Tour de France 2018: Thomas giành chiến thắng trên đỉnh Alpe d’Huez

Geraint Thomas (Anh quốc, Sky) tiếp tục củng cố vị thế Áo vàng của mình khi giành chiến thắng chặng thứ 2 ở Tour de France 2018. Tay đua quê ở xứ Wales đã cán đích đến trên đỉnh ngọn đèo Alpe d’Huez trứ danh với thành tích 5 giờ 18 phút 37 giây, nhanh hơn tay đua mới quật khởi trong vài chặng đua trở lại đây là Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb) 2 giây, và nhanh hơn Romain Bardet (Pháp, Ag2r-La Mondiale) 3 giây.

Geraint Thomas
Geraint Thomas

Trong chặng đua này – chặng đua thứ 12 (từ Bourg-Saint-Maurice đến Alpe d’Huez, dài 175 kilomet), Thomas đã gây ra một cú sốc khi trở thành cua-rơ người Anh đầu tiên đăng quang trên đỉnh đèo Alpe d’Huez trong lịch sử của Tour de France. Trong nhóm 4 tay đua dẫn đầu trên con đèo dài 13,8 kilomet, Thomas đã tăng tốc độ để bỏ lại phía sau cả 3 đối thủ còn lại là Dumoulin, Bardet và chính người đồng đội nổi danh của anh – Chris Froome, khi còn cách đích đến khoảng 300 mét, và mở ra khoảng cách “nho nhỏ” với cả 3 tay đua này. Thomas đang là người sung sức nhất trong cái tuần lễ thứ 2 của Tour de France 2018. Câu hỏi là, anh sẽ giữ vị thế này trong bao lâu?

“Ngay cả trong giấc mơ hoang dại nhất, tôi cũng không nghĩ tôi sẽ giành được chiến thắng ở đây. Chiến thắng này, ký ức này, kỷ niệm này, sẽ ở lại cùng tôi đến cuối đời. Mọi chuyện đơn giản thật là điên rồ. Khi tôi vượt qua vạch đích đến, tôi nghĩ, không chắc vẫn còn ai đó ở trên đường đua. Quả là một giấc mơ điên rồ, khi giành chiến thắng trên đỉnh đèo Alpe d’Huez. Và giành chiến thắng đó khi đang khoác trên mình chiếc Áo vàng đầy vinh quang”, Thomas tâm sự một cách đầy phấn khích.

Thomas đã gia tăng cách biệt với người xếp thứ nhì là đồng đội Froome, từ 1 phút 25 giây lên thành 1 phút 39 giây. Vị trí số 1 trên bảng Tổng sắp cá nhân, với anh, liệu là một bất ngờ? Thật ra là không! Vì chính đội đua Sky cũng đã chuẩn bị khoảnh khắc này cho anh. Tay đua từng đăng quang ở Criterium du Dauphine, dù chỉ có thành tích cao nhất ở Grand Tour trên đất Pháp là hạng 15 chung cuộc (hồi năm 2015, 2016), vẫn được cho là người có năng lực. Vả lại, Sky không hề “đóng khung” trong việc chuẩn bị tranh Áo vàng cho 1 cua-rơ duy nhất như là Froome, họ cần phải linh động với diễn biến của cục diện.

Dù sao, Thomas vẫn tỏ ra tỉnh táo, và tin rằng, đây chỉ là một thành công nhất thời và anh hoàn toàn có thể đánh mất vị thế của mình bất kỳ lúc nào: “Thành thật mà nói, tôi không nghĩ về chiến thắng chung cuộc. Tôi chỉ muốn hưởng thụ chiến thắng này. Thật khó tin. Tôi vẫn không thể tin nổi. Và cũng thành thật mà nói, Froome vẫn là  tay đua lãnh đạo của chúng tôi. Anh ấy biết cách thi đấu như thế nào trong 3 tuần lễ ở các cuộc đua đẳng cấp Grand Tour. Với tôi, ai mà biết chuyện gì sẽ xảy ra. Tôi có thể có một ngày tồi tệ và mất đến 10 giây chẳng hạn”.

Tour de France 2018: Thomas giành chiến thắng trên đỉnh Alpe d’Huez ảnh 1 Thomas và Froome
Trong một biến cố rất đáng chú ý, Vincenzo Nibali (Italia, Bahrain-Merida) đã phải bỏ cuộc vì chấn thương nặng trong chặng đua 12. Tay đua từng vô địch Giro d’Italia, Tour de France và cả Vuelta a Espana đã bị ngã xe ở cách đích đến khoảng 5 kilomet và bị gãy một phần xương sống, phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, dù anh vẫn cố gắng gượng hoàn tất chặng đua. Nibali đã được đưa vào bệnh viện bằng xe mở đường của cảnh sát, thay vì trực thăng cấp cứu. Dự kiến, anh sẽ cần 15 ngày điều trị là ít nhất, trước khi quay trở lại với chiếc xe đạp đua của mình.

Bảng Tổng sắp cá nhân sau chặng đua thứ 12

1-Geraint Thomas (Anh quốc, Sky): 49 giờ 24 phút 43 giây

2-Chris Froome (Anh quốc, Sky): 1 phút 39 giây

3-Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb): +1 phút 50 giây

4-Primoz Roglic (Slovenia, LottoNL-Jumno): +2 phút 46 giây

5-Romain Bardet (Pháp, Ag2r-La Mondiale): +3 phút 7 giây

Tin cùng chuyên mục