Trò cũ khuất phục Mourinho

Frank Lampard và Willian là 2 trong số những cầu thủ quan trọng nhất mà Jose Mourinho từng dẫn dắt trong mỗi nhiệm kỳ ở Chelsea, và trớ trêu khi họ chính là nhân tố quyết định khiến ông thầy cũ phải nhận lãnh thất bại cay đắng vào đêm thứ bảy.

Willian đã khiến HLV Jose Mourinho phải nhận thất bại đau đớn. Ảnh: Getty Images
Willian đã khiến HLV Jose Mourinho phải nhận thất bại đau đớn. Ảnh: Getty Images

Willian đã có một trong những màn trình diễn cá nhân hay nhất ở mùa giải này, khi ghi cú đúp giúp Chelsea giành chiến thắng 2-0 tại Tottenham. Ở bàn đầu tiên vào phút 12, là một pha rẽ bóng từ mép khu cấm địa rồi tung cú sút không thể cản phá về cột xa. Ngôi sao 31 tuổi người Brazil tiếp tục sút thắng quả phạt đền ở phút cuối hiệp 1, sau khi VAR xác định thủ thành Paulo Gazzaniga phạm lỗi với pha lao ra cản bóng trước đó.

Màn trình diễn xuất sắc của Willian là một phần trong bước chuyển mình đáng kinh ngạc của Chelsea trong đêm thứ bảy, ở một trận đấu mà không ít thành viên của Chelsea phải giáp mặt HLV cũ của mình Mourinho trong một trận derby London. The Blues bước vào trận sau khi thua 4 trong 5 vòng đấu trước đó, nhưng họ thật sự mang một hình ảnh khác với khả năng kiểm soát thế trận rất tốt, cùng với trình diễn năng lực tấn công ấn tượng. Thông số trận đấu cũng đã nói rõ điều đó, Tottenham chỉ dứt điểm được 5 lần suốt trận (chỉ 1 đúng hướng), và 3 trong số đó diễn ra trong 80 phút đầu tiên của trận đấu.

Trận derby London nóng bỏng khép lại trong tranh cãi, khi trung vệ Antonio Rudiger trở thành mục tiêu phân biệt chủng tộc của người hâm mộ Tottenham, xuất phát từ việc anh khiến Son Heung-min phải nhận thẻ đỏ ở phút 62 vì một cú đạp sau tình huống va chạm giữa 2 người. Thêm vào đó, chiến thắng xứng đáng của Chelsea cũng bị Mourinho nhìn nhận theo một cách muốn phủ nhận hoàn toàn năng lực cầm quân của cậu học trò cũ Lampard - người trước đó một năm cũng từng cùng Derby County loại Man.United của Mourinho ở mặt trận Cúp Liên đoàn.

Trò cũ khuất phục Mourinho ảnh 1 Frank Lampard bất chấp tình huống khó khăn vẫn khẳng định “tình bạn” với thầy cũ. Ảnh: Getty Images

Theo Mourinho, việc Lampard vận hành sơ đồ 3-4-3 ở trận đấu này chẳng phải đột phá gì, đơn thuần chỉ là… bắt chước những gì cựu HLV Chelsea, Antonio Conte từng làm. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha nói: “Họ đã tốt hơn chúng tôi trong hiệp đầu, tôi phải thừa nhận điều đó. Họ đã chơi trong một hệ thống mà họ rất quen thuộc, khi họ từng trải qua trong 2 năm với Antonio Conte. Rất nhiều cầu thủ của họ thoải mái với nó như Alonso, Azpilicueta, Kante, Willan. Họ quen với nó nên đã chơi khá tốt”.

Tuy nhiên, Lampard cũng mạnh mẽ phản pháo lại: “Tôi không cố sao chép hệ thống thi đấu của bất kỳ ai. Thực tế từng cho thấy, hệ thống mà Conte từng vận hành rất đáng đáng kinh ngạc vì đã giành chức vô địch với Chelsea. Nhưng cách chúng tôi chơi và thông điệp tôi đưa ra là khác nhau. Đơn giản là tôi cảm thấy hệ thống này có thể giúp chúng tôi chống lại Tottenham. Và như tất cả chúng ta đã thấy, các cầu thủ đã thực hiện nó cực kỳ tốt. Chúng tôi không chỉ phòng ngự tuyệt vời mà còn có rất nhiều bóng trong tấn công”.

Tin cùng chuyên mục