Trái ngược Hà Nội FC, HA.GL đủ tiêu chuẩn đá giải châu Á

Đội bóng đang vật lộn trong cuộc chiến trụ hạng V-League 2019 như HA.GL vẫn đáp ứng mọi tiêu chí từ phía Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) để có thể tham dự các sân chơi châu lục cấp CLB ở mùa giải năm sau. 

CLB Hà Nội vừa vào đến chung kết liên khu vực AFC Cup 2019
CLB Hà Nội vừa vào đến chung kết liên khu vực AFC Cup 2019

Chiều 8-10, Ban chấp hành Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch Thường trực Trần Quốc Tuấn đã có cuộc họp tổng kết, đánh giá tiêu chí cấp phép của các CLB và xem xét, phê duyệt đề xuất cấp phép cho những đội bóng tham dự giải đấu cấp CLB của AFC năm 2020, trong đó có hai giải đấu quan trọng là AFC Champions League và AFC Cup.

Các tiêu chí bắt buộc phải đáp ứng theo mức độ A và B gồm các tiêu chí: Thể thao, Cơ sở vật chất, Nhân lực hành chính, Pháp lý và Tài chính.  

Theo báo cáo từ phía VFF, chỉ có 8/14 đội bóng V-League 2019 đáp ứng đủ các tiêu chí của AFC, gồm: Becamex Bình Dương, Đà Nẵng, TPHCM, Sài Gòn FC, Viettel, Than Quảng Ninh, Quảng Nam và HA.GL.

Trái ngược Hà Nội FC, HA.GL đủ tiêu chuẩn đá giải châu Á ảnh 1 Việc CLB Hà Nội bị mất suất sự sân chơi châu Á sang năm là khá sốc.
Đáng chú ý khi nhà vô địch V-League 2019 là CLB Hà Nội không nằm trong nhóm 8 đội bóng được cấp phép tham dự các giải đấu của AFC trong năm sau.

Điều này được VFF công bố ngay trong buổi họp. Lý do là bởi đội bóng Thủ đô không có đội U15 tham dự giải Quốc gia. Trong khi tiêu chí của AFC đưa ra là phải có ít nhất bốn đội trẻ tham dự các giải trẻ thuộc hệ thống VFF quản lý, trong đó các giải U15 và U17 bị bắt buộc phải góp mặt.    

Cấp phép là hoạt động thể hiện sự chuyên nghiệp, cần thiết trong môi trường bóng đá hội nhập quốc tế. Mục tiêu của bóng đá Việt Nan khi tham gia vào hệ thống cấp phép của AFC là hướng các CLB đến một lộ trình phát triển ổn định và bền vững.

Trái ngược Hà Nội FC, HA.GL đủ tiêu chuẩn đá giải châu Á ảnh 2 HA.GL là 1 trong 8 đội đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn của AFC
Bắt đầu từ mùa giải 2014, qua 6 năm triển khai, áp dụng thực hiện hoạt động cấp phép đã tạo điều kiện tốt trong hoạt động đối với các CLB chuyên nghiệp và hơn nữa giúp các đội bóng chuyên nghiệp từng bước đáp ứng tiêu chí tham dự các giải đấu cấp CLB của AFC. Tuy nhiên do vẫn còn những khó khăn mang tính nội tại của một số đội nên rất đáng tiếc khi có đại diện của Việt Nam được tham dự giải đấu cấp CLB của AFC nhưng theo tiêu chí của AFC lại chưa đáp ứng được. 

Tin cùng chuyên mục