“Truyền nhân của Khabib Nurmagomedov” - Islam Makhchev: Mục tiêu của tôi là kết liễu Charles Oliveira, chiếm lấy kỷ lục của anh ta

Với võ sĩ MMA người Nga quê ở Dagestan - anh Islam Makhachev, mục tiêu ngay trước mắt rất “đơn giản”: Đánh bại Charls “Do Bronx” Oliveira từ Favela ở sự kiện UFC 280 (sẽ diễn ra tại sàn đài Etihad Arena - Abu Dhabi, vào ngày 22-10) và chiếm lấy đai vô địch hạng nhẹ của UFC, chính thức trở thành “Truyền nhân” của “Đại bàng Nga” - Khabib Nurmagomedov…

Makhachev sẽ đấu Oliveira vào ngày 22-10
Makhachev sẽ đấu Oliveira vào ngày 22-10

Tuy vậy, Makhachev không mấy quan tâm đến việc bị so sánh với Khabib, hay bị áp lực di sản “người đàn anh đồng hương” để lại đè nặng lên vai. Tất cả mọi thứ sẽ trở thành bình thường nếu anh đánh bại võ sĩ khét tiếng môn Jiu-Jitsu người Brazil và trở thành Nhà vô địch hạng nhẹ tối thượng thứ 12 của UFC vào ngày 22-10 tới đây. Sắp đến rồi.

“Tôi thật sự, thật sự cảm thấy phấn khích, vì giấc mơ của tôi đã đến thật gần, rất gần rồi, các bạn biết không?”, Makhachev cho biết khi trải lòng một cách đầy sảng khoải với phóng viên “The National” - từ trại huấn luyện tập trung của anh đặt ở Dubai, “Khoảnh khắc đó đang đến thật gần. Rất sớm thôi, tôi sẽ trở thành Nhà Vô địch thế giới mới”.

Dù chỉ xếp hạng 4 trên BXH các võ sĩ hạng nhẹ hàng đầu UFC (xếp sau Oliveira, rồi sau cả “Viên kim cương” Dustin Poirier, và thậm chí sau cả “The Highlight” - Justin Gaethje), nhưng võ sĩ sinh năm 1991 có cơ hội “đạp bằng tất cả” nếu anh đả bại Oliveira và giành đai vô địch hạng nhẹ tối thượng UFC, đai vô địch hiện vẫn đang bỏ trống…

Oliveira từ Favela, thực chất vẫn là Nhà vô địch hạng nhẹ tối thượng. Võ sĩ Brazil gần đây nhất vẫn đội Vương miện và đeo đai vô địch hạng cân này. Tuy vậy, Oliveira đã bị tước đai vô địch khi dư nửa ký trọng lượng trong trận đấu bảo vệ danh vị trước Gaethje hồi tháng 5 rồi. Đó là trận đấu mà nếu Gaethje thắng, anh này sẽ là Nhà vô địch mới.

Makhachev, đang có chuỗi trận đấu ấn tượng. Sau khi mở màn sự nghiệp UFC với 1 thắng và 1 thua (trong năm 2015), võ sĩ quê ở Makhachkala đang có đến 10 trận thắng liên tiếp, 6/10 chiến thắng diễn ra bằng KO hoặc Submission. Không phải tự nhiên mà người ta đã xem Makhachev là “Truyền nhân” của “Đại bàng Nga” Khabib!

Dù vậy, Makhachev tỏ ra rất thận trọng, anh đánh giá đối thủ rất cao: “Charles là đối thủ nguy hiểm. Anh ta luôn kết liễu các đối thủ của mình (30/33 chiến thắng của Oliveira là bằng KO hoặc là Submission), và anh ta cũng rất nguy hiểm - cả trong các pha quyền cước, hay đánh sàn. Nhưng tôi tin tưởng vào kỹ năng và chiêu thức của mình. Tôi hoàn toàn sẵn sàng, cho cuộc chiến 2 người đứng đối mặt hay nằm quần thảo trên sàn đài”.

Thận trọng, nhưng Makhachev không giấu diếm tự tin: “Tôi không nghĩ đây là bài kiểm tra lớn nhất trong sự nghiệp. Có lẽ tôi đã đánh bại một số gã trai có kỹ năng hơn. Tuy nhiên, ngay vào lúc này, anh ta đang là Nhà vô địch. Và, ngay vào lúc này, ở trong sự nghiệp của anh ta, bởi vì anh ta đang có chuỗi trận thắng liên tiếp rất tốt, anh ta cũng từng có nhiều trận thua trước đây, anh ta kết liễu hầu như mọi đối thủ của mình, anh ta cảm thấy như là không ai có thể chận đứng anh ta. Nhưng 22-10, tôi sẽ bước vào lồng sắt và chận đứng anh ta ở đó”.

Trong khi các đối thủ trước đây của Oliveira từ Favela hiếm khi sử dụng đến các chiêu thức Grappling (nắm-bắt-siết-khóa) để chống lại võ sĩ người Brazil, vì Jiu-Jitsu có thừa các kỹ năng này, Makhachev sẵn sàng làm điều ngược lại: “3/4 đối thủ gần đây, họ đều quật ngã anh ta xuống sàn đài, nhưng không ai sử dụng các chiêu thức Grappling để kết liễu. Không ai kết thúc anh ta ở đó. Cũng không ai cố đánh sàn Ground and Pound (đấm-chỏ-gối khi đối thủ nằm, quỳ). Đó là lý do không ai trong số này kết thúc anh ta”.

“Nhưng tôi không sợ các kỹ năng Brazil Jiu-Jitsu của anh ta. Do là tôi cũng rất giỏi các chiêu thức Sambo (một môn võ Nga vốn cũng rất chú trọng đến các tình huống đánh sàn), Grappling, tôi cũng sẽ mang lại cho anh ta khoảng thời gian cực kỳ khó khăn khi dùng quyền cước. Bởi vì gã ta là người có thành tích với nhiều chiến thắng kết liễu nhất trong lịch sử UFC, mục tiêu của tôi là phải kết liễu anh ta. Tôi sẽ chiếm lấy kỷ lục của anh ta nữa”, Makhachev nói.

Từng thượng đài ở Trung Đông, Makhachev tỏ ra khá quen thuộc với Abu Dhabi: “Tất nhiên, tôi thật sự hạnh phúc vì tôi sẽ thượng đài ở Abu Dhabi. Ở đất nước này, người ta chào mời đội chúng tôi. Rất tốt, vì họ trao cho chúng tôi thứ chúng tôi cần. Chúng tôi có mọi thứ cần thiết cho một trại huấn luyện tập trung ra trò. Tất cả các CĐV, tất cả mọi người có thể đến Abu Dhabi từ Nga. Vì không có nhiều người có thể bay đến Mỹ hay các quốc gia khác. Và khi tôi đấu vì đai vô địch, sẽ có rất, rất nhiều người bay đến đây, để ủng hộ cho chúng tôi”.

“Các bạn biết đó, một trong những giấc mơ của mình, tôi thấy mình chiếm lấy đai vô địch, rồi nhảy lên hàng rào lồng sắt bát giác để ăn mừng. Vì tôi chưa từng một lần được leo lên bên trên lồng sắt, ngồi lên bên trên đó. Đó là giấc mơ của tôi. Tôi thấy rất gần, lúc này!”.

Tin cùng chuyên mục