Tour xứ “Miệt dưới”: Impey muốn bảo vệ chiếc Áo cam Tổng sắp cá nhân

Cua-rơ người Nam Phi – Daryl Impey (Michelton-Scott) – hiện là nhà đương kim vô địch của Tour Down Under (Tour xứ “Miệt dưới”) và anh đang rất muốn bảo vệ thành công chiếc Áo cam Tổng sắp cá nhân, trước sự cạnh tranh của nhiều tay đua nước chủ nhà, trong đó đáng chú ý nhất là Richie Porte (Trek-Segafredo).

Impry vô địch Tour Down Under 2018
Impry vô địch Tour Down Under 2018

Impey đã đăng quang ngôi vô địch của Tour xứ “Miệt dưới” 2018 sau khi đánh bại chính Porte (lúc đó còn đang đua cho BMC Racing) trên bảng Tổng sắp cá nhân với khoảng cách thời gian bằng 0, nhưng xếp trên đối thủ nhờ thời gian thưởng thêm ở từng chặng đấu. Rất có thể, Impey sẽ lại tận dụng “chiêu cũ” để thủ thắng, khi Porte đang tỏ ra “tăng động” hơn bao giờ hết khi xuất quân trong màu áo mới Trek-Segafredo, đang rất muốn giành danh hiệu Tour Down Under thứ 2 (sau ngôi vô địch hồi năm 2017).

Tay đua người nước ngoài đầu tiên đăng quang ở Tour xứ “Miệt dưới”, sau thời của Tom-Jelter Slagter (Hà Lan, Blanco Pro Cycling) – giành ngôi vô địch hồi năm 2010, và cũng là tay đua người Nam Phi đầu tiên lập nên kỳ tích này, hào hứng cho biết: “Tôi đã hoàn thành mọi bài tập cật lực, dùng tất cả mọi nỗ lực của mình, vì thế, mọi chuyện giờ đây chỉ là, tôi so với những người khác như thế nào. Tôi đã sử dụng mọi khoảng thời gian mà tôi có để chuẩn bị và đến đây trong trạng thái tốt nhất có thể!”.

Impey thừa nhận khi đang hướng đến mục tiêu thắng danh hiệu lớn thứ 10 trong sự nghiệp của mình: “Tôi có thể bị để ý đến nhiều hơn, nhưng vẫn còn có nhiều ứng viên ở giải đấu năm nay. Những gã như Richie và những chuyên gia leo núi. Đơn giản, chúng ta sẽ phải chờ xem. Tôi nghĩ, lộ trình đường đua năm nay khó hơn rất nhiều. Có vài chặng đua với những đích đến hoàn toàn mới mẻ, và chúng tôi có chút không chắc chắn về chúng. Tuy nhiên, chúng tôi là một đội đua hay. Hy vọng, tôi sẽ có đôi chân mạnh khỏe, và sự may mắn như năm ngoái”.

“Không còn nghi ngờ gì nữa, bạn cần có những giây thưởng thêm ở các chặng đua. Để thắng chiếc Áo cam Tổng sắp cá nhân, đó là mọi thứ bạn cần. Một gã như Richie có thể tìm cách thoát khỏi tôi ở những con đèo nổi tiếng như như Willunga hay Corkscrew, vì thế, ở những chặng đua đồng bằng, tôi cần phải tận dụng các cơ hội và chiếm lấy những giây thưởng thêm”, Impey nhận định.

“Dù sao, tôi vẫn nghĩ tôi leo núi tốt. Năm ngoái, thật sự tôi không quá chú ý đến chuyện giành thời gian thưởng thêm, và thường chỉ dốc sức ở các đoạn đích đến, hồi đó, mọi chuyện đã tiến triển thuận lợi. Còn giờ đây, đó là việc thi đấu không quá quyết liệt và để cuộc đua tự thành hình. Nhưng đầu tiên, tôi vẫn cần phải vượt qua những cung đường xoắn ốc ở Adelaide”, Impey nói.

Nhận định về ứng viên nặng ký nhất cho ngôi vô địch, tay đua 33 tuổi của nước chủ nhà Porte, Impey cho biết: “Tất cả những cua-rơ ở Trek đều dày dạn kinh nghiệm, còn Richie đã đua ở Tour Down Under quá nhiều lần. Anh ấy biết làm thế nào để giành chiến thắng. Anh ấy có sự hỗ trợ của một số chuyên gia leo núi, với những tay đua như Pantano ở phía của mình. Nhìn vào anh ấy, có thể nói anh ấy đang ở trong một trạng thái rất tốt và chắc chắn sẽ là ứng viên rõ ràng nhất cho ngôi vô địch Tổng sắp cá nhân”.

Tin cùng chuyên mục