Trận “Derby của những kẻ thua cuộc”: Juve thua cay đắng Atletico

Trước trận Atletico Madrid và Juventus trên sân Wanda Metropolitano, phía Juventus đã “gáy rất sớm” khi liên tục tán dương Cristiano Ronaldo như thể anh chính là “công thức chiến thắng cần thiết” của Lão phu nhân ở đấu trường châu Âu mùa này. Tiếc là, cả Juve lẫn CR7 đều thất bại.

Ronaldo thất vọng sau trận thua quá rõ ràng của Juventus
Ronaldo thất vọng sau trận thua quá rõ ràng của Juventus

Trận “Derby of Losers”

Một số trang web đã dùng từ “Derby of Losers” (nghĩa là “Derby của những kẻ thất bại”) để miêu tả về trận đấu giữa 2 “nạn nhân chung kết Champions League” là Atletico và Juventus. Đây là 2 đội bóng nổi tiếng và có phong độ ổn định gần đây ở Champions League. Nhưng họ vẫn cứ mãi là kẻ thất bại ở những trận chung kết đình đám khi 2 lần thảm bại trong các trận chung kết Champions League kể từ năm 2014 trở lại đây.

Với đội chủ nhà Atletico, họ đã thua Real Madrid 1-4 ở chung kết năm 2014 (Atletico dẫn 1-0 nhờ công Diego Godin cho đến tận phút 90+3 thì… bị Sergio Ramos gỡ hòa, sau đó, họ sụp đổ trong 30 phút hiệp phụ khi liên tục để thua 3 bàn – Gareth Bale, Marcelona và Ronaldo); và thua lại thua Real ở chung kết năm 2016 (hòa 1-1 sau 120 phút thi đấu, Real thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu).

Còn đối với Juve, họ đã để thua Barcelona 1-3 ở trận chung kết 2015 (Ivan Ratkitic mở tỷ số, Alvaro Morata gỡ hòa cho Juve, sau đó Barca có 2 bàn thắng quyết định của Luis Suarez và Neymar ở phút 90+7); để rồi sau đó, lại để thua Real 1-4 ở chung kết 2017 (Mario Mandzukic ghi bàn cho Juve, còn lại, CR7, Carlos Casemiro và Marco Asensio lần lượt ghi bàn cho Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha).

Và còn có thể nói rằng, trận “Derby of Losers” là cuộc hạnh ngộ giữa 2 vị chiến lược gia kém may mắn nhất châu Âu hiện thời, Diego Simeone và Max Allegri - những “chứng nhân của thất bại” trong cả 2 lần góp mặt trong trận chung kết Champions League, cả 2 đều được đánh giá là những nhà cầm quân có tài, nhưng có vẻ như đã… “kịch trần” đẳng cấp, khó lòng đột phá lên tầm cao hơn.

Juve gáy quá sớm, đặt trọn niềm tin vào Ronaldo

Trước khi trận đấu diễn ra, người ta tưởng như đây đã là… 1 trận đấu chung kết khi phía Lão phu nhân đều chỉ nói về ngôi vô địch châu Âu và Ronaldo chính là yếu tố mấu chốt làm nên ngôi vô địch. Trung vệ Leonardo Bonucci hết lời khen ngợi CR7: “Nếu một ai đó như Ronaldo đến với CLB, sau đó, chắc chắn bạn sẽ cải thiện. Tham vọng của chúng tôi rõ ràng là thắng Champions League và đó là thứ mà chúng tôi không hề giấu diếm. Ronaldo là 1 cỗ máy và chúng tôi thật sự thán phục cậu ấy”.

Huyền thoại Alessandro Del Piero thì tin rằng, Juventus “có 1 hệ thống để "giao hàng" thành công ở Champions League, được gọi là CR7”. Del Piero tin rằng, việc Real bán Ronaldo là 1 sai lầm: “Một cầu thủ như Ronaldo không nên bị bán đi. Còn với Ronaldo, đó là một chu kỳ mới, động lực mới và thách thức mới. Cristinao đã quyết định một sự lựa chọn đầy phấn khích – đó là thắng Champions League cùng với Juventus. Khao khát của Ronaldo nặng ký hơn bất kỳ sự cân nhắc nào”.

Trong khi đó, dù phát biểu khá thận trọng trước trận đấu, HLV Allegri vẫn đặt nhiều niềm tin vào Ronaldo: “Ngôi vô địch Champions League là một mục tiêu của Juventus trong mùa giải năm nay. Bạn cần phải chơi tốt và có cả may mắn nữa. Việc có Ronaldo trong đội hình đương nhiên là một lợi thế, nhưng còn là đội bóng, phải chơi những trận đấu quan trọng. Ronaldo giỏi nhất thế giới, và bạn có nhiều cơ hội thắng hơn nếu có cậu ấy bên phe mình. Nhưng bạn không tự nhiên giành được chiến thắng”.

Không tự nhiên giành được chiến thắng thì… thua. Và với kết quả thua 0-2 ở trận lượt đi trên sân đối phương, nhiều cơ hội Juve của Allegri chỉ còn… chơi 1 trận đấu quan trọng ở trận lượt về trên sân nhà Allianz vào ngày 12-3 tới đây. Nếu CR7 và các đồng đội có thể lật ngược được thế cờ trước một Simeone cực kỳ mưu mẹo, đó sẽ là một chiến công khó tin!

Trận “Derby của những kẻ thua cuộc”: Juve thua cay đắng Atletico ảnh 1 Niềm vui chiến thắng của các học trò ông Simeone
Ronaldo giơ… 5 ngón tay sau khi bất lực với đôi chân của mình

Toàn đội Juventus đã tỏ ra bất lực hoàn toàn với lối chơi phản công cực nhanh của đối thủ, và cũng lúng túng trong cả khâu phòng ngự bóng chết. Họ đã gặp may mắn với sự hỗ trợ của công nghệ VAR, khi tình huống ngã nhoài của Diego Costa sau đó được xác định là ở ngoài vòng cấm, và pha ghi bàn của Alvaro Morata sau đó được xác định là một tình huống phạm lỗi với hậu vệ Juve, nhưng VAR không thể giúp họ mãi mãi.

Khi cả Juve bất lực, người ta trông cậy vào CR7. Nhưng anh không có nhiều pha bóng nổi bật trên sân ngoại trừ tình huống sút phạt hàng rào nguy hiểm, buộc thủ thành Jan Oblak phải tung người phá bóng trong hiệp 1. Sau khi Juve bị dẫn trước 2 bàn, Ronaldo đã chơi năng nổ hơn, nhưng năng nổ là không đủ với một cầu thủ được kỳ vọng và được “gáy” quá nhiều như anh.

Khi Ronaldo được kỳ vọng quá cao nhưng chìm nghỉm trong lối chơi quá hợp lý của Atletico, khi Allegri một lần nữa thể hiện sự “bất lực” trong những trận cầu quan trọng, Ronaldo cũng bất lực chứng minh đôi chân của anh là đôi chân hàng đầu ở thế giới hiện nay, để rồi, anh phải giơ 5 ngón tay để “đấu lý” với các CĐV Atletico đang cười nhạo anh, để ám chỉ rằng anh đã thắng 5 danh hiệu Champions League còn Atletico thì chưa. Nhưng 5 ngón tay không giúp gì Juve trong trận đấu này.

5 ngón tay của Ronaldo không giúp gì được cho anh và Juventus trong trận thua này

CHỈ CÓ MOURINHO LÀ SÁNG SUỐT

Trước khi trận đấu diễn ra, Jose Mourinho – trong vị thế “kẻ ngoài cuộc sáng hơn người trong cuộc” – đã đưa ra nhận định rất ấn tượng. HLV người Bồ Đào Nha đánh giá: “Juventus vẫn có thể thắng Champions League, họ có chất lượng, có kinh nghiệm, và có một cầu thủ kiên định như Ronaldo. Nhưng sẽ không có gì quá ngạc nhiên nếu họ bị loại khỏi Champions League, bởi vì họ đang đối mặt với một đội có khát khao và tham vọng tương tự”.

Tin cùng chuyên mục