TPHCM tranh chấp hạng đầu toàn đoàn Đại hội Thể thao toàn quốc 2022

Qua Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 năm 2022, thể thao thành phố đánh giá một cách sâu sát và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm ở từng môn thể thao, từ đó có những giải pháp điều chỉnh để hướng đến mục tiêu tranh chấp hạng đầu tại Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới.

Đoàn đại biểu và các VĐV tiêu biểu TPHCM tại sự kiện nhận lửa, truyền lửa Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9. Ảnh: NGUYỄN ANH
Đoàn đại biểu và các VĐV tiêu biểu TPHCM tại sự kiện nhận lửa, truyền lửa Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9. Ảnh: NGUYỄN ANH

Trao đổi cùng SGGPO, ông Nguyễn Nam Nhân - Trưởng phòng Quản lý TDTT, Sở VHTT TPHCM đã có những chia sẻ về kỳ Đại hội thành phố vừa qua và sự chuẩn bị của đơn vị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ 9.

*Phóng viên: Qua kỳ Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9, thể thao TPHCM đã đạt được những thành tựu gì và vẫn còn những điều gì chưa làm được, thưa ông?

- Ông Nguyễn Nam Nhân: Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 năm 2022 đã tổ chức tập trung với 34 môn thể thao chính thức và 6 môn hưởng ứng, diễn ra ở các cơ sở thể thao tại 15 quận, huyện và 4 cơ sở thể thao cấp thành phố. Đại hội là dịp để TPHCM rút ra nhiều bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức và điều hành từng môn thể thao, biết đâu là mặt mạnh, mặt yếu để có những giải pháp điều chỉnh, chuẩn bị cho các giải đấu cấp cao của quốc gia và quốc tế trong thời gian tới.

Qua kỳ đại hội thành phố lần này, chúng ta đã thúc đẩy được phong trào cơ sở, với 100% phường xã, quận huyện tổ chức đại hội, thu hút số lượng người tham gia đông nhất từ trước đến nay. Cụ thể, 83.475 VĐV ở cấp phường, xã, thị trấn; 22.061 VĐV ở cấp TP Thủ Đức, quận, huyện, trong khi cấp thành phố có 6.628 VĐV tranh tài. Đặc biệt, lần đầu tiên 2 lực lượng vũ trang Bộ tư lệnh và Công an tham gia đại hội ở cấp thành phố với 123 VĐV.

TPHCM tranh chấp hạng đầu toàn đoàn Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 ảnh 1 Đại hội TDTT TPHCM lần thứ 9 đã thu hút đông đảo VĐV tham dự ở nhiều bộ môn. Ảnh: NGUYỄN ANH
Tuy nhiên vẫn còn đó những tồn đọng, như việc tận dụng ưu thế của công nghệ tin học, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu chưa được chú trọng. Do đó, các đơn vị tham gia chuẩn bị thực hiện hồ sơ đăng ký cho các môn thể thao và công tác tập hợp dữ liệu, làm thẻ đại hội gặp khá nhiều khó khăn, không đảm bảo được tiến độ. Ngoài ra, vẫn còn diễn ra việc khiếu nại, tranh chấp giữa các VĐV trong quá trình tổ chức thi đấu môn bóng đá, kéo co…

*Phóng viên: Ông có thể chia sẻ về sự chuẩn bị của thể thao TPHCM cho Đại hội Thể thao toàn quốc vào cuối năm được không?

- Thông qua Đại hội TDTT các cấp và Điều lệ Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, thể thao thành phố đã tuyển chọn lực lượng phù hợp, xét duyệt danh sách tập huấn HLV, VĐV và cử bổ sung lãnh đội, chỉ đạo viên, y bác sĩ thành lập đội tuyển từng môn thể thao để cử tham dự sự kiện thể thao lớn nhất cả nước vào cuối năm.

Sở VHTT TP đã chỉ đạo các bộ môn triển khai tập huấn lực lượng HLV, VĐV từ dã ngoại địa hình, tập huấn nước ngoài và tập huấn tại chỗ, thi đấu giao hữu đảm bảo một cách hoàn chỉnh, giúp cho các lực lượng không chỉ cải thiện năng lực chuyên môn mà còn nâng cao thành tích.

TPHCM tranh chấp hạng đầu toàn đoàn Đại hội Thể thao toàn quốc 2022 ảnh 2 Sau kỳ Đại hội TP, đội tuyển cầu lông TPHCM tham gia tập huấn tại Đà Lạt. Ảnh: NGUYỄN ANH
*Phóng viên: Đơn vị TPHCM tham gia tranh tài với lực lượng như thế nào và đặt mục tiêu gì cho kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc 2022, thưa ông?

- Đoàn thể thao TPHCM ra quân với hơn 1.500 VĐV, sẽ tranh tài ở 42/43 môn (không tham dự môn vật) ở Đại hội toàn quốc với 939 nội dung. Những môn trọng điểm mà thể thao thành phố đặt ra bao gồm những môn truyền thống và các môn có trong hệ thống Olympic như bơi, các nội dung môn thể dục, đua thuyền, cờ, taekwondo…

Mục tiêu mà thể thao TPHCM đặt ra tại Đại hội toàn quốc 2022 là giành được chỉ tiêu đề ra ở từng môn và tranh chấp thứ hạng đầu toàn đoàn. Thông qua các cuộc tranh tài còn phải thể hiện được sự biến chuyển trong chất lượng ở từng môn thể thao, từng VĐV. Trong đó có sự đoàn kết, gắn bó và thể hiện năng lực cao nhất ở trong từng nội dung thi đấu.

Ngoài ra, thể thao thành phố phải thể hiện được tính chuyên nghiệp trong tổ chức đoàn thể thao tham gia đại hội, thi đấu với tinh thần thể thao cao thượng, hữu nghị và cùng giúp đỡ nhau với các địa phương khác để Đại hội Thể thao toàn quốc diễn ra thành công tốt đẹp.

*Xin cảm ơn những chia sẻ của ông.

Tin cùng chuyên mục