Trọng tài FIFA ra dấu hiệu VAR để thổi phạt đền ở giải Bolivia vốn… không có công nghệ VAR

Trọng tài FIFA người Bolivia, ông Raul Orozco, vừa dính vào một tình huống dở khóc dở cười khi cầm còi điều hành trận đấu giữa Always Ready và Bolivar ở giải vô địch Bolivia. Ở phút thứ 94 của trận đấu, trọng tài Orozco đã cho đội chủ nhà được hưởng tình huống đá phạt đền sau khi ra dấu tham khảo công nghệ VAR. Vấn đề là, giải Bolivia vẫn chưa triển khai công nghệ này.

Trọng tài FIFA Raul Orozco
Trọng tài FIFA Raul Orozco

Đến phút thứ 94 của trận đấu, đội khách Bolivar vẫn đang tạm thời dẫn trước đội bóng chủ nhà có cái tên đầy đủ là Club Always Ready (còn có những biệt danh khá độc đáo là “Băng đảng những kẻ Áo đỏ” hoặc là “Triệu phú”) với tỷ số 1-0, nhờ bàn thắng duy nhất của Vladimir Castellon, ghi được ở phút thứ 87 của trận đấu.

Tuy vậy, một cầu thủ phòng ngự của Bolivar đã để bóng chạm tay trong vòng cấm địa sau một pha nỗ lực tấn công cuối cùng của Always Ready. Ban đầu thì ông trọng tài chính Orozco (một trọng tài uy tín của FIFA, từng điều hành nhiều trận đấu ở đấu trường quốc tế, trong đó, đáng chú ý là những lần cầm còi ở Copa America) không nhìn thấy và vẫn để cho trận đấu được tiếp tục.

Tuy nhiên, ở bên đường biên dọc, vị HLV trưởng của Club Always Ready đã phản ứng rất quyết liệt với trọng tài thứ 4, ông này thậm chí còn thẳng tay đẩy vào ngực của trọng tài thứ 4 và la hét rất dữ dội. Vài giây sau, vị trọng tài thứ 4 đứng từ ngoài la lớn báo hiệu cho Orozco, và ông này đã phải cho tạm dừng trận đấu để chạy ra đường biên dọc hỏi ý kiến trọng tài thứ 4.

Sau khi tham khảo vị trọng tài thứ 4, ông Orozco quay trở lại sân đấu, ông dùng 2 tay vẽ ra khung hình chữ nhật, để ra dấu hiệu “đã tham khảo công nghệ VAR”, và chỉ tay vào chấm phạt đền. Có lẽ, thói quen thổi còi ở các trận đấu quốc tế đã khiến trọng tài Orozco phản xạ theo máy móc mà không hề nghĩ ra rằng, giải Bolivian Primera División (Giải Ngoại hạng của Bolivia) vốn vẫn chưa hề đưa vào áp dụng công nghệ VAR.

Quyết định của ông Orozco (đương nhiên là quyết định chỉ tay vào chấm phạt đền, chứ không phải động tác báo hiệu vừa… tham khảo công nghệ VAR) bị phía đội khách phản ứng quyết liệt. Các cầu thủ Bolivar quây ông Orozco lại để tranh cãi, trong khi HLV trưởng của Bolivar la hét, nói đây là hành động đáng xấu hổ, là sự sỉ nhục.

Phải mất khoảng 12 phút, trận đấu mới được tiếp diễn, nhưng cầu thủ nhận trọng trách sút phạt đền của Always Ready, anh William Ferreira (được tung vào sân ở phút thứ… 90) lại cho thấy mình “không hề sẵn sàng” và đã sút bóng trúng cột dọc. Bolivar thắng chung cuộc 1-0.

Tin cùng chuyên mục