Trước vòng 36 : Nín thở mà đua

Bắt đầu từ vòng 36, giải ngoại hạng gần như trải đều các trận đấu suốt tuần, nhằm giải quyết hết những trận đấu bù. Tottenham sẽ lãnh ấn tiên phong bằng trận đấu vào rạng sáng thứ Sáu trong khi đối thủ của họ là Chelsea lại đá muộn nhất, vào thứ Hai.
Đại chiến Arsenal (phải) và Man.United sẽ làm sôi động vòng đấu cuối tuần này.
Đại chiến Arsenal (phải) và Man.United sẽ làm sôi động vòng đấu cuối tuần này.
Tâm điểm London

Thủ đô nước Anh vòng này có đến 3 trận đấu quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến cục diện cuối mùa. Đầu tiên là trận derby giữa West Ham và Tottenham, trận đấu mà Tottenham chỉ có mục tiêu duy nhất là lấy trọn 3 điểm. Bởi West Ham đang thử thách các CĐV của họ với một phong độ rất thất thường. Trong 10 trận gần nhất, họ chỉ thắng đúng 1 lần và hiện chỉ mới có 39 điểm, cần ít nhất 2 điểm nữa để bảo đảm trụ hạng.

Lần cuối cùng mà West Ham thắng Tottenham 2 trận sân nhà liên tiếp cách đây đã 17 năm, thế nên rất khó để đội bóng do Bilic dẫn dắt tạo ra bất ngờ ở trận này như chiến thắng 1-0 ở mùa trước. Một chi tiết đáng chú ý: Harry Kane đã ghi 5 bàn trong 5 lần đối đầu gần nhất với West Ham và tổng cộng anh ghi 18 bàn trong 20 lần ra sân gặp đối thủ cùng thành phố. 

Nếu Tottenham tiếp tục duy trì mạch chiến thắng thì Chelsea sẽ buộc lòng phải “đưa tiễn” Middlesbrough xuống hạng. Dù đã gây khốn khổ cho Man.City ở vòng trước nhưng nếu để thua trận này, Boro phải quay lại chơi hạng nhất. Đây có thể là trận “tử chiến” của Boro dù 7 lần làm khách gần nhất ở Stamford Bridge, họ không ghi nổi 1 bàn thắng và cũng đã để thua Chelsea trong 6 lần đối đầu gần đây trên mọi mặt trận mà chẳng thể có bàn danh dự nào. Xem ra, Chelsea đang có cơ hội giành chiến thắng thứ 300 trên sân nhà ở giải ngoại hạng, một cột mốc mà chỉ có Man.United (347 trận) và Arsenal (305) là làm tốt hơn.

Và đương nhiên không thể không nhắc đến trận “derby ngoại hạng” giữa Arsenal và Man.United diễn ra ở Emirates, một cuộc “đối đầu khốn khổ”. Trên lý thuyết, Arsenal sẽ có lại cơ hội vào tốp 4 nếu thắng Man.United, thế nên họ sẽ rất nỗ lực nhất là trong bối cảnh mà đối thủ gần như kiệt quệ về con người lẫn thể lực sau khi từ Tây Ban Nha trở về. Nhìn chung, Arsenal có trong tay mọi ưu thế, ngoài yếu tố lịch sử. Đầu tiên, trận thắng 3-0 ở Emirates mùa trước  mới là lần đầu tiên Arsenal thắng Man.United sau 11 trận chỉ biết hòa và thua. Kế tiếp, Man.United chưa từng để thua Arsenal 2 trận liên tiếp trên sân khách kể từ năm …2001 và cuối cùng, cần phải nhớ là Mourinho chưa từng để thua Arsenal trong 12 lần đối đầu tại giải ngoại hạng Anh.

Quyền tự quyết 

Man.City và Liverpool đang nắm quyền tự quyết trong tay khi đều được đá sân nhà trong bối cảnh mà 2 đội xếp phía sau phải đụng độ nhau. Liverpool có vẻ dễ thở hơn Man xanh khi tiếp Southampton, đội đang rơi tự do kể từ sau khi đạt điểm trụ hạng.  Tuy nhiên, các con số thống kê cho thấy đây không phải là trận đấu dễ đối với đội chủ nhà. HLV Klopp vẫn chưa thắng được Southampton trận nào sau 3 lần đối đầu ở giải ngoại hạng, chưa kể 2 trận đấu tại bán kết Cúp Liên đoàn mùa này. 7 trong 11 trận thắng của Southampton tính đến nay đều diễn ra trong Chủ nhật và ai cũng biết, Liverpool cũng chẳng phải giỏi đá sân nhà cho lắm.

Man.City thì thực sự phải gặp “hòn đá tảng” C.Palace của Big Sam, đội đã từng thắng trên sân Chelsea, Liverpool mới đây, chưa kể các trận thắng trước Arsenal và hiện đang rất cần điểm để trụ hạng bởi tại vòng 36 này, Hull lẫn Swansea đều được đá sân nhà và có thể giành 3 điểm để thu ngắn cách biệt với C.Palace.

Ngoài ra, phong độ của Man xanh cũng không tốt khi chỉ thắng 2 trong 8 trận gần nhất. Với 66 điểm hiện có, Man xanh vẫn có thể bị Man.United hay Arsenal bắt kịp nếu không giành trọn 3 điểm ở vòng này.

Tin cùng chuyên mục