Tour de France 2018: Alaphilippe giành chiến thắng sau cú solo 30 km

Julien Alaphilippe (Quick-Step Floors) đã trở thành tay đua Pháp đầu tiên giành được 1 chiến thắng chặng ở Grand Tour trên sân nhà trong mùa giải năm nay, sau cú bứt tốp ra đi ngoạn mục có chiều dài 30 km để cán đích đến đầu tiên tại Le Grand Bornand. Đây cũng là chiến thắng đầu tay ở đấu trường Tour de France của Alaphilippe…
Julien Alaphilippe
Julien Alaphilippe

Alaphilippe đã bỏ xa Ion Izagirre (Tây Ban Nha, Bahrain-Merida) và Rein Taaramae (Estonia, Direct Energie) với khoảng cách lên đến 1 phút 34 giây và 1 phút 40 giây ở đích đến. Tay đua 26 tuổi quê ở Saint-Armand-Montrond nằm trong nhóm 21 tay đua tổ chức tấn công để thoát ly tốp đông từ rất sớm. Anh đã giành được điểm số tuyệt đối ở các điểm Col de Bluffy và Montée du plateau des Glières, sau đó, anh đã tấn công trên đỉnh của Col de Romme để đơn độc ra đi, tạo ra khoảng cách rất lớn với tôp đông ở phía sau. Không ai có thể theo kịp tay đua người Pháp và rốt cuộc, anh này đã giành được một chiến thắng rất rõ ràng.

Alaphilippe như muốn sụp đổ ở đích đến vì sự pha trộn giữa đau đớn, kiệt sức xen lẫn nước mắt, anh không thể kềm nén được cảm xúc sung sướng của mình với chiến thắng quá rõ ràng và tuyệt vời. Chiến thắng chặng thứ 2 ở đấu trường Grand Tour của anh (trước đó, anh cũng đã giành chiến thắng ở chặng đua thứ 8 của Vuelta a Espana 2017) cho thấy Alaphilippe đang dần trưởng thành và trở thành một trong những tay đua đường trường người Pháp đáng khen nhất hiện nay.

“Có rất nhiều cảm xúc, bởi vì giành chiến thắng ở Tour de France là không hề dễ dàng. Tôi đã tiến rất gần đến chiến thắng đầu tiên hồi 2 năm trước, nhưng giành chiến thắng như thế này, là một kết quả tôi chưa từng mong chờ… Tôi không có đủ từ ngữ để miêu tả cảm xúc ngay vào lúc này của bản thân. Tôi chỉ nghĩ về gia đình. Tôi hạnh phúc khi khiến họ hạnh phúc. Giờ đây, tôi hy vọng mọi chuyện sẽ diễn ra suôn sẻ cho Bob Jungels với nhiệm vụ tranh Áo vàng Tổng sắp cá nhân. Vẫn còn rất nhiều thứ to lớn cần phải làm. Nhưng hôm nay, tôi thật sự chỉ muốn hưởng thụ chiến thắng này”, Alaphilippe hạnh phúc cho biết.

Chiến thắng ở chặng đua thứ 10 – trên rặng Alpes – được xem như một là sự chứng minh của Alaphilippe dành cho những kẻ hoài nghi, nhất là sau khi anh được kỳ vọng sẽ giành chiến thắng ở chặng 6 tại Mur de Bretagne, nhưng chỉ cán đích ở vị trí thứ 4 chung cuộc. “Tôi rất thất vọng sau kết quả ở Mur de Bretagne, lộ trình chặng đua đó rất thích hợp với tôi. Tôi đã để thua những cua-rơ mạnh, đơn giản là như vậy, đôi chân của tôi đã không thật sự sung sức như tôi hy vọng. Vì thề, phản ứng mạnh mẽ ở đây chính là cách phản hồi hoàn hảo”, Alaphilippe nói.

Greg van Avermaet (Bỉ, BMC Racing) đã cán đích đến chặng 10 ở vị trí thứ 4, vì thế, anh này đã gia tăng cách biệt trên bảng Tổng sắp cá nhân tranh Áo vàng lên một khoảng cách đáng kể. Van Avermaet hiện cách tay đua xếp hạng nhì là Geraint Thomas đến 2 phút 22 giây. Trong khi đó, khoảng cách giữa anh với người xếp thứ 3 – Alejandro Valverder (Tây Ban Nha, Movistar) là 3 phút 10 giây. Các tay đua xếp hạng 4 và hạng 5 lần lượt Jakob Fuglsang (Đan Mạch, Astana) – thua 3 phút 12 giây, và Bob Jungels (Luxembourg, Quick-Step Floors) – thua 3 phút 20 giây. Chris Froome (Anh quốc, Sky) đã leo lên vị trí thứ 6, thua Van Avermaet 3 phút 21 giây.

Tin cùng chuyên mục