Tour de France 2017: Demare lên tiếng

°  Sagan bị loại, Cav phải bỏ cuộc
Arnaud Demare (FDJ) đã trở thành tay đua người Pháp đầu tiên giành được một chiến thắng chặng ở kỳ Grand Tour tại quê nhà, khi mà chặng đua thứ 4 của Tour de France 2017 là chặng đua đầu tiên đưa cả đoàn đua quay về nước Pháp, với đích đến tại Vittel. 
Arnaud Demare ăn mừng chiến thắng ở đích đến.
Arnaud Demare ăn mừng chiến thắng ở đích đến.
Tay đua trẻ 25 tuổi đang không ngừng trưởng thành trên các cung đường Grand Tour trong 1, 2 mùa giải gần đây, đã đánh bại được 2 hảo thủ lợi hại nhất là Alenxader Kristoff (Na Uy, Katusha-Alpecin) và Andre Greipel (Đức, Lotto-Soudal) để giành chiến thắng đầu tiên ở đấu trường Grand Tour nói chung và Tour de France nói riêng. Ngày 4-7 sẽ là ngày đáng nhớ nhất trong sự nghiệp của Demare.
Với Demare, đây là một chiến thắng để đời, vì sau rất nhiều lần chỉ biết đến các vị trí thuộc tốp 5, giờ đây anh đã được nếm trải hương vị chiến thắng. “Chiến thắng này thật là phi thường, nó thật là tuyệt diệu. Tôi đã mơ về một chiến thắng chặng ở đấu trường Tour de France kể từ những ngày đầu tiên chuyển sang đua chuyên nghiệp. Ở kỳ tham dự Tour de France đầu tiên, hồi năm 2014, có rất nhiều khó khăn, nhưng hôm nay tôi đã nhận được sự hỗ trợ của một đội đua mạnh, ngay cả những chàng trai như Mikel Delage cũng đã cố gắng một chút bất chấp việc đang bị chấn thương. Tôi nghĩ, tôi sẽ để thua ở những mét cuối cùng, nhưng đôi chân của tôi vẫn sung sức và tôi đã giành được chiến thắng”, Demare sung sướng cho biết.
Dù vậy, chiến thắng của Demare đã phần nào bị lu mờ bởi 2 sự kiện gây chấn động – đầu tiên là việc Mark Cavendish (Anh quốc, Dimension Data, người sở hữu 30 chiến thắng chặng ở Tour de France) gặp tai nạn khi lao nước rút tốc độ về đến đích, anh đã đâm thẳng vào hàng rào và ngã ra đường, sau đó bị xác định là bị gãy xương vai phải, buộc phải bỏ cuộc ở giải đấu năm nay; tiếp sau đó là việc Peter Sagan (Slovakia, Bora-Hansgrohe) bị BTC loại khỏi giải đấu vì hành vi chơi xấu Cav. cụ thể, anh này, khi tấn công hòng qua mặt đối thủ của mình trong tình huống đua nước rút ở đích đến, đã ép Cav vào sát hàng rào bằng cái cùi chỏ tay phải. Hình chụp ở đích đến cũng cho thấy cái cùi chỏ của Sagan cung ra quá trớn, khiến Cav không có cơ hội thoát ra.
Cav, sau khi thông báo quyết định rút lui, cầu chúc cho các đồng đội chơi tốt ở giải đoạn còn lại của giải đấu và nói sẽ ngồi nhà xem hết từng chặng đua, rốt cuộc cũng nói về cái cùi chỏ, dù anh không hề sử dụng ngữ điệu khắc nghiệt: “Tôi đang so kè với Sagan rất quyết liệt, nhưng tôi quyết không để anh ấy qua mặt… Nếu anh ấy có thể vượt qua, đó là một chuyện, nhưng cái cùi chỏ như vậy thì... Tôi không phải là một fan của anh ta nếu chơi cùi chỏ như thế. Tai nạn chỉ là một vụ tai nạn, nhưng tôi vẫn muốn biết rõ về cái cùi chỏ là như thế nào”.
Đương nhiên, Sagan phủ nhận chơi xấu đối thủ: “Mark khi đó đang lao lên rất nhanh từ phía sau. Tôi không có đủ thời gian để phản ứng và lao sang trái, sau đó anh ấy lao theo tôi rồi văng vào hàng rào”, nhưng UCI không đồng ý lời giải thích đó. Sau khi xem lại băng quay chậm, họ giáng anh xuống vị trí thứ 115, vị trí cuối cùng của đoàn đua, và phạt 30 giây. Hai tiếng sau, Ủy ban UCI đưa ra phán quyết mới, loại Sagan khỏi giải. Nghĩa là, Sagan sẽ không thể bảo vệ chiếc Áo xanh Vua thắng chặng.

Tin cùng chuyên mục