Giải xe đạp Đồng bằng sông Cửu Long 2018

Trịnh Đức Tâm giúp Tập đoàn Lộc Trời thắng thế

Chơi khá xuất sắc trong chặng đầu tiên từ Đồng Nai đi Đồng Xoài 113 km, tay đua Trịnh Đức Tâm không những về nhất mặc chiếc áo vàng mà còn giúp đội Tập đoàn Lộc Trời giành luôn vị trí nhất đồng đội.

Trịnh Đức Tâm ăn mừng tại đích đến.
Trịnh Đức Tâm ăn mừng tại đích đến.

Cuộc đua xe đạp truyền thống Đồng bằng sông Cửu Long – Cúp Gạo Hạt Ngọc Trời lần thứ 27 có 17 đội đua trong nước tham gia tranh tài 10 chặng. Ngoài các tuyển thủ quốc gia: Huỳnh Thanh Tùng, Trần Thanh Điền, Quàng Văn Cường, Phan Hoàng Thái bận dự ASIAS vắng mặt, tất cả các tay đua mạnh đều tham dự, trong đó có 4 ngoại binh: Ali, Javier (An Giang), Nieto, Loic (Đồng Nai).

Ngay sau khi xuất phát chặng 1, các tay đua liên tục tấn công đẩy tốc độ lên khá cao. Khi qua điểm giải thưởng dọc đường đầu tiên, một thế cờ khá tốt được tạo ra cho đội TPHCM khi họ có 4 tay đua nằm trong tốp đầu gồm 14 VĐV. Đó là Mai Nguyễn Hưng, Nguyễn Trường Tài (VUS TPHCM), Trần Thanh Nhanh, Nguyễn Văn Bình (Minh Giang TPHCM). Trong khi các đối thủ trực tiếp như An Giang chỉ có 3 tay đua gồm: Trịnh Đức Tâm, Javier (Tập đoàn Lộc Trời), Ali (Gạo Hạt Ngọc Trời), Đồng Nai cũng có 3 tay đua gồm: Nguyễn Văn Đức, Bùi Minh Thuỵ (Bike Life ĐN), Nieto (Ynghua ĐN) và Domesco Đồng Tháp chỉ có 2 tay đua Phạm Quốc Cường, Minh Trí. Còn lại Quân khu 7 có 1 tay đua Minh Tiến và BTV Đại Nam Bình Dương có 1 tay đua Minh Việt.

Trong thế cờ này, rõ ràng TPHCM là người có lợi nhất với 4 tay đua nên họ quyết định tăng tốc kéo ở tốp trên. Tuy bất lợi hơn với 3 tay đua trong tốp đầu, An Giang vẫn chấp nhận thế trận quyết định cùng TPHCM tăng tốc. Bởi HLV của An Giang tin tưởng 2 ngoại binh Javier, Ali có khả năng tốt tranh chấp chiếc áo vàng chung cuộc. Cứ như thế, họ tăng tốc bỏ lại tốp sau nơi các VĐV Quân khu 7 miệt mài làm việc. Bởi trên tốp đầu, Quân khu 7 chỉ có 1 quân thì đương nhiên họ phải kéo ở phía sau gỡ lại thế cờ.

Trịnh Đức Tâm giúp Tập đoàn Lộc Trời thắng thế ảnh 1 Các tay đua xuất phát tại Đồng Nai. 

Trước sức kéo của các ngoại binh ở tốp đầu, dù rất nỗ lực nhưng các chàng trai Quân khu 7 bắt đầu hụt hơi. Từ chỗ khoảng cách 30 giây giữa hai tốp, con số cứ tăng dần lên có khi lên trên 1 phút 30 giây. Thế nhưng khi cách đích chừng 30 km, thế cờ lại lạc hướng với TPHCM khi hai tay đua Trần Thanh Nhanh và Văn Bình rơi lại do gặp sự cố kỹ thuật. Thêm một diễn biến khác khi Bùi Minh Thuỵ của Bike Life Đồng Nai bị hụt hơi rơi lại khiến cục diện trở nên có lợi cho An Giang. Họ vẫn có 3 tay đua ở tốp đầu, trong khi các đối thủ trực tiếp TPHCM, Đồng Nai, Đồng Tháp chỉ còn 2. Đặc biệt là Đồng Nai có 2 tay đua nhưng chia ra 2 đội Bike Life và Ynghua. Điều này đồng nghĩa Đồng Nai sẽ bị thiệt trong việc tranh chấp đồng đội. Chính vì thế trong 20 mấy km cuối, Đồng Nai dàn quân ở tốp sau kéo mạnh để bắt lại tốp 1 để còn tranh chấp. Tuy nhiên, nỗ lực của Bike Life Đồng Nai chỉ rút ngắn khoảng cách từ trên 1 phút xuống còn 26 giây so với tốp đầu khi về đến đích khiến họ sẽ khó khăn trong việc tranh chấp đồng đội.

Tại 3 giải thưởng dọc đường của chặng đua hôm nay, Mai Nguyễn Hưng đều vượt qua Trịnh Đức Tâm giành giây thưởng, điểm thưởng. Thế nhưng ở đích đến, Trịnh Đức Tâm đã phục thù được người đàn anh Mai Nguyễn Hưng giành vị trí nhất chặng. Chiến thắng này giúp Trịnh Đức Tâm hơn Mai Nguyễn Hưng đúng 1 giây để mặc chiếc áo vàng sau chặng 1. Nhờ chiến thắng ở 3 giải thưởng dọc đường, Mai Nguyễn Hưng tạm mặc chiếc áo xanh. Chiếc áo trắng thuộc về tay đua Đức Tiến (Quân khu 7). Tập đoàn Lộc Trời đứng đầu giải đồng đội xếp trên VUS TPHCM, Domesco Đồng Tháp nhờ chỉ số phụ tổng hạng.

Sáng mai, cuộc đua do Tập đoàn Lộc Trời tài trợ sẽ thi đấu chặng 2 từ Đồng Xoài về Bình Dương.

Tin cùng chuyên mục