Từ vụ việc khán giả đốt pháo sáng: Phải giải quyết từ gốc

Theo thông tin từ VPF thì công ty này đã hoàn tất hồ sơ, biên bản những vấn đề nổi cộm ở vòng 6 V-League 2019, nhất là sự việc khán giả đốt pháo sáng trên sân Hàng Đẫy chuyển sang VFF. Dự kiến ngày 24-4 VFF sẽ tiến hành họp để đi đến quyết định sau cùng. 

Pháo sáng được đốt trên sân Hàng Đẫy ở vòng 6. Ảnh: MINH HOÀNG
Pháo sáng được đốt trên sân Hàng Đẫy ở vòng 6. Ảnh: MINH HOÀNG

Không kiểm soát chặt chẽ công tác an ninh ở xung quanh sân vận động và trên khán đài, khả năng Ban tổ chức sân Hàng Đẫy sẽ khó tránh án phạt. Nhất là đây không phải lần đầu sân này vi phạm. Còn phía đội Hải Phòng cũng khó tránh án phạt nặng khi để tái diễn nhiều lần, mà lần này tính chất nghiêm trọng hơn. 

Vấn đề từ sau vụ việc này không phải là phạt thế nào, phạt bao nhiêu tiền mà quan trọng là biện pháp ngăn chận hiệu quả. Ban kỷ luật VFF đã từng xử lý theo nhiều mức, từ phạt tiền, cấm CĐV đội Hải Phòng đến sân khách, thậm chí đội này bị treo sân... Nhưng cũng chưa có kết thúc được vấn đề. Quan trọng là sự hợp tác từ các cổ động viên khi đến sân xem và cổ vũ đội nhà. 

Thực sự, nếu không có sự hợp tác từ các khán giả, hay phương án quyết liệt hơn thì khó mà kết thúc vấn đề. Cứ hễ có pháo sáng là phạt BTC sân thì những sân khác dù CĐV đội chủ nhà rất nghiêm túc chấp hành khi các Hội CĐV hoạt động quy cũ thi họ vẫn trong tình trạng có thể bị vạ lây, phạt tiền khi VĐV đội Hải Phòng đốt pháo sáng. 

Trao đổi về công tác an ninh, một số nhân viên là nhiệm vụ tại nhiều sân bóng cho rằng điều kiện hiện nay khó để đảm bảo việc kiểm tra an ninh, máy rà soát từng khán giả tuyệt đối 100%. Thế nên, nhiều sân đã phải cử thêm cảnh sát cơ động và cả cảnh sát PCCC lên khán đài để kịp phản ứng nhanh khi xảy ra chuyện. Nhưng những biện pháp ấy cũng mới là trị phần ngọn. Mấu chốt là kết thúc suy nghĩ tiêu cực là đốt pháo sáng khi đến sân cổ vũ đội nhà. Mà điều đáng chú ý ở các CĐV quá khích của Hải Phòng là họ chỉ đốt pháo sáng trên sân khách chứ không làm chuyện ấy trên sân Lạch Tray. Gần đây họ "lách luật" khi đốt pháo sáng bên ngoài sân bóng, nhưng đã bị Ban kỷ luật VFF tuýt còi bằng mức phạt 20 triệu đồng. 

Từ vụ việc khán giả đốt pháo sáng: Phải giải quyết từ gốc ảnh 1 Liệu những nhà tổ chức bó tay trước tình trạng đốt pháo sáng?
Được biết VFF sẽ có bản báo cáo, kiến nghị lên các cơ quan chức năng, để từ đó có thêm sự chỉ đạo, phối hợp nhằm có những biện pháp mạnh mẽ hơn để giải quyết phần "gốc" để tạo sự an toàn cho các trận đấu. Cũng cần nhắc lại, cách đây không lâu VFF và đội tuyển Việt Nam cũng từng khổ sở về chuyện khán giả đốt pháo sáng. Đã bị phạt tiền và lời khuyến cáo của AFC là sẽ treo sân. 

Thế nên, nếu không dừng được tình trạng đốt pháo sáng hiện nay thì dễ lan tỏa thành... phong trào đến các Hội CĐV đội bóng khác, khi ấy sẽ khó mà kiểm soát. Lời kêu gọi "Nói không với pháo sáng", hay cụ thể là đừng giết bóng đá vì pháo sáng rất cần thiết trong lúc này. Pháo sáng vốn đã bị FIFA, AFC cấm từ lâu và phạt rất nặng các bên vi phạm vì sự nguy hiểm của nó. Vì vậy, thay bằng chuyện giải thích "yêu đội nhà", "ghét ông này, ông kia" thì nên hành động bằng sự chung sức vì sự phát triển của V-League, của bóng đá Việt Nam. 

Tin cùng chuyên mục