Tour de Pologne: Giải xe đạp đường trường nhiều chặng đầu tiên của UCI World Tour sau Covid-19, hạn chế CĐV, phóng viên

Giải đấu 92 năm tuổi “Tour de Pologne” (hay còn gọi là Tour of Poland) sẽ là Giải xe đạp đường trường nhiều chặng đầu tiên của UCI World Tour xuất hiện sau dịch Covid-19. Giải sẽ diễn ra từ ngày 5-8 đến ngày 9-8, xuất phát từ Chorow và có đích đến tại Krakow. Tuy vậy, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người, giải đấu sẽ hạn chế phóng viên và khán giả theo dõi

Hình ảnh của Tour de Pologne 2019
Hình ảnh của Tour de Pologne 2019

Thậm chí ngay cả chương trình “đoàn xe diễu hành caravan”, với những phương tiện di chuyển được trang trí màu sắc rực rỡ và trẻ trung, vốn là một nét văn hóa không thể thiếu của Tour de Pologne, cũng bị BTC hủy bỏ. Trong khi đó, khán giả sẽ bị cấm đến xem các tay đua thi đấu ở vạch xuất phát và cả đích đến, trong khi các phóng viên, nhà báo cũng không được mời đến tham gia đưa tin.

Để giải quyết vấn đề thông tin, hình ảnh, quay video về giải Tour de Pologne 2020 và truyền tải chúng đến với công chúng, BTC lý giải, họ sẽ sử dụng một đội ngũ phóng viên chuyên biệt, tự sản xuất các chương trình thông tin, quảng bá giải đấu, thông qua hình ảnh, bài viết, video, và đội ngũ này cũng phải đáp ứng được những yêu cầu về kiểm tra y tế - sức khỏe, cực kỳ nghiêm ngặt. Ngoài ra, các sự kiện bên lề giải đấu, thường được tổ chức ở các địa điểm tham quan công cộng tại những thành phố thuộc các chặng đua, cũng bị hủy bỏ, vì BTC muốn giới hạn số lượng người tối thiểu ở những nơi nhạy cảm, giảm các nguy cơ bùng phát dịch bệnh mới.

BTC giải Tour de Pologne đã phải ra thông báo giải thích: “Tất cả những biện pháp nghiêm ngặt này được thực hiện với mục tiêu bảo đảm an toàn và sức khỏe cho tất cả mọi người. Và cũng bởi vì những giới hạn do tình trạng bệnh dịch mà virus corona đã mang lại, chúng tôi buộc phải thay đổi rất nhiều quy tắc xung quanh việc tổ chức giải đua xe đạp đường trường này!”.

Tuy vậy, Tour de Pologne 2020, cũng như nhiều giải đấu thể thao khác đang diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới, vẫn cần khán giả. Đó là lý do, tuy người hâm mộ bị cấm đến xem thi đấu ở vạch xuất phát và đích đến, nhưng họ vẫn có quyền theo dõi ở 2 bên lề đường trong suốt các chặng đua, miễn là tuân thủ triệt để các biện pháp giãn cách xã hội của chính quyền địa phương. Trong khi đó, phóng viên không được mời đến đưa tin, cũng vẫn được tác nghiệp ở 2 bên lề đường, với yêu cầu đứng cách nhau nửa mét, và cách các tay đua với khoảng cách tương tự.

Trước Tour de Pologne 2020, 2 giải đấu Vuelta a Burgos và Strade Bianche cũng lần lượt diễn ra, báo hiệu mùa giải xe đạp đường trường 2020 đang bắt đầu sôi động trở lại. Tuy vậy, giải Vuelta a Burgos (sẽ diễn ra từ ngày 28-7 đến 1-8) chỉ thuộc hệ thống của UCI Europe Tour, còn Strade Bianche (diễn ra trong ngày 1-8) lại là giải đấu chỉ có 1 chặng đua duy nhất.

Ở Tour de Poglone 2019, sau 1.036 kilomet đường đua, trải qua 7 chặng thi đấu, Pavel Sirakov (Nga, Ineos) đã giành Áo vàng chung cuộc với thành tích 26 giờ 20 phút 58 giây, hơn người xếp thứ nhì là Jai Hindley (Australia, Sunweb) vỏn vẹn 2 giây. Đội đua Ineos cũng giành ngôi vô địch đồng đội với tổng thành tích là 79 giờ 7 phút và 11 giây.

Tin cùng chuyên mục