TP Hồ Chí Minh: Điểm sáng thể thao phong trào

TPHCM là điểm sáng trong cả nước về phát triển phong trào tập luyện thể thao trong toàn dân. Việc hình thành và duy trì hoạt động mô hình câu lạc bộ (CLB) cơ sở cũng là bước chuẩn bị cần thiết của nhiều bộ môn trong nỗ lực hướng đến thể thao đỉnh cao.
Tập luyện và thi đấu roller sports đã trở thành trào lưu phổ biến ở TPHCM và khắp cả nước. Ảnh: HOÀNG YẾN
Tập luyện và thi đấu roller sports đã trở thành trào lưu phổ biến ở TPHCM và khắp cả nước. Ảnh: HOÀNG YẾN

Từ phong trào đến chuyên nghiệp

Mô hình CLB thể thao đã phát triển rộng khắp tại TPHCM, tạo điều kiện cho nhiều đối tượng có thể tham gia tập luyện. Trong số đó, bộ môn bắn súng của thành phố từ lâu đã tận dụng mô hình này để xây dựng hệ thống CLB vệ tinh quận, huyện, hình thành nguồn tuyển thủ năng khiếu. 

Có thể kể đến là CLB bắn súng quận 12, một trong những đơn vị có phong trào phát triển tại TPHCM, được thành lập vào năm 2018 và đặt tại Nhà thi đấu đa năng quận. Hiện CLB là nơi sinh hoạt của 15 học viên cũng như hơn 20 vận động viên (VĐV) năng khiếu của quận 12. Sau một ngày học tập tại trường thì khoảng thời gian chiều tối khá phù hợp để học sinh có thể tham gia tập luyện thể thao, rèn luyện thêm các kỹ năng trong cuộc sống. Vi thế, từ 17 giờ đến 19 giờ 30 mỗi ngày, phòng tập bắn của CLB bắn súng quận 12 đã trở thành địa điểm quen thuộc cho các bạn trẻ ở khu vực này.

Bạn trẻ Đoàn Thế Hoàng (15 tuổi, ngụ quận 12) cho biết: “Em biết đến CLB trong một lần tình cờ tìm kiếm môn thể thao để tập luyện tại Nhà thi đấu đa năng quận. Chính sự điềm tĩnh, tập trung vào mục tiêu ở bộ môn bắn súng đã thu hút em theo đuổi và gắn bó hơn 3 năm qua. Giai đoạn đầu tập, em có hơi đau tay, mỏi lưng do phải đứng lâu và cầm súng. Nhưng được HLV tại CLB hướng dẫn tận tình, cộng thêm việc thi đấu có một số thành tích nhất định làm em ngày càng đam mê với bộ môn và có định hướng theo con đường chuyên nghiệp”.

Anh Nguyễn Ngân Lâm, Chủ nhiệm CLB bắn súng quận 12, chia sẻ, hiện ở CLB có các trang thiết bị như: 5 máy bia để tập bắn, 6 khẩu súng trường, 2 khẩu súng ngắn, 5 bệ bắn… phù hợp để đào tạo các nội dung súng ngắn hơi, súng trường phổ thông và súng trường hơi. Các học viên bắt đầu nhập môn từ độ tuổi 12 trở lên, làm quen những bài tập cơ bản nhất như tư thế đứng, tư thế cầm súng, rồi chuyển đến các kỹ thuật nâng cao của bắn súng. “Ở cấp độ CLB sẽ không đòi hỏi gắt gao các yêu cầu như đối với tuyển thủ cấp độ đội tuyển, các học viên ở đây gắn bó với bộ môn đa phần vì sở thích. Thế nên, điều chúng tôi chú trọng đó là xây dựng niềm đam mê thể thao cho các em trên cơ sở sở thích ban đầu. Tuy nhiên, việc tập luyện vẫn phải được đảm bảo các yêu cầu chuyên môn, nhất là các tư thế ban đầu từ dáng đứng, cách cầm súng, ngắm bắn… chuẩn bị cho các em có kỹ năng tốt nếu muốn phát triển con đường thể thao chuyên nghiệp sau này”, anh Ngân Lâm cho hay. 

CLB quận 12 cũng là nơi đóng góp nhiều gương mặt năng khiếu cho đội tuyển bắn súng TPHCM, gồm những cái tên nổi bật như: Trần Hoàng Anh Thy (súng ngắn hơi nữ), Phạm Lăng Ngọc Hân (súng trường hơi nữ), Nguyễn Ngọc Thanh Phương (súng trường hơi nữ), Nguyễn Tuấn Anh (súng ngắn nam)…

Thể thao quốc tế thành trào lưu của giới trẻ

Trượt patin (roller sport) là một trong những môn thể thao phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Chúng ta rất dễ bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ lướt vi vu trên đôi giày trượt patin ở những sân trượt, công viên, khu chung cư, khu vui chơi… Hầu như quận, huyện nào trên địa bàn TPHCM đều có ít nhất một CLB patin đang hoạt động. Không chỉ lôi cuốn người chơi bởi những động tác đẹp mắt, mang tính giải trí cao, môn thể thao này còn giúp rèn luyện sức khỏe hiệu quả. Em Đào Thiên Long (10 tuổi, ngụ quận Gò Vấp) chia sẻ: “Nhiều lần đi ngang qua công viên, thấy các anh chị lướt đi trên đôi giày patin nhìn rất thú vị, thích quá nên em đã xin mẹ cho tập. Cảm giác giữ được thăng bằng trên chính đôi giày của mình trong quá trình di chuyển thích lắm ạ!”.

Theo chia sẻ của một chủ nhiệm CLB patin tại TPHCM, bộ môn này giúp người chơi vận động toàn thân, gia tăng tính dẻo dai linh hoạt, giảm được mức tối đa các bệnh lý về xương khớp, tăng cường khả năng hấp thụ của cơ thể… Gần đây, nhiều phụ huynh biết được lợi ích của việc chơi patin mang lại cho sức khỏe, nên khuyến khích con em mình tham gia tập luyện ngày một nhiều. 

Để tham gia trượt patin, người chơi cần trang bị giày trượt, nón bảo hộ, dụng cụ bảo hộ khuỷu tay và đầu gối. Những kỹ năng đầu tiên sẽ là đứng thăng bằng trên giày, té ngã an toàn, đứng lên, ngồi xuống, chạy và biết cách thắng lại. Người chơi khi mới bắt đầu thường mất khoảng vài tuần để đứng vững trên đôi giày trượt, tự tin vui chơi thoải mái bằng giày. Sau khi đứng vững là đến các bài tập bước đi, lướt cơ bản, té ngã an toàn, tập thắng, bài tập lượn qua các cốc chướng ngại vật, lên dốc hay xuống dốc.

Được theo dõi màn trình diễn ở các cuộc đua tốc độ mới thấy được sự điêu luyện của các VĐV “nhí” dù chỉ mới 5-6 tuổi, trình diễn thành thục bài thi classic slalom (vượt 3 dãy chướng ngại vật theo nhiều kỹ năng khác nhau như xoay, ngồi, đi một bánh...) khiến nhiều người phải thán phục. Chưa dừng lại ở đó, ngoài việc các giải quốc gia được tổ chức để tuyển chọn lực lượng VĐV, nhiều lớp bồi dưỡng chuyên môn cho HLV, nâng cao trình độ huấn luyện theo hướng bài bản và chuyên nghiệp cũng được tổ chức đều đặn, đã cho thấy hướng tiếp cận với các đấu trường quốc tế của những người làm công tác chuyên môn ở patin. Gần nhất là vào tháng 6-2022, giải Vô địch trẻ roller sports toàn quốc do Sở VH-TT TPHCM cùng Liên đoàn Trượt băng và Roller Việt Nam phối hợp tổ chức, đã diễn ra sôi nổi, qua đó giúp phát hiện và tuyển chọn lực lượng VĐV tài năng bổ sung vào hệ thống đào tạo quốc gia, tham gia tranh tài các giải đấu quốc tế, mà gần nhất là Asiad 2023.

Tin cùng chuyên mục