Tour de France 2020: Roglic và Pogacar quyết chiến trên non cao

Khi Tour de France 2020 chỉ còn đúng 6 vòng, câu hỏi duy nhất đặt ra là tay đua người Slovenia nào, Primoz Roglic hay Tadej Pogacar sẽ đứng trên bục vinh quang ở Champs-Elysées vào Chủ nhật tới?

Áo vàng sẽ hấp dẫn ở những chặng đèo tới.
Áo vàng sẽ hấp dẫn ở những chặng đèo tới.

Loại trừ khả năng một vụ tai nạn giữa đường hoặc một sự kiện bất ngờ như xét nghiệm COVID-19 dương tính, tuần đua cuối cùng của Tour de France sẽ mang đến cuộc đọ sức giữa Áo vàng Primoz Roglic của đội Jumbo-Visma và người thách đấu trẻ tuổi của anh ta Tadej Pogacar (thuộc đội UAE Team).

Hai cua-rơ người Slovenia đã chứng tỏ được sự vượt trội của mình trong những chặng leo núi lớn kéo dài 2 tuần qua. Họ chỉ cách nhau 40 giây trên bảng xếp hạng trước 6 chặng còn lại của cuộc đua, và cuộc cạnh tranh quyết liệt giữa họ sẽ mang đến nhiều kịch tính trên vùng núi cao trước khi bước vảo chặng cuối diễu hành về Paris theo truyền thống.

Áo vàng Roglic nói: “Tôi đã xa nhà trong một thời gian dài, đặc biệt là ở Slovenia, nhưng thắng giải chắc chắn là điểu thực sự điên rồ và thú vị”.

Tour de France 2020: Roglic và Pogacar quyết chiến trên non cao ảnh 1 Cung đường đèo sẽ xác định chủ nhân cho chiếc Áo vàng. 

Sau khi nhà đương kim vô địch Egan Bernal thất bại trong cuộc leo núi Grand Colombier mệt mỏi vào Chủ nhật để tụt lại hơn 7 phút ở vùng núi Jura, đối thủ gần nhất của cặp đôi Sovenia là một cua-rơ Colombia khác, Rigoberto Uran, kém Roglic 1 phút 34 giây.

Trước chặng leo núi vào thứ Ba tại khu nghỉ mát trượt tuyết Villard-de-Lans, Miguel Angel Lopez tạm xếp thứ tư (kém Áo vàng 1 phút 45 giây), trong khi Adam Yates, Richie Porte và Mikel Landa tụt lại sau hơn 2 phút.

Chênh lệch thời gian không quá lớn nhưng cách mà đội đua Jumbo-Visma của Roglic điều khiển cuộc đua cho đến nay không mang lại điềm báo tốt cho Rigoberto Uran và một số cua-rơ hy vọng xoay chuyển tình thế phút chót.

Sử dụng một chiến lược hiệu quả và đơn giản được thể hiện bởi đội Ineos hùng mạnh trong những năm trước, Jumbo-Visma đã truất ngôi đội đua Anh quốc để sắm vai đội đua mạnh nhất. Kỹ thuật thi đấu của họ không phức tạp về mặt chiến thuật, đòi hỏi một nhóm các tay đua mạnh mẽ có thể thiết lập tốc độ nhanh và ổn định trên đường leo núi để bứt phá và ngăn chặn đối thủ phát động tấn công.

Tour de France 2020: Roglic và Pogacar quyết chiến trên non cao ảnh 2 Áo vàng Primoz Roglic luôn có sự hỗ trợ của đồng đội đội Jumbo-Visma.

Đây chính xác là những gì họ đạt được trên Grand Colombier ở chặng 15. Trên đường leo dốc lên núi, đồng đội người Bỉ của Roglic, Wout van Aert đã có một màn trình diễn ấn tượng để thách thức tham vọng của Bernal và Nairo Quintana. Tom Dumoulin, cựu á quân Tour de France, người hiện đang hỗ trợ Roglic, sau đó đã dẫn đầu đoàn đua cho đến 600 mét cuối cùng, trước khi nhường chỗ cho Áo vàng tấn công ở đích đến.

Không giống như Roglic, Pogacar phải chiến đấu một mình. Đội UAE Team của anh thiếu sức mạnh tập thể nhưng cua-rơ 21 tuổi lần đầu dự giải đã gây sốc ở đích đến bằng màn trình diễn thông minh và quyết liệt.

Pogacar đã đánh bại Roglic trong cuộc đua nước rút đến đỉnh Grand Colombier để giành chiến thắng ở chặng 15 vào Chủ nhật và cắt giảm khoảng cách với tay đua dẫn đầu giải còn đúng 40 giây. Nhưng khả năng soán đoạt chiếc áo vàng của Roglic là không nhiều. Đầu tiên Pogacar phải cố gắng cô lập người đồng hương của mình trên dãy Alps, sau đó giành thêm thời gian trong cuộc đua với cá nhân tính giờ vào thứ Bảy tại Planche des Belles Filles. Pogacar từng thắng Roglic tại giải vô địch thử nghiệm thời gian tính giờ ở Slovenia vào đầu năm nay.

Tour de France 2020: Roglic và Pogacar quyết chiến trên non cao ảnh 3 Tadej Pogacar (UAE Team) thắng chặng 15 trên đỉnh Grand Colombier.
Pogacar nói: “Kịch bản hoàn hảo sẽ diễn ra vào đêm của chặng đua tính giờ cuối cùng, nhưng chúng ta đang sống trong một thế giới thực.Nếu có cơ hội, tôi sẽ thử".

Thứ Hai là một ngày nghỉ ngơi khi những cua-rơ trải qua nhiều xét nghiệm SARS-CoV-2 hơn có thể loại trừ một số tay đua nếu họ trả về kết quả dương tính với COVID-19. Nếu một đấu thủ được xác nhận là dương tính, họ sẽ tự động bị loại trừ trong khi bất kỳ đội nào có từ 2 kết quả dương tính trở lên có thể được đưa về… nhà vào thứ Ba khi kết quả được công bố.

Bảng xếp hạng sau vòng 15

1   Primoz ROGLIC (Jumbo – Visma)                  65 giờ 37' 07''

2   Tadej POGACAR (UAE Team Emirates)           + 00’40”    

3   Rigoberto URAN (EF Pro Cycling)                     + 01' 34''

4   Miguel Angel LOPEZ (Astana Pro)                    + 01' 45''

5  Adam YATES (Mitchelton)                                   + 02' 03''

6   Richie PORTE (Trek – Segafredo)                      + 02' 13''

7   Mikel LANDA (Bahrain – McLaren)                     + 02' 16''

8   Enric MAS (Movistar)                                            + 03' 15''

9   Nairo QUINTANA (Arkea – Samsic)                    + 05' 08''

10 Tom DUMOULIN (Jumbo – Visma)                      + 05' 12'

Tin cùng chuyên mục