Tour de France 2018: Fraile và chiến thắng lớn nhất sự nghiệp

Tay đua người Tây Ban Nha Omar Fraile (Astana) đã giành được chiến thắng lớn nhất trong sự nghiệp sau khi cán đích đến chặng đua thứ 14 của Tour de France 2018 với vị trí dẫn đầu. Anh này đã đánh bại cả 2 cua-rơ đối thủ là Julien Alaphilippe (Pháp, Quick-Step Floors) và Jasper Stuyven (Bỉ, Trek-Segafredo) với cùng khoảng cách thời gian là 6 giây.
Omar Fraile ăn mừng ở đích đến
Omar Fraile ăn mừng ở đích đến

Trong sự nghiệp 6 năm lăn lộn với làng đua xe đạp đường trường chuyên nghiệp, chiến công lớn nhất của tay đua 28 tuổi quê ở Santurtzi là khi anh thắng chặng đua thứ 11 của Giro d’Italia 2017 (và giữ Áo xanh dương Vua leo núi trong 2 chặng đua 12 và 13). Đây mới là lần đầu tiên Fraile giành chiến thắng ở đấu trường Tour de France, Grand Tour lớn nhất của UCI World Tour. Do vậy, với bản thân của Fraile, đây là một chiến công cực kỳ giá trị, khiến anh cảm thấy vô cùng phấn khích.

Fraile cùng với tay đua đồng hương Gorka Izagirre (Bahrain-Merida), Tom Jelter Salgter (Hà Lan, Dimension Data) và Stuyven là 4 tay đua tổ chức bứt phá ra đi khi còn cách đích đến khoảng 59 kilomet. Có thời điểm, họ tạo ra khoảng cách lên đến 18 phút so với tốp đông phía sau. Sau đó, Stuyven là người nỗ lực tấn công khi bước vào con đèo cuối cùng để đơn độc lao lên phía trước. Nhưng nỗ lực của Stuyven không thoát khỏi “lòng bàn tay” và đôi chân của Fraile.

Anh này cố gắng bắt kịp đối thủ người Bỉ trên đỉnh Montée Laurent Jalabert và sau đó, vượt mặt cua rơ này, trở thành người dẫn đầu. Fraile đã duy trì vị trí dẫn đầu của mình, bất chấp những nỗ lực của Alaphilippe và đã cán đích đến đầu tiên, thưởng thức hương vị chiến thắng lần đầu tiên ở kỳ Grand Tour trên đất Pháp.

“Đây quả là một ngày tuyệt vời”, Fraile hạnh phúc nói, “Tôi đã từng mơ mộng về chiến thắng như thế này. Cuối cùng, chúng tôi đã đoạt được một chiến thắng ấn tượng, quả là vô cùng tuyệt diệu. Đây là một ngày hay nhất trong sự nghiệp của tôi tính cho đến thời điểm này, dễ dàng là như vậy. Chặng đua phải đối mặt với gió thổi trực diện trên đỉnh đèo, mọi chuyện là khá phức tạp, nhưng tôi đã cố leo đèo với khả năng tốt nhất của mình. Rốt cuộc thì, với đôi chân thật sự sung sức, cộng với việc tôi biết khá rõ con đèo, do vậy, thật sự là tôi đã chơi tốt và giành được chiến thắng xứng đáng”.

Trật tự ở trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo vàng, gần như vẫn đang được giữ nguyên, ngoại trừ Primoz Roglic (Slovenia, LottoNL-Jumbo) với những nỗ lự của mình đã thu ngắn cách biệt với Geraint Thomas (Anh quốc, Sky) từ 2 phút 46 giây xuống còn 2 phút 38 giây. Hiện tại, Roglic vẫn đang xếp sau Thomas, Chris Froome (Anh quốc, Sky) và Tom Dumoulin (Hà Lan, Sunweb), giữ vị trí thứ 4 trên bảng Tổng sắp cá nhân.

Tin cùng chuyên mục