China Open 2017

Trừng phạt “kẻ phản bội tình bạn”, Nadal vào chung kết

Trước trận đấu với Rafael Nadal, Grigor Dimitrov có nói rằng, “chẳng có tình bằng hữu nào ở trên sân đấu cả”, dù Nadal từng thừa nhận tay vợt người Bulgaria “là một người bạn tuyệt vời”. “Cầu được ước thấy”, tay vợt người Bulgaria đã nhận lãnh một kết quả không khoan nhượng, không dành cho bạn bè khi để thua tay vợt số 1 thế giới người Tây Ban Nha với điểm số 3-6, 6-4 và 6-1 ở bán kết China Open 2017.
Rafael Nadal giành quyền vào chung kết China Open 2017
Rafael Nadal giành quyền vào chung kết China Open 2017

Nadal chỉ còn cách danh hiệu thứ 5 trong mùa giải năm nay đúng 1 chiến thắng nữa mà thôi. Anh đã nâng cao chuỗi thành tích của mình lên thành 11 trận toàn thắng sau khi hạ gục Dimitrov, bạn thân ở ngoài đời nhưng đã… “phản bội” anh vì tham vọng giành chiến thắng ở trận đấu bán kết tại Beijing.

Tất nhiên, đây chỉ là cách nói vui, vì chẳng có một tay vợt nào, xem đối thủ bên kia lưới là “bạn bè” ngay ở thời điểm họ phải tranh đấu “sống – chết”, chỉ một người được phép giành chiến thắng, người kia phải nhận lấy thất bại. Dù vậy, cái cách mà Dimitrov “không công nhận tình bạn” nghe có vẻ chướng tai và hậu quả là, anh này đã “căng dây lưới quá tầm, giờ đã thành già néo đứt dây”. Dimitrov đã ép Nadal cực kỳ khắc nghiệt trong ván 2 và đầu ván 3, nhưng Nadal đã vượt qua tất cả.

Trừng phạt “kẻ phản bội tình bạn”, Nadal vào chung kết ảnh 1 "Già néo đứt dây", Dimitrov phải nhận lấy thất bại
Nadal đã giành chiến thắng nhờ màn trình diễn mà chuyên gia quần vợt của Sky Sports, bà Annabel Croft phải thán phục miêu tả rằng: “Đó quả là một trận đấu mang tính hiện tượng. Đẳng cấp mà cả 2 tay vợt mang lại. Bạn có cảm giác Dimitrov đã quăng tất cả mọi thứ có thể về phía phần sân của Nadal, thậm chí cả cái… bồn rửa bát nhà anh ấy. Sự đầm mình đầy tính mãnh liệt ở thời điểm khởi đầu ván đấu quyết định, thứ tâm lý đầy ngoan cường mà Nadal đã mang ra sân đấu, để thay đổi cục diện trận đấu. Tôi cảm thấy vị trí trên sân đấu bắt đầu thay đổi khi Dimitrov bị đẩy dần dần về khu vực phía sau đường biên ngang cuối sân”.

“Có những pha bóng giằng co rất tuyệt vời, thứ quần vợt rất tuyệt vời, sự đa dạng từ các cú giao bóng của Nadal, những cú thuận tay bốc lửa. Với tôi, cái cách mà anh ấy bảo vệ quả bóng, đưa chúng trở lại trận đấu, những gì anh ấy có thể làm, cái cách mà anh ấy di chuyển thoăn thoắt khi lên khi xuống, trong mọi tích tắc trên sân đấu. Và trong sự dao động về tâm lý, có cảm giác như là Dimitrov liên tục phải theo dõi bảng điểm tỷ số, ngay cả khi anh ta đang vượt lên dẫn trước trong ván đấu thứ 2. Khi đó, tôi đã biết, Nadal sẽ đánh bại đối thủ trong ván đấu quyết định”, bà Croft nhận định đầy hấp dẫn.

Một chuyên gia quần vợt khác của Sky Sports đồng ý với quan điểm này Miles Maclagan: “Không biết bao nhiêu lần chúng ta lại phải ngỡ ngàng chứng kiến cái cách mà anh ấy thể hiện sức mạnh tinh thần đầy kiên cường của mình. Dimitrov đã có những khoảnh khắc nổ súng nho nhỏ trong ván đấu thứ 2, đó là thời điểm tay vợt người Bulgaria có lợi thế, nhưng Nadal quá hoàn hảo về mặt tâm lý”.

Với chiến thắng này, Nadal sẽ đối mặt với hoặc “gã trai ngổ ngáo” Nick Kyrgios, hoặc “đệ tam kiếm” Alexander Zverev trong trận đấu cuối cùng ở Beijing sẽ diễn ra vào ngày mai, 8-10.

Ở giải đấu dành cho nữ, Simona Halep đã đánh bại nhà ĐKVĐ của French Open – Jelena Ostapenko, với điểm số 6-2, 6-4 và giành quyền vào chơi trận đấu chung kết. Với kết quả này, cô sẽ gặp người thắng trong cặp đấu giữa Caroline Garcia và Petra Kvitova.  Halep cũng đã trở thành “Tân Nữ hoàng của WTA” sau chiến thắng ở bán kết.

Tin cùng chuyên mục