Trọng tài trượt băng nghệ thuật quốc gia được đào tạo bài bản

Nhằm chủ động trong việc tổ chức các giải đấu quốc gia trong thời gian tới, Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam (SFV) phối hợp với các chuyên gia quốc tế tổ chức chương trình đào tạo chuyên môn trọng tài trượt băng nghệ thuật quốc gia.

Chương trình đào tạo chuyên môn trọng tài trượt băng nghệ thuật quốc gia 2021 đã khai mạc vào sáng ngày 23-12 tại Hà Nội
Chương trình đào tạo chuyên môn trọng tài trượt băng nghệ thuật quốc gia 2021 đã khai mạc vào sáng ngày 23-12 tại Hà Nội

Trong một giải trượt băng nghệ thuật (TBNT) quốc gia cần có đội ngũ trọng tài ở các vị trí khác nhau: giám khảo, trọng tài, giám sát kỹ thuật, chuyên gia kỹ thuật, chuyên gia công nghệ, chuyên gia vận hành phần mềm chấm điểm. Thực tế trong những năm qua, các giải đấu TBNT ở Việt Nam đều phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ trọng tài nước ngoài đến giám sát và chấm giải. Tuy nhiên trong năm 2020 và 2021, do tình hình dịch Covid-19 nên SFV đã không mời được các trọng tài, dẫn đến việc các giải đấu không thể tổ chức.

Trước tình hình đó, SFV đã quyết định phối hợp với các chuyên gia quốc tế tổ chức chương trình đào tạo chuyên môn trọng tài TBNT quốc gia, để giải quyết bài toán thiếu hụt trọng tài Việt Nam ở các giải TBNT trong nước. Theo đó, học viên của chương trình đào tạo sẽ là các trọng tài, huấn luyện viên ở những bộ môn có nét tương đồng hoặc bổ trợ cho TBNT như: dancesport, ballet, thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, công nghệ thông tin...những người đã và đang phối hợp, hỗ trợ các VĐV trượt băng tập luyện.

Chương trình đào tạo dự kiến kéo dài 5 tháng gồm 3 giai đoạn: kiến thức nền tảng về chuyên môn, kỹ thuật và giới thiệu về ban giám khảo, cách chấm điểm TBNT; luật thi đấu và phương thức chấm điểm chuyên sâu bài thi TBNT; thực hành chấm điểm và sử dụng hệ thống phần chấm điểm đối với giám khảo và vị trí nhập dữ liệu.

Kết thúc chương trình đào tạo, các học viên sẽ thực hiện bài kiểm tra theo tiêu chuẩn quốc tế dưới sự giám sát của chuyên gia đến từ Liên đoàn trượt băng thế giới. Nếu vượt qua bài kiểm tra sẽ được cấp chứng chỉ trọng tài quốc gia. Nếu các trọng tài có nguyện vọng trở thành trọng tài quốc tế thì SFV sẽ cử đi nước ngoài tập huấn.

Tin cùng chuyên mục