Từ Dubai đến Buriram

HLV Park Hang-seo và các học trò muốn vào tứ kết giải U23 châu Á chẳng còn cách nào khác phải vượt qua U23 Jordan nhiều duyên nợ. 

Việt Nam có kết quả khả quan trong các lần so tài với Jordan gần đây. Ảnh: Anh Khoa
Việt Nam có kết quả khả quan trong các lần so tài với Jordan gần đây. Ảnh: Anh Khoa

Nhiều người tới giờ hẳn còn nhớ đội tuyển Việt Nam phải đợi đến sau loạt đấu cuối vòng bảng mới biết mình lọt vào vòng đấu loại trực tiếp Asian Cup 2019. Cái hay là sau khi hồi sinh từ cửa tử, các học trò của thầy Park Hang-seo đã chơi như những chiến binh với chính Jordan tại sân Al Maktoum (Dubai, UAE).

Đấy là trận đấu giàu cảm xúc. Baha Abdel-Rahman mở điểm ở phút 39 sau cú đá phạt làm bó tay thủ môn Đặng Văn Lâm. Nhưng đến phút 50, Công Phượng đã gỡ hòa nhờ pha chạm bóng đầy tinh tế làm tung lưới đối phương. Hòa 1-1 trong cả 120 phút, hai đội bước vào loạt đá luân lưu định mệnh. Và như đã biết, thầy trò HLV Park với bản lĩnh của mình đã giành phần thắng 4-2 để lấy vé vào tứ kết. Cũng cần nói thêm là trước đó hồi năm 2018, Việt Nam từng gặp chính Jordan và cầm hòa 1-1 ngay trên sân đối phương ở vòng loại Asian Cup 2019. Ngày đó, các cầu thủ Việt Nam sau trận hòa không bàn thắng trên sân Thống Nhất (thời HLV Nguyễn Hữu Thắng) đã chơi trận lượt về tưng bừng tại sân khách.

Nhắc lại quá khứ gần để thấy Jordan không xa lạ và không quá đáng ngại với thầy trò ông Park, bởi cái duyên gặp đối thủ đến từ khu vực Trung Đông. Lần này ở cấp độ U23, hy vọng vẫn còn với niềm tin giành 3 điểm. Jordan dẫu đang tạm dẫn đầu bảng D sau chiến thắng 2-1 trước Triều Tiên nhưng không có nghĩa vượt trội mà theo giới chuyên môn bảng đấu này ngang tài ngang sức và hứa hẹn nhiều kịch tích.  

Từ Dubai đến Buriram ảnh 1 Việt Hưng nhiều khả năng sẽ được đá chính
Cách mà HLV Abdel-Qader (U23 Jordan) trả lời giới báo chí trước buổi tập tối 12-1 cho thấy nó không là những lời xã giao mà là sự tôn trọng dành cho các học trò của thầy Park: “Tôi đã dành thời gian để xem đi xem lại trận đấu U23 UAE – U23 Việt Nam. Các cầu thủ Việt Nam chơi rất hay, và tôi cho rằng đây là đối thủ mạnh. Họ sở hữu kỹ thuật tốt, thi đấu lăn xả, có khả năng tổ chức lối chơi giỏi…”

Gặp U23 Jordan lúc này sẽ rất khó khăn khi đối thủ đang hưng phấn sau khởi đầu thuận lợi. Ông thầy Abdel Qader còn có lợi thế hơn về sức vóc và sự hồi phục thể lực của cầu thủ Jordan trong cuộc đối đầu quan trọng này. Song, cơ hội vẫn mở ra với thầy trò ông Park. Ít nhất đến giờ trung vệ Đình Trọng đã sẵn sàng cho trận quyết đấu và U23 Việt Nam chào đón sự trở lại của Hồ Tấn Tài bên hành lang phải. Với thể lực sung mãn, anh sẽ lên công về thủ nhịp nhàng và hỗ trợ cho trung vệ Huỳnh Tấn Sinh nhiều hơn trước đối thủ có thể hình tốt như U23 Jordan. 

Đối với học trò ông Park, đáng ngại nhất vẫn là sức khỏe sau thời gian dài miệt mài ở các giải đấu quốc tế căng thẳng. Dấu hiệu đuối sức thực tế đã xuất hiện sau trận gặp U23 UAE và nếu không hồi phục kịp sẽ là điểm yếu đối phương khai thác. Ngược lại, ban huấn luyện U23 Việt Nam giải quyết bài toán khó thể lực cho cầu thủ và tạo thêm động lực chiến đấu thì lại có thể gây bất ngờ như từng làm vào ngày 20-1-2019. Một ngày mà người hâm mộ đã sống trong hạnh phúc sau khi thầy trò HLV Park vượt qua chính Jordan rồi vào vòng 8 đội mạnh nhất giải.

Gần tròn 1 năm, cầu mong niềm vui lặp lại và lần này sẽ đến với đội tuyển U23.

Tin cùng chuyên mục