Tranh cãi chuyện ném chai nước gây tai nạn ở giải xe đạp Giro d’Italia

Tranh cãi ở chặng 3 giải Giro d’Italia, trên cung đường núi Etna, dài 150 km, vào hôm thứ Hai qua chính là việc ném chai nước bừa bãi của các tay đua và thành viên đội đua.

Đội đua Ineos Grenadiers đã phải chịu tổn thất nặng nề. Tay đua 34 tuổi Geraint Thomas được đánh giá là ứng viên số 1 nhưng ở chặng 3 này anh phải vào bệnh viện chụp X-quang sau khi cán phải chai nước ở dọc đường khi đoàn đua xuất phát mới được 200 mét và ngã xuống đường.

Mặt đường ở miền Nam Italia nổi tiếng là gập ghềnh và đoạn đường hẹp khiến đoàn đua phải chạy với tốc độ khá chậm, nhưng những chai nước bị ném và nằm rải rác khắp nơi khiến Thomas không tránh khỏi. Anh cán phải chai nước, ngã bằng hông và trượt dài trên mặt đường đến 10 mét.

Tranh cãi chuyện ném chai nước gây tai nạn ở giải xe đạp Giro d’Italia ảnh 1 Geraint Thomas  vẫn cố gắng thi đấu sau khi té ngã. 

Hình ảnh mệt mỏi, trang phục rách rưới của Geraint Thomas ở đích đến trên đỉnh núi Etna hoàn toàn tương phản với phong độ cao khi anh bước vào giải. Anh đứng vị trí thứ 2 sau đồng đội Yates ở giải Tirreno-Adriatico hồi tháng qua và vị trí thứ 4 ở giải xe đạp thế giới nội dung tính giờ vừa kết thúc tuần trước.

Có thể nói, Geraint Thomas luôn xui xẻo trên đường đua. Cách đây 2 năm, trong một cuộc đua lớn với vai trò là thủ lĩnh của đội, Geraint Thomas đã bị ngã trong một tai nạn hi hữu liên quan đến chiếc môtô cảnh sát ở chặng 9 đến Blockhaus.

Câu chuyện chai nước cũng liên quan đến đội đua Vini Zabu-Brado-KTM ở chặng 3 này. Giám đốc thể thao Luca Scinto  bị Liên đoàn xe đạp thế giới (UCI) phạt 500 quan Thụy Sĩ (khoảng 12,7 triệu đồng) vì tức giận ném chai nước xuống đường sau khi không thể chuyền cho tay đua Giovanni Visconti.

Một tình huống tương tự như ở Tour de France vừa qua khi mà tay đua Julian Alaphilippe của đội Deceuninck-QuickStep bị trừ 20 giây và đánh mất chiếc Áo vàng do nhận chai nước tiếp tế trong phạm vị 20 km cuối của chặng 5. Phạm vi “giới hạn” tiếp tế thức ăn hoặc nước uống ở chặng 3 miền sơn cưới của Giro d’Italia chỉ là 10 km.
Theo đội Vini Zabu-Brado-KTM, ông Scinto tìm cách tiến đến Visconti khi cuộc đua chỉ còn 11 km. Trong khi đó, băng ghi hình cho thấy ông Scinto cầm chai nước và muốn chuyền cho Visconti mặc dù ông biết rõ đang nằm trong phạm vị giới hạn 10 km. Nếu tiếp tế nước cho Visconto, ông Scinto có thể bị phạt nặng hơn. 500 quan Thụy Sĩ chỉ là hình phạt dành cho sự nóng nảy ném chai nước xuống đường mà thôi.

Đội đua Vini Zabu-Brado-KTM viết trên mạng xã hội: “Với việc tiếp tế ở 10 km cuối, Scinto muốn chuyền nước cho Viscinto ở 11 km cuối nhưng trọng tài không cho phép. Vì thế ông ấy tức giận. Ông ấy lấy làm tiếc về hành động này”.

Visconti về nhì ở chặng 3 nhưng anh có nguy cơ bị tước vị trí này.

Tin cùng chuyên mục