Tour de France: Alaphilippe thắng chặng 3 bằng cú tấn công táo bạo, chiếm Áo vàng

Cú tấn công táo bạo của tay đua nước chủ nhà Julian Alaphilippe (Deceuninck-Quick Step) ở chặng đua thứ 3 của Tour de France 2019, từ Binche đi Epernay, lộ trình dài 215 kilomet, chẳng những giúp anh này giành chiến thắng chặng mà còn thắng luôn Áo vàng với khoảng cách từ 20 giây trở lên so với các đối thủ còn lại thuộc tốp 10 Tổng sắp cá nhân.

Alaphilippe tấn công ở đỉnh con đèo cuối cùng
Alaphilippe tấn công ở đỉnh con đèo cuối cùng

Cua-rơ 27 tuổi quê ở Saint-Amand-Montrond đã giành chiến thắng chặng thứ 3 tại Grand Tour ở quê nhà khi quyết định tấn công ở con đèo cuối cùng là Cote de Mutigny (cách đích đến khoảng 15 kilomet), dù xung quanh anh là “cao thủ trùng trùng điệp điệp”.

Màn tấn công tuy quá rõ ràng của Alaphilippe, nhưng lại khiến những tay đua khác không thể phản ứng, do họ đã đến ngưỡng cuối của thể lực, và khi  đến kilomet cuối cùng, anh tạo ra một khoảng cách rất lớn vì vẫn tăng tốc đều đều mà “không cần nhìn lại phía sau” (thật ra, cũng có vài lần Alaphilippe ngoái nhìn phía sau để đảm bảo khoảng cách).

Cán đích đến tại Epernay với thành tích 4 giờ 40 phút 29 giây, Alaphilippe bỏ xa tốp đông phía sau, bao gồm Michael Matthews (Australia, Sunweb), Jasper Stuyven (Bỉ, Trek-Segafredo), rồi Greg van Avermaet (Bỉ, CCC Team) hay là Peter “Siêu” Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe)… với khoảng cách lên đến 26 giây.

Anh đã leo lên chiếm vị trí Áo vàng trên bảng Tổng sắp cá nhân với tổng thành tích 9 giờ 32 phút 19 giây, nhanh hơn Wout van Aert (Bỉ, Jumbo-Visma) 20 giây và nhanh hơn Steven Kruijwijk (Hà Lan, cũng thuộc đội đua Jumbo-Vima) 26 giây.

Trở thành tay đua Pháp đầu tiên vinh dự khoác Áo vàng ở Tour de France lần đầu tiên sau 5 năm, cả Alaphilippe lẫn đội đua Deceuninck-Quick Step đều rất phấn khích.

“Tôi đã thắng theo một cách thức cực kỳ đẹp đẽ, và thắng cả Áo vàng. Tôi biết đích đến ở đây rất hợp với phong cách thi đấu của tôi, nhưng không đủ để bảo đảm chiến thắng. Tôi ở trong một vị trí rất tốt khi lao vào chân con đèo cuối cùng, tôi đề nghị Dries Devenyns leo đèo bằng hết sức lực của mình và tốc độ của anh ấy khiến mọi ngưới đạt đến giới hạn. Khi tốc độ giảm xuống, tôi có thể hồi phục một phần, tôi đánh giá và quan sát xung quanh trước khi tấn công”, Alaphilippe nói.

“Tôi tấn công ngay trước khi lên đến đỉnh đèo. Và một khi tôi đã tấn công, tôi không cần suy nghĩ nhiều đến hậu quả sau đó, rằng tôi sẽ thành công, hay thất bại, bị tốp đông bắt kịp. Tôi chỉ tập trung vào cuộc đua, cố đua thật hay cho đến tận cùng của đích đến. Và tôi đã thành công, quả là hạnh phúc và sung sướng biết bao”, Alaphilippe nói.

Với kết quả này, trên bảng xếp hạng Áo xanh là cây Vua thắng chặng, “Siêu” Sagan đã vươn lên vị trí dẫn đầu với 76 điểm, xếp sau là Matthews với 59 điểm. Sonny Cobrelli (Italia, Bahrain-Merida) xếp thứ 3 với 54 điểm. Mike Taunissen (Hà Lan, Jumbo-Visma), tay đua giữ Áo vàng 2 chặng đầu tiên tuột xuống vị trí thứ 4, và trên bảng Tổng sắp cá nhân, anh cũng rơi ra ngoài tốp 10.

Tin cùng chuyên mục