Từ hiệu ứng “thay tướng đổi vận” ở V-League 2019

Mới đây, Ban kỷ luật VFF đã có thông báo kỷ luật liên quan đến những vi phạm ở vòng 13 V-League 2019. Qua đó Ban tổ chức 2 sân Thiên Trường, Cửa Ông và CLB Hải Phòng bị phạt 20 triệu đồng do để khán giả phản ứng trọng tài (sân Thiên Trường) và khán giả đốt pháo sáng (sân Cửa Ông).

Bộ đôi HLV Dũng - Sỹ ở Nam Định. Ảnh: MINH HOÀNG
Bộ đôi HLV Dũng - Sỹ ở Nam Định. Ảnh: MINH HOÀNG

Bên cạnh đó, cả hai HLV của đội Nam Định cùng bị phạt cảnh cáo bởi có những phản ứng trọng tài trong trận Nam Định - Đà Nẵng. Điều thú vị là hai ông Dũng - Sỹ vốn là anh em ruột duy nhất đang cùng sát cánh ở 1 CLB tại V-League. 

Cũng cần nhắc lại, Nam Định đang trong nhóm đua trụ hạng và vừa hoán chuyển vị trí nhân sự trong khu kỹ thuật không nằm ngoài mục tiêu "đổi vận". Cụ thể là trợ lý Nguyễn Văn Dũng chuyển qua chức danh HLV trưởng, và ngược lại người em trai Nguyễn Văn Sỹ chuyển sang làm GĐKT. Còn chuyện chỉ đạo trên sân vẫn... không đổi khi cả 2 nhà cầm quân này đều "cháy" hết mình vì bóng đá thành Nam. Và Nam Định cũng là 1 trong nhiều đội thành công ở xu hướng "thay tướng đổi vận" trong thời gian qua. 

Từ hiệu ứng “thay tướng đổi vận” ở V-League 2019 ảnh 1 HLV Nguyễn Thanh Sơn và các cầu thủ Becamex Bình Dương đã lấy lại thăng bằng
Trước đó ở Bình Dương, sau khi HLV Trần Minh Chiến rút lui, trợ lý Nguyễn Thanh Sơn đã được đôn lên ngồi vào ghế HLV trưởng. Để xây chắc hơn trong khu kỹ thuật, lãnh đạo đội bóng này còn bổ sung thêm ông Đặng Trần Chỉnh vào vai Giám đốc kỹ thuật. Sau 1, 2 vòng đấu chệch choạc, Bình Dương dần giữ được thăng bằng và đang đứng hạng 6 của V-League 2019 cũng như vừa thắng Makassar trong trận lượt đi bán kết AFC Cup 2019.

Ở Pleiku, HA.GL cũng kết thúc chuỗi trận sa sút bằng cách làm như ở Nam Định khi chuyển Giám đốc kỹ thuật người Hàn Quốc Lee Tae-yoon sang làm HLV trưởng và HLV Dương Minh Ninh làm trợ lý. Đội bóng này cũng kết thúc chuỗi "hạn" ngay sau đó, dù rằng lúc này nhiệm vụ của các HLV chỉ là bình ổn về tâm lý hơn là can thiệp nhiều vào chuyên môn, lối chơi. Tiếp đến là Quảng Nam, sau khi được lãnh đạo CLB Hà Nội điều động HLV Hồng Việt vào thay HLV Hoàng Văn Phúc sau vòng 11, họ đã có trận thắng "kỳ diệu" 3-0 trước Hải Phòng ngay trên sân Lạch Tray ở vòng tiếp theo trước khi trở về với thực trạng yếu kém khi bị Bình Dương đánh bại 1-0 ngay tại Tam Kỳ ở vòng 13.

Từ hiệu ứng “thay tướng đổi vận” ở V-League 2019 ảnh 2 "Bộ tham mưu" HA.GL
Chưa dừng lại ở đó, Viettel cũng thay HLV người Hàn Quốc Lee Heung-sil bằng HLV Hải Biên và nhanh chóng "lột xác" bằng chiến thắng 1-0 trước Khánh Hòa trên sân Nha Trang. Và cuối cùng, cũng là trường hợp ngoạn mục nhất ở Thanh Hoá, đội đã thay Chủ tịch CLB khi bầu Đệ trở lại cầm đội từ sau vòng 5. Thanh Hoá đã làm một hơi 8 trận bất bại để từ vị trí cuối bảng "bay" vào tốp giữa bảng xếp hạng khi lượt đi khép lại đầy ấn tượng. 
Dấu ấn từ sự thành công này chính việc bầu Đệ đem lại sự an tâm cho các cầu thủ ở tính bền vững ở tương lai. Nguy cơ đội bóng gặp khó khăn, dừng cuộc chơi đã ập đến trước mùa bóng khi mà FLC chia tay. Nhưng mọi chuyện đã khác khi bầu Đệ trở lại, đó là nguyên nhân chính mà các cầu thủ xứ Thanh đá như "lên đồng" trong 8 trận vừa qua. Trong đó có chiến thắng 4-1 trước ĐKVĐ Hà Nội. 
Từ hiệu ứng “thay tướng đổi vận” ở V-League 2019 ảnh 3 Thanh Hóa thay đổi hẳn khi bầu Đê trở lại
Ở hạng Nhất, đội Phù Đổng cũng "hưởng ứng"... phong trào trên khi thay HLV để hy vọng tránh sa sút. Tân HLV Trung Kiên đã thành công ở trận ra mắt qua chiến thắng bất ngờ 2-1 trước Huế ở vòng 8. Nhưng thực lực thiếu tính căn cơ, họ đã để thua 2 trận quan trọng tiếp theo trước các đối thủ chính trong cuộc đua trụ hạng là Bình Định và Đắk Lắk

"Thay tướng đổi vận", hay còn là việc tạo luồng gió mới ở khu kỹ thuật để giúp các cầu thủ lấy lại tinh thần vốn sa sút trước đó. Những điều chỉnh về lối chơi, con người được tiến hành dần qua từng vòng đấu đã được các đội trong cuộc đua trụ hạng vận hành thành công và tăng sự hấp dẫn cho giai đoạn 2, sẽ trở lại vào đầu tháng 7 tới. 

Tin cùng chuyên mục