Tour de France 2020: Tay đua Lennard Kamna lần đầu tiên thắng chặng

Được xem là một trong những chặng leo núi gian khó nhất Tour de France, chặng 16 diễn ra tại khu nghỉ mát trượt tuyết Villard-de-Lans, nơi vô số đèo dốc dễ dàng chia cắt đoàn đua, tay đua Lennard Kamna xuất sắc “đơn thân độc mã” thoát đi trong 18 km cuối, giành chiến thắng đầu tiên cho mình ở Tour de France.

Tay đua Lennard Kamna vui mừng tại đích đến
Tay đua Lennard Kamna vui mừng tại đích đến

Cuộc tranh chấp chiếc Áo vàng giữa người đứng đầu Primoz Roglic và Tadej Pogacar với khoảng cách 40 giây đã không có sự thay đổi nào khi đội Jumno-Visma chơi khá chắc chắn trong chiến thuật bảo vệ của mình.

Trong suốt chặng đường đua 4 tiếng đồng hồ từ La Tour-Du-Pin đến Villard-de-Lans, thống kê có khoảng 23 cuộc bứt phá và ngay km thứ 8 một tốp 25 thoát đi bỏ khỏi tốp của chiếc áo vàng Primoz Roglic. Thế nhưng, các tay đua ở tốp đầu đều có thành tích không thể cạnh tranh với chiếc áo vàng. Đây nằm trong sự tính toán của đội Jumno-Visma nên họ cứ mặc sức cho đi. Cách điểm xuất phát 56 km, khoảng cách giữa tốp đầu với tốp áo vàng đã lên 12 phút đến 12 phút 30 giây.

Tour de France 2020: Tay đua Lennard Kamna lần đầu tiên thắng chặng ảnh 1 Đội Jumno-Visma  luôn bảo vệ chắc chắn cho  áo vàng Primoz Roglic. 

Khoá chặt các mối nguy hiểm tấn công áo vàng ở phía sau, cuộc chơi chỉ dành cho các tay đua có thành tích cuối bảng tổng sắp đang nằm nhóm trên tìm kiếm giải thưởng chặng. Cuộc chiến thật sự hấp dẫn khi Amador tấn công mãnh liệt, kéo theo 4 cua-rơ Reichenbach, Carapaz, Kamna và Alaphilippe. Nhóm 5 tay đua này thay nhau dẫn đầu và giữ được tốc độ trong 25 km cách đích đến.

Nhưng còn 18 km cuối, Kamna đã nhấn bàn đạp ra đi một mình cán đích đầu tiên với thành tích 4 giờ 12 phút và 52 giây. Bỏ xa người xếp sau là Richard Carapaz tới gần 1 phút 30 giây. Đây là chức vô địch chặng đầu tiên của Lennard Kamna ở giải đua danh giá Tour de France và cũng là thành công đầu tiên của đội đua Bora-Hansgrohe sau những sai lầm về chiến thuật trước đó.

Tour de France 2020: Tay đua Lennard Kamna lần đầu tiên thắng chặng ảnh 2 Kamna và Richard Carapaz tấn công trong 20 km cuối. 

Người hùng Kamna nói: "Tôi cảm thấy rất tuyệt. Đó là một ngày hoàn toàn tuyệt vời đối với tôi khi ở ngoài đó. Tôi biết mình phải về đích một mình để giành chiến thắng. Trên đường leo núi, tôi thấy Carapaz đang mất dần tốc độ sau những đòn tấn công của anh ấy và tôi. Tôi hiểu rằng đó là thời điểm tôi phải đi tiếp. Chiến thắng này là một sự nhẹ nhõm lớn cho cả đội. Về phần tôi, tôi không thể tưởng tượng được mình lại có thể có được một chiến thắng như thế này".

Mặc dù về đích sau Kamna tới hơn 16 phút nhưng Primoz Roglic vẫn bảo vệ thành công áo vàng sau 16 chặng.

Kết quả chặng 16:
Tour de France 2020: Tay đua Lennard Kamna lần đầu tiên thắng chặng ảnh 3
* Bảng tổng sắp sau 16 chặng: 
Tour de France 2020: Tay đua Lennard Kamna lần đầu tiên thắng chặng ảnh 4

Tin cùng chuyên mục