Từ giải châu Á nghĩ về SEA Games ​

Bóng đá Việt Nam có được thành tích quan trọng của năm 2017 khi có vé dự vòng chung kết U.23 châu Á vào năm sau tại Trung Quốc. Thật ra, đây là lần thứ hai liên tiếp chúng ta có được thành tích này khi lần trước đội tuyển cũng vào vòng chung kết dưới thời HLV Miura. 

Công Phượng và đồng đội vui mừng sau pha ghi bàn vào lưới Hàn Quốc
Công Phượng và đồng đội vui mừng sau pha ghi bàn vào lưới Hàn Quốc
Nhưng lần này, không khí có vẻ phấn chấn hơn bởi đội tuyển được dẫn dắt bởi một HLV nội vốn đang gặp nhiều khó khăn và chơi thất thường trong thời gian dài vừa qua.
Gần như các quan chức VFF đã có mặt đầy đủ trên khán đài ở trận Việt Nam gặp Hàn Quốc để chứng kiến trận đấu khá hay giữa hai đội. Cuối trận, đích thân Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng cùng các phó chủ tịch đã xuống sân chúc mừng thầy trò HLV Hữu Thắng và đi kèm là những món tiền thưởng. Coi như tuyển U.23 đã vượt qua thử thách đầu tiên của năm để bước vào SEA Games vào tháng 8 tới. Hai sân chơi khác nhau với sự chênh lệch đẳng cấp cũng như cách thức tổ chức, việc tham dự SEA Games với tư cách của một đội tuyển Đông Nam Á có mặt tại vòng chung kết châu Á năm sau cũng là một sự khích lệ rất lớn cho các cầu thủ.
Tuy nhiên, phân tích kỹ thì nếu Việt Nam không vượt qua vòng bảng mới là… chuyện lạ. Ở một bảng đấu mà nhìn vào chỉ có sự cạnh tranh thật sự giữa chủ nhà với Hàn Quốc, trong khi hai đội còn lại có trình độ còn kém khá xa. Thi đấu bình thường, không cần yếu tố may mắn thì hai trận thắng là điều không có gì khó khăn. Trong khi ở các bảng đấu khác vẫn có yếu tố cạnh tranh của cả bốn đội. Vì vậy, điều đáng ghi nhận nhất vẫn là trong trận đấu với Hàn Quốc khi hai bên đã chơi một trận khá ngang ngửa, ăn miếng trả miếng trong suốt thời gian diễn ra mặc dù đội bạn vẫn cho thấy đẳng cấp hơn ở sự thông minh, tận dụng tình huống để ghi bàn.
Trong tâm trạng phấn khích của đa số, người ta lại thấy một điểm trừ tại vị trí… HLV. Thua 1-2 trước Hàn Quốc cũng là kết quả hợp lý tính trên cục diện trận đấu cũng như trình độ giữa hai đội. Bàn thắng thứ hai của Hàn Quốc vào lưới thủ môn Tiến Dũng là pha phối hợp đẹp khi tận dụng sơ hở của khâu phòng ngự tuyển Việt Nam. Vậy nhưng, HLV Hữu Thắng khi đề cập đến lại cho rằng, nguyên nhân bàn thua là do… đội ngũ bác sĩ làm việc quá chậm. Đó là tình huống thủ quân Tiến Dũng bị chấn thương được đội ngũ bác sĩ chăm sóc bên ngoài sân, vì vậy trên sân chỉ còn 10 cầu thủ thi đấu. Tình huống như vậy thường xuyên xảy ra trong một trận bóng đá và các đội bóng ắt phải biết làm gì khi thiếu người trên sân. Các cầu thủ Hàn Quốc quá thông minh để biết khai thác yếu tố này và ghi bàn và họ thật sự tạo ra một bàn thắng đẹp. Lẽ ra, HLV Hữu Thắng phải hiểu điều đó và tự trách mình sao không biết tổ chức các cầu thủ làm gì trong tình huống ấy hơn là đổ lỗi cho bác sĩ!
Bên cạnh kết quả khả quan của tuyển U.23, bóng đá Việt Nam cũng đang tận hưởng niềm vui khi tuyển U.15 vừa vô địch giải U.15 Đông Nam Á. Thành tích của các cầu thủ đàn em này càng ấn tượng hơn khi họ đã vượt qua chủ nhà Thái Lan để đem cúp vô địch về nước. Với thành quả bước đầu này, ai cũng chờ đợi đội tuyển U.23 sẽ làm nên chuyện ở SEA Games tới. Dù chỉ là một giải khu vực, có trình độ khá thấp nhưng Việt Nam chưa bao giờ lên ngôi cao nhất. Vì vậy, thầy trò HLV Hữu Thắng ắt biết phải làm gì trong tháng 8 tới khi mà mọi con tim đều đợi mong.

Tin cùng chuyên mục