Trọng tài sẽ không còn là nỗi lo? 

Sau khi lùi lịch vì dịch virus Corona, mùa bóng 2020 sẽ được khởi tranh vào đầu tháng 3 với trận tranh Siêu Cúp trên sân Thống Nhất. Sau đó là LS V-League cũng nhập cuộc từ ngày 6-3... 

Trọng tài Trương Hồng Vũ bị cầu thủ Bình Dương phản ứng trong trận gặp Viettel. Ảnh: MINH HOÀNG
Trọng tài Trương Hồng Vũ bị cầu thủ Bình Dương phản ứng trong trận gặp Viettel. Ảnh: MINH HOÀNG

Mọi công tác chuẩn bị từ phía nhà tổ chức, các CLB đã hoàn tất để tất cả cùng sẵn sàng để bước vào vạch xuất phát. Mới đây, VPF còn chủ động nới thêm thời gian đăng ký cầu thủ để các đội thoáng hơn trong kế hoạch chuẩn bị. 

Một trong những vấn đề đáng quan tâm chính là công tác trọng tài khi mà những năm qua, nhiều đội đã ta thán về chất lượng của "vua sân cỏ". Chuyện mời trọng tài nước ngoài sang điều hành cũng được tiến hành thường xuyên vào mỗi cuối mùa bóng. Có khi... chạm tự ái giới cầm còi trong nước, nhưng đó cũng là thực tế khi mà cái uy của trọng tài dần giảm đi thì sự phản ứng trên sân từ các đội gia tăng.

Trọng tài sẽ không còn là nỗi lo?  ảnh 1 Đợt tập huấn, kiểm tra trọng tài trước mùa bóng 2020. Ảnh: Đoàn Nhật
Năm nay tình hình sẽ khá hơn? Có 28 Giám sát cùng 108 trọng tài sẽ tham gia điều hành các trận đấu tại LS V-League và giải hạng Nhất LS 2020. Ở đợt tập huấn vừa qua đã có 10 trọng tài không vượt qua được kiểm tra thể lực theo quy trình kiểm tra rất gắt gao. 

Đánh giá về quá trình chuẩn bị, trưởng Ban trọng tài VFF Dương Văn Hiền cho biết: "Đến giờ này có thể nói Ban trọng tài đã hài lòng với khâu chuẩn bị cho mùa giải 2020. Tất cả đã sẵn sàng để nhận nhiệm vụ". 

"Phải nói là tất cả các đợt kiểm tra, đặc biệt là kiểm tra thể lực sau Tết cộng với thời tiết khắc nghiệt của Hà Nội đợt rồi và thêm dịch cúm Corona nên cũng một phần làm ảnh hưởng đến kết quả kiểm tra. Tuy nhiên đã là trọng tài thì phải đảm bảo được thể lực dù trong bất kể hoàn cảnh nào. Vì vậy trọng tài nào không đạt được sẽ bị loại", ông Dương Văn Hiền nói. 

Trọng tài sẽ không còn là nỗi lo?  ảnh 2 Một hình ảnh đẹp của trọng tài ở mùa bóng 2019. Ảnh: Đông Huyền
Đợt tập huấn vừa qua được xem là rất bổ ích cho các trọng tài. VFF, công ty VPF cùng Ban trọng tài đã mời một Giảng viên FIFA người Australia đến giảng dạy cho lớp tập huấn. Ông Hiền cho biết thêm: "Năm nay sẽ áp dụng một số điều luật thay đổi và bổ sung. Chắc chắn khi áp dụng sẽ gặp phải những khó khăn nhất định. Tuy nhiên Ban trọng tài cũng đã đi đến từng CLB để phổ biến những sửa đổi và bổ sung luật. Mong các CLB vận dụng và luôn chấp  hành tốt". 

Tin cùng chuyên mục