Tự làm rối

Bỏ ra 128,5 triệu bảng Anh mua 3 hậu vệ cánh, nhưng Guardiola chỉ dùng có một. Ở trận hoà Everton, ông ta để hậu vệ thực thụ Danilo ngồi dự bị và bắt một tiền vệ tấn công biên như Leroy Sane đá hậu vệ trái - để rồi bàn thua 0-1 bắt nguồn từ chính chỗ ấy. 
Everton trở thành đội đầu tiên mà Guardiola không thể thắng trong 3 lần đối đầu liên tiếp
Everton trở thành đội đầu tiên mà Guardiola không thể thắng trong 3 lần đối đầu liên tiếp
Thế mà đó cũng chỉ là một trong số hàng loạt thí dụ về chuyện “cố ấn những hình vuông vào các lỗ tròn” ở trận cầu này, trận đấu mà chính Guardiola đã tự làm cho rối... 

1-
Tại sao Man.City nắm ưu thế cầm bóng tới 64% và dứt điểm không dưới 17 lần mà cuối cùng vẫn hoà Everton 1-1? Theo bình luận viên Mark Ogden của ESPN, đương nhiên có nhiều nguyên do nhưng nguyên do lớn nhất trong đó lại nằm ngay tại HLV của Man.City. Pep Guardiola đã tự làm cho rắm rối, tự phức tạp hoá một trận cầu đơn giản. 
Thật vậy, Man.City hoà trận này không chỉ vì đụng một đối thủ đáng kính nể như Rooney. Ở phút thứ 35, Rooney mở tỷ số cho Everton. Đó là pha làm bàn thứ nhì liên tiếp qua 2 vòng đấu, cũng là bàn Premier League thứ 200 trong sự nghiệp của tiền đạo này. Tuy nhiên, dù bàn thắng ấy ấn tượng ra sao hoặc đáng nhớ đến thế nào thì cũng chỉ có tác dụng tiến cử Rooney trở lại đội tuyển Anh là chủ yếu. Một bàn của Rooney, một vài pha nguy hiểm của Everton lẽ ra phải bị áp đảo, bị nhấn chìm hoàn toàn trong tỷ số chung cuộc nếu Man.City tận dụng tốt 10 cú dứt điểm đúng hướng của họ. 

Tương tự, chiếc thẻ vàng thứ nhì - thành một thẻ đỏ - của hậu vệ Kyle Walker ở phút 44 có thể đã tác động xấu đến thế trận, cách vận hành đội hình cũng như triển vọng thi đấu của Man.City. Vậy nhưng, trường hợp này cũng chẳng phải là yếu tố quyết định đến toàn cục. Thực tế cho thấy sau khi mất Walker, đội hình Man.City vẫn chiếm được ưu thế và tạo ra được nhiều cơ hội nguy hiểm. Cũng giống như trước khi mất Walker, họ đã... để lộ những bất hợp lý trong kế hoạch thi đấu của Guardiola. 

2- Bất hợp lý ngay từ đầu! Trong 220 triệu bảng Anh đầu tư thêm vào lực lượng ở mùa hè này, có không dưới 128,5 triệu được rót vào 3 hậu vệ cánh. Để rồi sao? Guardiola càng mua sắm rình rang bao nhiêu, dư luận càng thấy khó hiểu bấy nhiêu với quyết định để hậu vệ Danilo ngồi ghế dự bị và bắt tiền vệ tấn công biên Leroy Sane đá hậu vệ trái. Bàn thua ở phút 35 của Man.City xuất phát từ chính khu vực ấy, cho thấy Guardiola đã phạm sai lầm to lớn. 

Không chỉ có vậy, Guardiola còn kéo tiền vệ chuyên tổ chức tấn công Kevin de Bruyne xuống sát phía trước hàng hậu vệ. Khu vực sở trường nhất của De Bruyne là ở phía trên mà bây giờ phải hoạt động ở khu vực tiền vệ thủ như vậy, đừng trách sao anh ta không thể hiện được vai trò của mình, không tạo được ảnh hưởng tích cực lên trận đấu. Nên nhớ đây không phải là lần đầu tiên De Bruyne lâm vào tình trạng như thế.
 
Chưa hết, việc bố trí Gabriel Jesus và Sergio Aguero đá cặp tiền đạo ở trận này cũng là một vấn đề. Cả 2 đều muốn tấn công ở một tốc độ giống nhau, thực hiện những cuộc chạy như nhau. Sự trùng hợp ấy đã làm cho tuyến trên của Man.City có lắm lúc trở nên lúng túng, nhất là khi hết Gabriel đến Aguero chạy xuống lấy bóng ở khu vực lẽ ra phải dành riêng cho nhạc trưởng David Silva. Vận hành như vậy đương nhiên là sẽ kém hiệu quả rồi! 

3- “Tôi muốn thắng!”, Guardiola nhấn mạnh, “Chúng tôi muốn khởi đầu thật tốt trên sân nhà. Và chúng tôi lại tạo ra rất nhiều cơ hội. Everton ghi một bàn nhưng cũng chỉ có duy nhất một pha dứt điểm đúng hướng ấy mà thôi!”. 

Không! Dù Pep muốn chống chế thế nào thì ESPN cũng vẫn khẳng định trận hoà đáng tiếc này là tại Pep. Bình luận viên Ogden đúc kết với đại ý như sau: Xem Man.City thi đấu, lắm lúc có cảm giác như là Guardiola chỉ cố tỏ ra thông minh hơn người chứ không gì khác. Ông ta cố ấn những hình vuông vào các lỗ tròn mà lại không có ý đồ rõ rệt. Kết quả là không ai biết phải làm gì trong cái đội hình này - thí dụ như tiền vệ Fernandinho cứ phải quay ra ngoài như chờ nhắc tuồng vậy. Qua đó, có thể kết luận rằng Guardiola chẳng những không biết đội hình nào là tốt nhất, ông ta còn không biết cả công thức thi đấu phù hợp nhất. 

Cũng theo Mark Ogden, thà cứ như Man.United mà lại hay. Man.United đang khởi đầu mùa giải này bằng những trận thắng giòn giã bởi vì Jose Mourinho đang bố trí thành phần thi đấu tốt nhất, sử dụng kế hoạch thi đấu đơn giản và hiệu quả nhất. Cầu thủ nào chơi tốt nhất ở vị trí nào thì cứ thế phát huy vai trò đó, cứ người nào việc nấy là xong. Chừng nào Guardiola cũng làm được như vậy, chừng đó Man.City mới hết tự gây khó cho chính mình bằng cách phức tạp hoá một trận cầu đơn giản. 

4- Đó cũng là câu hỏi cuối cùng: Chừng nào? Hỡi ơi, vẫn chưa biết được. Sắp tới, có lẽ Pep sẽ trả những hậu vệ cánh thực thụ vào đội hình cho “đúng chức năng”. Sự trở lại của tiền vệ phòng ngự Gundogan cũng sẽ giúp khâu phòng thủ vững hơn. Nhưng như thế thì đội hình tấn công sẽ càng thêm ngột ngạt: Trả De Bruyne và Leroy Sane về nhiệm vụ tấn công thì cũng tức là họ sẽ phải chen chân với một loạt những Sergio Aguero, Gabriel Jesus, Raheem Sterling, David Silva, Bernardo Silva và Yaya Toure. 
Đã đông đến thế mà vẫn có tin cho biết Guardiola rất muốn mua thêm Alexis Sanchez. Rõ ràng ông ta vẫn còn rất thích xếp kiểu này đặt kiểu nọ, vẫn còn muốn “nghịch ngợm” chứ chưa muốn ngưng...

Tin cùng chuyên mục