Tour de France 2018: Gaviria thắng chặng mở màn ngay “trước mũi” Sagan, Kittel

Tay đua người Colombia Fernando Gaviria đã xuất sắc trở thành người giành chiến thắng chặng đua mở màn của Tour de France 2018 – sau “cú ra chân” đánh bại 2 “hảo thủ” đua nước rút là Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe, ĐKVĐ thế giới) và Marcel Kittel (Đức, Katusha- Alpecin). Như vậy, Gaviria sẽ vinh dự tạm khoác Áo vàng sau chặng đua ở Fontenay-le-Comte…
Fernando Gaviria thắng chặng mở màn, tạm khoác Áo vàng
Fernando Gaviria thắng chặng mở màn, tạm khoác Áo vàng

Gaviria có vẻ rất có duyên với những chặng đua mở màn ở các giải Grand Tour đình đám. Trước đó, cua-rơ 23 tuổi quê ở Le Ceja cũng đã giành chiến thắng ở chặng đua thứ 3 và thứ 5… ở Giro d’Italia 2017 (sau đó, anh thắng thêm các chặng đua 12 và 13), để rồi, khoác Áo hồng Tổng sắp cá nhân sau chặng 3.

Gaviria đã đánh bại “siêu” Sagan và một chuyên gia đua nước rút tốc độ khác là Kittel để trở thành tay đua đầu tiên kể từ thời của chính… Sagan (hồi năm 2012) thắng ngay ở chặng đua mở màn tại kỳ giải Grand Tour đầu tiên mà mình tham dự. Với thành tích này, Gaviria đang trở thành “cua-rơ người Colombia hot nhất” ở Tour de France 2018 trong khi đồng hương của anh, Nairo Quintana (Movistar, vốn là một trong những ứng viên Áo vàng nặng ký nhất) bể vỏ trên đường đua và bị bỏ lại đến 1 phút 15 giây trên bảng Tổng sắp cá nhân.

“Đây thật sự là một ngày tuyệt vời dành cho tôi”, Gaviria sung sướng tiết lộ sau chiến thắng chặng thứ 5 ở đấu trường Grand Tour (anh đã thắng 4 chặng đua ở Giro hồi năm ngoái), “Đây là một kết qua rất hay cho cả đội và cho từng thành viên của chúng tôi. Chúng tôi đã có một kế hoạch rõ ràng trong chặng đua ngày hôm nay và chúng tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho màn đua nước rút ở đích đến, cám ơn Chúa vì mọi chuyện đã suôn sẻ”.

Tự hào với chiếc Áo vàng khoác trên người, sau chiến Áo hồng ở Giro, Gaviria hào hứng nói: “Đây là chiếc áo đua mà bất kỳ tay đua nào cũng đều mong muốn được khoác lên mình. Việc được mặc nó ngay sau ngày thi đấu đâu tiên thật là khó tin. Tôi thật sự chẳng có quá nhiều từ ngữ để miêu tả về chiến tích ngày hôm nay. Tôi thật sự vô cùng hạnh phúc khi được khoác lên mình chiếc Áo vàng. Đương nhiên, tôi không biết liệu tôi có thể giữ được nó hay là không, nhưng chúng tôi sẽ cố gắng giữ vinh quang này càng lâu trong khả năng có thể càng tốt”.

Gavivia tạm giữ Áo vàng với khoảng cách trên bảng Tổng sắp cá nhân lần lượt là… 4 giây, 6 giây, và 9 giây so với các tay đua xếp từ Hạng 2 đến Hạng 4, bao gồm “siêu” Sagan, Kittel, và Oliver Naesen (Bỉ, Ag2r-La Mondiale). Trong khi đó, nhóm đông từ Hạng 5 đến Hạng 10 tạm thua tay đua người Colombia 10 giây.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là Chris Froome “thảnh thơi” sau khi được UCI tuyên “vô tội”. Tay đua người Anh đang chơi cho đội đua Sky đã lại ngã xe ngay trong chặng đua mở màn ở một kỳ Grand Slam trong mùa giải 2018 (ở chặng đua đầu tiên của Giro năm nay, anh cũng bị ngã xe) và mất đến 51 giây so với Gaviria. Tuy nhiên, “vạn sự khởi đầu nan”, Froome có thói quen khởi đầu không tốt, sau đó sẽ lại chơi bùng nổ và với tâm lý thoải mái, khoảng cách 51 giây có vẻ như chẳng là gì đối với anh. Hãy chờ xem!

Tin cùng chuyên mục