Trận Liverpool – Atletico Madrid hồi tháng 3 làm 41 người chết

Nếu thảm họa sập khán đài Heysel năm 1985 làm 39 người thiệt mạng thì trận Champions League giữa Liverpool và Atletico mùa này đã phá kỷ lục khi gây ra cái chết cho 41 người.
 Trận Liverpool – Atletico Madrid ở Anfield lẽ ra không nên tổ chức.
Trận Liverpool – Atletico Madrid ở Anfield lẽ ra không nên tổ chức.

Còn nhớ, năm 1985, bóng đá Anh đã bị cấm tham gia cúp châu Âu trong một thời gian dài chỉ vì các hooligan Anh mà cụ thể là các CĐV quá khích của Liverpool đã gây bạo động trên khán đài sân Heysel ở Brussels (Bỉ). Đó là trận chung kết cup C1 châu Âu giữa Juventus và Liverpool, nơi khán đài sập xuống làm 39 CĐV Italia tử nạn. 

Nhưng sự kiện mới đây cũng liên quan đến Liverpool và giải đấu hấp dẫn nhất châu lục. Tờ The Times hôm nay công bố một nghiên cứu của Edge Health về dữ liệu NHS từ trận đấu Liverpool - Atletico ở vòng knock-out Champions League. 

Liverpool-Atlético tại Anfield là một trong những trận đấu quan trọng cuối cùng được tổ chức với đám đông khán giả trước khi bóng đá bị đình hoãn. Theo một số chuyên gia, chuyến đi của một số fan hâm mộ Tây Ban Nha đến thành phố của ban nhạc The Beatles có thể đã vô tình giúp lây lan SARS-CoV-2 ở Anh.

Một nghiên cứu của Edge Health do The Times công bố trên dữ liệu của Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) cho thấy, vụ tai nạn Anfield có thể đã gián tiếp dẫn đến cái chết của 41 người Anh trong khoảng từ 25 đến 35 ngày sau đó.

Mặc dù không có kiểm tra nhiệt độ hoặc sức khỏe đối với những fan hâm mộ Atletico khi họ tới Liverpool, nhưng chính quyền Anh đã quyết tâm đổ lỗi cho người Tây Ban Nha đã dự khán trận đấu về hiện tượng virus lây lan bùng phát ở Anh kể từ đó.

Các quan chức y tế của thành phố Liverpool nói: "Thật xấu hổ và bây giờ chúng ta đang chứng kiến hậu quả”. Thị trưởng Liverpool nói thêm: "Lẽ ra không nên cho phép tổ chức trận đấu, nhưng đó không phải là quyết định của tôi".

Trận đấu diễn ra trước 52.000 khán giả, 3.000 trong số đó là những người hâm mộ  Atletico đến từ Madrid. Sau trận đấu vài tuần, giới chức y tế Anh phát hiện dịch bệnh bùng phát khắp nơi và không thể kiểm soát nổi. Rồi người ta phát hiện là ít nhất 41 ca tử vong ở Anh có liên quan đến những người dự khán trận đấu hồi tháng 3.

Tây Ban Nha hiện có hơn 282 ngàn ca dương tính với SARS-CoV-2, nhưng chỉ có 28.678 ca tử vong, trong lúc ở Anh chỉ có hơn 257 ngàn ca nhiễm nhưng có đến 36.675 ca tử vong.

Tin cùng chuyên mục