Từ Criterium du Dauphine đến Tour de France: Porte vẫn được đánh giá cao

Thất bại bất ngờ ở Criterium du Dauphine 2017 đang khiến cho Richie Porte (Australia, BMC Racing) phải chịu rất nhiều sức ép. 
Richie Porte (phải) vẫn được đánh giá cao ở kỳ Tour de France sắp sửa diễn ra
Richie Porte (phải) vẫn được đánh giá cao ở kỳ Tour de France sắp sửa diễn ra
Dù vậy, kỳ vọng dành cho tay đua người Australia này ở kỳ giải Tour de France năm nay – vốn sẽ khai diễn từ ngày 1-7 tới đây, và kết thúc vào ngày 23-7 tại Champs-Élysées, Paris – vẫn là rất lớn. Porte đang có tham vọng trở thành tay đua Australia đầu tiên giành Áo vàng Tour de France kể từ thời của Cadel Evans (cũng thuộc đội đua BMC Racing) hồi năm 2012. Và “thanh thế” của anh vẫn đang rất cao, khi đích thân nhà đương kim vô địch của Grand Tour trên đất Pháp – Chris Froome – xác nhận Porte vẫn là ứng cử viên nặng ký cho chiếc Áo vàng danh giá…

Criterium du Dauphine 2017 chắc chắn là một giải đấu “đáng quên” dành cho tay đua 32 tuổi quê ở Launceston. Kể từ khi chiếm được Áo vàng trên bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 6, Porte đã ở trong cái vị thế gần như sẽ giành được chiến thắng khi tạo ra cách biệt được cho là “khá an toàn” so với những kẻ bám đuổi phía sau, khoảng cách 39 giây so với người đồng đội cũ Chris Froome sau chặng đua thứ 6, và sau đó, gia tăng cách biệt lên thành 1 phút 2 giây so với Froome (và 1 phút 15 giây so với Jakob Fuglsang – người sau này đã trở thành tân vô địch giải).

Tuy nhiên, cú đột kích bất ngờ của Fuglsang ở chặng đua cuối cùng đã khiến mọi thứ đảo lộn một cách chóng mặt, và khi chặng đua này kết thúc, Porte bàng hoàng nhận ra, anh đã bị  rơi xuống vị trí thứ 2, thua tay đua người Đan Mạch vỏn vẹn 10 giây. 10 giây ngắn ngủi đó đã trở thành cách biệt lớn lao giữa “kẻ thắng – người bại”. Fuglsang đã thắng được danh hiệu UCI World Tour đầu tiên trong sự nghiệp, còn Porte đánh mất danh hiệu thứ 3 trong mùa giải năm nay. Một kết quả đau đớn!

Porte cay đắng thừa nhận thất bại rõ ràng, và tin rằng, có rất nhiều đội đua cảm thấy sung sướng khi trông thấy anh thất bại ở giải đua Vòng quanh Dauphine: “Rõ ràng, đây là một thất bại đáng thất vọng, cay đắng và đầy đau đớn. Thất bại chỉ với khoảng cách 10 giây. Nhưng tôi đã phải chống lại nó ngay từ khi khởi đầu. Có rất nhiều đội đua đã cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến tôi không thể giành được chiến thắng ở đây. Thậm chí họ đã hy sinh cả cơ hội của mình để chống phá tôi, nhưng tôi đoán là, đua xe đạp đường trường luôn là như vậy. Có lẽ, đây là một bài học đáng để trải nghiệm cho giải đấu vô cùng quan trọng là Tour de France vào tháng 7 tới đây. Dù sao, tôi vẫn hài lòng với vị trí á quân của giải đấu này”.

Porte cáo buộc, những tay đua như là Alejandro Valverde (Tây Ban Nha, Movistar) hay Fabio Aru (Italia, Astana) thay vì cố gắng thi đấu để cải thiện thành tích bản thân lại cố gắng tấn công trực diện anh trên con đèo Col de la Colombière. Do thiếu đồng đội hỗ trợ, vì rất nhiều tay đua BMC Racing do kiệt sức đã bị tuột lại phía sau, Porte tỏ ra đơn độc trước những pha tấn công của các đối thủ và đó chính là điều kiện để Fuglsang “thừa nước đục thả câu”, tăng tốc lao nhanh về phía trước và giành chiến thắng chặng thứ 2, qua đó giật Áo vàng từ tay của Porte. “Rõ ràng những gã trai kia không hề muốn các đồng đội của tôi quay trở lại và cứ mỗi khi các đồng đội của tôi đang bắt lại liên lạc, họ liền tổ chức tấn công để khoảng cách gia tăng. Có quá nhiều đợt tấn công được tổ chức nên khiến tôi cũng không thể bao quát cho chính bản thân mình. Đó là chiến thuật của họ. Tôi không thể nói họ không cố gắng giành chiến thắng cuộc đua, nhưng có lẽ, họ cố gắng khiến tôi thất bại”.

Nhưng Porte không thể đổ thừa cho đối thủ. Anh nên nhớ, ở Tour de France sắp tới, mọi thứ sẽ còn khắc nghiệt hơn rất nhiều và nếu anh ở trong vị trí mặc Áo vàng, anh sẽ gặp cả chục tay đua không màng đến thắng lợi của bản thân hay của đội đua của họ, mà chỉ chăm chăm tấn công hòng khiến anh không giành được chiến thắng. Ở Tour de France, sự khắc nghiệt và những chiến thuật khùng điên sẽ còn kinh hoàng hơn so với những gì xảy ra ở Criterium du Dauphine. Thế nên, những gì đã xảy ra là một bài học để anh nhớ rằng, mặc Áo vàng đến trước ngày cuối cùng vẫn có thể bị lột áo.

Dù sao, là một người rất hiểu Porte, sau nhiều năm sát cánh cùng nhau trong màu áo đội đua Sky, và nhiều lần Porte sắm vai “cận vệ thân cận” bảo vệ an toàn cho Froome ở Grand Tour trên đất Pháp, tay đua người Anh vẫn đánh giá rất cao người đồng đội cũ của mình: “Tôi không nghĩ chúng ta đã nhìn thấy giới hạn thể lực của anh ấy, tôi không nghĩ như vậy. Tôi vẫn nói rằng, đến thời điểm này, Richie vẫn là tay đua mạnh mẽ nhất trên đường đua. Anh ấy có thể bị bắp kịp, đội đua của anh ấy có thể bị bắt kịp vì thua chiến thuật ở Dauphine, nhưng tôi vẫn nói anh ấy là ứng viên nặng ký cho ngôi vô địch vào tháng 7. Còn việc BMC Racing thua về chiến thuật hay họ thiếu phương án dự phòng do dựa quá nhiều vào cá nhân của Porte? Tôi nghĩ đó là một câu hỏi hay, và các bạn sẽ phải hỏi chính họ. Tôi không biết chiến thuật của họ đâu mà”.

Tin cùng chuyên mục