Tự hào bóng chuyền quân đội

Thể thao quân đội là một phần không thể tách rời khỏi thể thao Việt Nam. Trong quá trình hình thành, phát triển và thi đấu đạt những kết quả cao nhất cùng thể thao nước nhà, các HLV, VĐV thể thao quân đội, trong đó có môn bóng chuyền, đã giành không ít vinh quang về cho tổ quốc. Nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 / 22-12-2021), chúng tôi xin chia sẻ về những HLV, cầu thủ quân đội đang tranh tài ở giải vô địch quốc gia năm nay.

Đội bóng chuyền Thể Công.
Đội bóng chuyền Thể Công.

Nức danh “lò” Thể Công

Vòng 2 giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021 đã khép lại vòng bảng và 2 đội bóng áo lính gồm Bộ tư lệnh Thông tin (nữ), Thể Công (nam) giành quyền vào vòng chung kết. Ở sự hân hoan kết quả chuyên môn này, nhiều người nhắc nhiều tới HLV trưởng 2 đội bóng là ông Phạm Minh Dũng (Bộ tư lệnh Thông tin) và Thái Anh Văn (Thể Công).

Người của giới bóng chuyền không xa lạ với họ bởi đây là 2 cựu cầu thủ từng được đào tạo, trưởng thành trong thi đấu ở màu áo bóng chuyền Thể Công và bây giờ họ đang là người thầy đang huấn luyện cầu thủ lớp sau thi đấu vô địch quốc gia.

Từng trao đổi với SGGP trước vòng 2 năm nay, HLV Thái Anh Văn bầy tỏ “Ban Giám đốc và ban huấn luyện đội bóng luôn giám sát kỹ chuyên môn và cấp lãnh đạo mong muốn cầu thủ thi đấu nỗ lực từng trận, vào càng sâu càng tốt ở vòng 2. Chúng tôi cố gắng nắm bắt sự chuẩn bị của đối thủ và cũng rèn tốt cho VĐV của mình. Tập thể đội quyết tâm giành huy chương tại vòng 2 năm nay. Trước hết, từng cầu thủ tập luyện nỗ lực và cố gắng thì mới thành công”. Thực tế, Thể Công đã giành vé vào bán kết và xếp trên 2 đối thủ mạnh TPHCM, Tràng An Ninh Bình sau vòng bảng vòng 2. Tại NTĐ Ninh Bình, ông Văn không ngại mà chia sẻ rằng, mục tiêu chuyên môn mình xây dựng là một đội Thể Công đoàn kết tập thể với nền tảng là chiến thuật chuyên môn nhuần nhuyễn mang bản sắc áo lính vốn có đồng thời yếu tố trẻ được ưu tiên và đội bóng là trung tâm để mọi người cùng cố gắng chứ Thể Công không vì một cá nhân nào.

Trong khi đó, HLV Phạm Minh Dũng từng cho biết, đội bóng của ông sẽ thi đấu cố gắng từng trận để đạt kết quả tốt nhất và từ những chiến thắng tuyệt đối tại vòng 2, nhiều người thấy rằng cựu cây chuyền 2 của Thể Công một thời này rất có duyên với vai trò huấn luyện như ông từng thể hiện nhiều năm trước khi còn làm công tác đào tạo VĐV trẻ ở Thể Công rồi Bộ tư lệnh Thông tin.

Ngược lại thời gian, bóng chuyền Thể Công giai đoạn cuối những năm 90 chuyển bước sang năm 2000 trở đi, lứa cầu thủ như Phạm Minh Dũng, Thái Anh Văn, Phạm Văn Thành, Nguyễn Duy Quang... là những hạt nhân tiêu biểu nhất cho bóng chuyền quân đội và bóng chuyền nam quốc gia. Một chủ công Thái Anh Văn dũng mãnh luôn bật cao đập bóng vượt hàng chắn đối phương khi nhận bóng vừa tầm từ chuyền 2 Minh Dũng là nét tiêu biểu chuyên môn của đội Thể Công giai đoạn này. Bây giờ, dù 2 người họ ở 2 đơn vị quản lý khác nhau nhưng vẫn là những người đã được đào tạo kỹ thuật cơ bản, mang chất kỷ luật được tôi luyện từ “lò” Thể Công nổi danh để truyền thụ lại cho VĐV của mình.

Tự hào bóng chuyền quân đội ảnh 1 Đội bóng chuyền Thể Công.

Tự hào là cầu thủ bóng chuyền áo lính

Giải bóng chuyền vô địch quốc gia 2021 có 3 đội bóng đại diện cho quân đội thi đấu gồm Thể Công, Biên phòng (nam) và Bộ tư lệnh Thông tin. Đã có giai đoạn, bóng chuyền quân đội quy tụ đông đảo các đại diện dự giải vô địch quốc gia khi ngoài 3 đội trên còn có Quân khu 4, Quân khu 5, Quân khu 7, Quân khu 9, Phòng không Không quân. Điều đó để thấy, bóng chuyền quân đội có thế mạnh riêng của mình.

Chưa kể, tính riêng năm nay, nhiều HLV ở các đội bóng từng có giai đoạn được đào tạo, trưởng thành chuyên môn từ những bóng chuyền quân đội như Phạm Kim Huệ, Nguyễn Duy Quang (Ngân hàng Công thương); Nguyễn Tuấn Kiệt (Than Quảng Ninh); Trần Đăng Thành (Đắk Lắk), Phạm Văn Long (Kinh Bắc Bắc Ninh); Lê Văn Dũng (Thanh Hóa)... Tất cả họ đều có kỹ năng chuyên môn của mình để tạo nên những bản sắc riêng cho đội bóng được huấn luyện.

Như đã nói ở trên, một trong những điều làm nên tự hào của bóng chuyền quân đội ngoài những chức vô địch quốc gia còn nằm ở công tác đào tạo VĐV trẻ. Cả 3 phiên hiệu Thể Công, Biên phòng và Bộ tư lệnh Thông tin đang là nơi đào tạo trẻ tốt của bóng chuyền khu vực phía Bắc nói riêng. “Rất nhiều yếu tố để việc đào tạo cầu thủ trẻ cho ra được cầu thủ chất lượng, và điều này không dễ từ khâu tuyển quân cho tới chế độ cho từng em VĐV được tuyển và định hướng thể thao cho họ. Tuy nhiên, bóng chuyền áo lính có một đặc trưng quan trọng nhất là kỷ luật đặt lên hàng đầu. Quân lệnh như sơn nên VĐV trẻ được đào tạo đều có kỹ thuật cơ bản tốt và rèn cho mình sự kỷ luật tốt nhất”, đoàn trưởng Đoàn thể thao Biên phòng - đại tá Hoàng Văn Khương từng bầy tỏ.

Tin cùng chuyên mục