thành Đan Mạch nhưng lại không có bàn thắng nào.

Đó là lý do mà ông Kadri sẽ có một sự điều chỉnh ở đội hình xuất phát cho trận đấu với Australia. Tunisia đặt mục tiêu phải có 3 điểm để an tâm khi bước vào trận cuối cùng vòng bảng gặp đương kim vô địch Pháp. Ở trận gặp Đan Mạch, Slimane không phối hợp tốt với Jebali trên hàng công nên sẽ phải nhường chỗ ở đội hình xuất phát cho Wahbi Khazri. Tiền đạo 31 tuổi đã có 24 bàn thắng cho Tunisia nhưng không được ra sân một giây nào ở trận hòa Đan Mạch.

Ông Kadri không có kế hoạch thay đổi lối chơi của Tunisia trước Australia nên vẫn giữ sơ đồ 3-4-3. Sự có mặt của Khazri được dự báo sẽ giúp cho Jebali có sự san sẻ gánh nặng ghi bàn; đồng thời tạo được áp lực tốt hơn lên hàng thủ của đối phương. Người chơi hay nhất trận đấu Đan Mạch – Tunisia là Aissa Laidouni tiếp tục trấn giữ giữa sân với Skhiri để Talbi yên tâm lùi về hàng thủ. Một điểm tích cực nữa của Tunisia là lần đầu tiên kể từ World Cup 1978 giữ sạch được lưới nhà.

Nhận định ban đầu về bảng D là hai tấm vé đi tiếp sẽ thuộc về Pháp và Đan Mạch nhưng điều này đã thay đổi rất nhiều sau khi Tunisia thể hiện màn trình diễn khá ấn tượng trong ngày mở màn. Tuy nhiên, ngoài điểm yếu về khâu dứt điểm sẽ được điều chỉnh khi tung Khazri vào sân ngay từ đầu thì Tunisia còn phải tính chuyện phân phối thể lực một cách hợp lý hơn. Hai cầu thủ chơi năng nổ nhất, ấn tượng nhất là Jebali và Laidouni đều rời sân sớm do thể lực bị bào mòn quá nhanh.

HLV Graham Arnold không thay đổi đội hình xuất phát và cả sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 cho tuyển Australia so với trận đầu gặp Pháp dù thua tới 1-4. Sau khi có được bàn thắng dẫn trước của Craig Goodwin, Australia để ĐKVĐ thế giới ghi 4 bàn một cách dễ dàng vì hàng thủ chơi không tốt, nhất là khi bị ép sâu vào vòng cấm. Có thể một chút điều chỉnh là Aaron Mooy sẽ lùi sâu nhất ở hàng tiền vệ để tăng cường khả năng phòng ngự cho toàn đội.

Sau lượt trận đầu tiên, tinh thần của Tunisia đang lên cao và họ hướng tới mục tiêu lần đầu tiên lọt qua vòng bảng World Cup sau 6 lần góp mặt. Tiền vệ Irvine của Australia thừa nhận toàn đội rất thất vọng sau trận thua Pháp. Đó là trận thua thứ 11 sau 17 lần thi đấu ở World Cup, chiếm tới 65% và là lần thứ 7 liên tiếp không biết tới thắng lợi để trở thành đội bóng có chuỗi trận không thắng nhiều nhất World Cup.

Đội hình dự kiến:

TUNISIA: Dahmen - Bronn, Meriah, Talbi - Drager, Skhiri, Laidouni, Abdi - Khazri, Jebali, Msakni

AUSTRALIA: Ryan - Atkinson, Souttar, Rowles, Behich – Mooy - Leckie, Irvine, McGree, Goodwin – Duke

Dự đoán: Tunisia thắng 2-1

Tin cùng chuyên mục