Tour de France hay Olympic: Một lựa chọn khó khăn

Nhà vô địch xe đạp địa hình châu Âu Mathieu van der Poel cho biết sẽ ưu tiên tham dự Olympic dù phải bỏ Tour de France 2021 sau khi có thông tin các VĐV sẽ phải cách ly 14 ngày ở Nhật Bản trước Olympic Tokyo. Tuy nhiên, nhiều tay đua lớn khác đã chọn điều ngược lại.

Mathieu van der Poel muốn được tham dự Olympic ở môn xe đạp địa hình.
Mathieu van der Poel muốn được tham dự Olympic ở môn xe đạp địa hình.

“Chúng tôi đã nhận được thông báo mới nhất về yêu cầu từ ban tổ chức Olympic ở Tokyo. Trong đó, Nhật Bản yêu cầu phải cách ly 14 ngày sau khi đến đất nước mặt trời mọc. Thời gian cách ly này không thuận lợi cho các VĐV về mặt tập luyện và cũng sẽ trùng lặp với các sự kiện khác như Tour de France (xe đạp), Wimbledon (quần vợt) và NBA (bóng rổ)”, Johan Bellemans, Trưởng ban y học của Ủy ban Olympic Bỉ, nói với Sporza.

Tour de France năm 2021 dự kiến kết thúc tại Paris vào ngày 18/7 trong khi các nội dung thi đấu đường trường nam của Olympic 2021 sẽ bắt đầu chỉ 6 ngày sau đó (24/7). Không chỉ các tay đua nam gặp khó khăn vì lịch thi đấu hai giải lớn quá sát nhau mà các nữ tay đua cũng buộc phải chọn lựa khi giải Giro Rosa kết thúc 11/7 trong khi họ sẽ bắt đầu thi đấu Olympic Tokyo vào ngày 25/7.

Tour de France hay Olympic: Một lựa chọn khó khăn ảnh 1 Đương kim vô địch Olympic Greg van Avermaet.

Nhà vô địch thế giới xe đạp việt dã và xe đạp địa hình châu Âu Van der Poel nói với trang tin VTM Nieuws rằng nếu bị yêu cầu cách ly 14 ngày, anh sẽ chọn Olympic thay vì Tour de France. Tuy nhiên, Van der Poel sẽ nhắm mục tiêu đến cuộc đua xe đạp địa hình nam ở Tokyo chứ không phải xe đạp đường trường hay xe đạp việt dã. Nhưng nội dung này cũng anh “trì hoãn” thêm được một ngày so với nội dung đường trường.

Đây quả là điều vô cùng cùng đáng tiếc và lựa chọn khó khăn của Van der Poel khi mới đây đội Alpecin-Fenix của anh được đảm bảo sẽ nhận được lời mời tham dự tất cả các cuộc đua WorldTour, có cả Tour de France, năm 2021.

Trước đó, tuyển thủ các nước kỳ vọng sẽ đến Nhật Bản sau khi kết thúc Tour de France và Giro Rosa, vì họ đã phải trải qua quá trình kiểm soát COVID-19 khá nghiêm ngặt của UCI trước cuộc đua và thậm chí là phải được tiêm phòng COVID-19.

Tour de France hay Olympic: Một lựa chọn khó khăn ảnh 2 Olympic Tokyo sẽ vắng mặt nhà vô địch Greg van Avermaet.

Một hệ thống gọi là “Athlete Track” đã được lên kế hoạch, cho phép VĐV phải kiểm tra nhiều lần nhưng không phải cách ly. Nhưng mới đây, Nhật Bản đã yêu cầu phải cách ly 14 ngày và thậm chí là đình chỉ nhập cảnh đối với người nước ngoài. Các nhà chức trách Nhật Bản được cho là cũng không tin rằng việc tiêm phòng có thể ngăn chặn sự lây lan của COVID-19 vì một biến thể mới. Nhật Bản cũng đang oằn mình chống COVID-19 với rất nhiều ca nhiễm mới mỗi ngày.

Do phải cách ly 14 ngày nên tay đua buộc phải lựa chọn giữa Tour de France và Olympic. Các tay đua hàng đầu thế giới đang phân rõ thành hai nhóm rõ rệt vì vấn đề này.

Remco Evenepoel, Tao Geoghegan Hart và Vincenzo Nibali dự kiến sẽ tham dự Giro d'Italia vào tháng 5 rồi thu mình để chuẩn bị Olympic. Trong khi đó, Julian Alaphilippe, Wout van Aert, Primoz Roglic, Tadej Pogacar, Marc Hirschi và nhà vô địch đường trường Olympic 2016 Greg van Avermaet lại muốn dự Tour de France vì áp lực từ đội chuyên nghiệp của họ không muốn bỏ lỡ Grand Tour danh giá nhất làng xe đạp.

Tin cùng chuyên mục