Tottenham bước qua lằn ranh sinh-tử

Chỉ 24 giờ sau màn ngược dòng kỳ vĩ của Liverpool, bóng đá Anh tiếp tục ăn mừng ngày trở lại đỉnh cao châu Âu trong sự phấn khích tột độ khi Tottenham “cải tử hoàn sinh” nhờ cú hat-trick trong hiệp 2 của Lucas Moura để giành chiến thắng 3-2 trên sân Ajax, 

Lucas Moura (giữa) đã giúp Tottenham làm nên màn ngược dòng kỳ vĩ. Ảnh: Getty Images
Lucas Moura (giữa) đã giúp Tottenham làm nên màn ngược dòng kỳ vĩ. Ảnh: Getty Images

Lằn ranh sinh-tử, đó chính xác là tình cảnh mà Tottenham phải đối mặt trong hành trình bước vào chung kết C1/Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Bởi trước đó, họ đã thua Ajax 0-1 trên sân nhà ở bán kết lượt đi, và lịch sử giải đấu chỉ 1 lần chứng kiến đội bóng rơi vào tình cảnh tương tự mà có thể giành quyền vào chung kết ngoài… Ajax mùa 1995- 1996. Tiếp đến, bước vào lượt về, Gà trống đã để đối thủ trẻ trung của Hà Lan ghi thêm 2 bàn chỉ trong vòng 35 phút đầu trận nhờ công của Matthijs de Ligt (phút thứ 5) và Hakim Ziyech (35).

Chưa từng có đội bóng nào bị dẫn trước 2 bàn trong một trận bán kết mà có thể ngược dòng giành chiến thắng kể từ sau Man.United làm được trước Juventus năm 1999. Nhưng, đêm thứ tư Tottenham đã tái hiện được kỳ tích đó. Lucas Moura, vốn chỉ là một “kẻ thế vai” trong bối cảnh chân sút chủ lực Hary Kane bị chấn thương và HLV Mauricio Pochettino phần nào cũng cạn ý tưởng trong thế trận tấn công ở thời điểm cuối mùa, đã bất ngờ bừng sáng thành người hùng.

Ngôi sao người Brazil ghi hat-trick, và cả 3 bàn thắng của anh đều đúng nghĩa trên lằn ranh thành-bại. Phút 55, Moura tiếp nối pha xử lý không hoàn hảo của Dele Alli, anh dấn thêm 1 nhịp rồi rất nhanh dứt điểm qua tay thủ thành Andre Onana. Đến phút 59, từ một tình huống phòng ngự lộn xộn của chủ nhà, vẫn là Moura xuất hiện đúng lúc, xoay trở tốt và dứt điểm rất nhanh ghi bàn thứ 2. Tỷ số 2-2 nếu giữ nguyên sẽ khiến Tottenham bị loại, tuy nhiên, kỳ tích xuất hiện ở phút 90+6, và lần này Moura cũng đã rất nhanh đưa bóng vào lưới trước khi chân của 2 hậu vệ Ajax kịp ập vào ngăn cản. Moura cũng trở thành cầu thủ thứ 5 ghi hat-trick ở bán kết Champions League, và đầu tiên kể từ sau Cristiano Ronaldo làm được trong trận Real Madrid đối đầu Atletico Madrid năm 2017.

Tottenham bước qua lằn ranh sinh-tử ảnh 1 HLV Mauricio Pochettino và các học trò phấn khích sau kỳ tích. Ảnh: Getty Images 

Tottenham trong mùa giải không có bất kỳ tân binh nào được bổ sung, đã bất ngờ vào chung kết lần đầu tiên trong lịch sử và họ đã đạt được mục tiêu này theo cách khó ai nghĩ đến nhất. Với bóng đá Anh, thì Tottenham cũng là đại diện thứ 9 của họ từng góp mặt ở trận đấu cuối cùng ở giải đấu danh giá bật nhất này - sau Arsenal, Aston Villa, Chelsea, Leeds United, Liverpool, Man.United và Nottingham Forest. Và tất nhiên, Tottenham và Liverpool sau khi ngược dòng ấn tượng, thì sẽ tạo nên trận chung kết toàn Anh thứ 2 trong lịch sử giải đấu - sau Man.United và Chelsea năm 2008.

HLV Pochettino cũng thật sự choáng ngợp bởi kỳ tích này, ông đã khóc trước khi trả lời phỏng vấn của BT Sport ngay sau trận: “Thật khó nói chuyện ở thời điểm này. Cảm xúc quá nhiều và thật tuyệt vời, cảm ơn bóng đá! Các cầu thủ của tôi là những anh hùng, một lần nữa họ khiến tôi phải khẳng định lại nó. Họ đều là anh hùng, nhưng Lucas Moura là một siêu anh hùng. Những gì diễn ra ở hiệp 2 thật sự khó tin. Chơi bóng ở cấp độ này thật tuyệt, và với những gì vừa diễn ra, tôi thật sự biết ơn vì đang làm công việc này, là một HLV bóng đá”.

Tất nhiên, người hùng Lucas Moura cũng không giấu nổi cảm giác xúc động: “Không thể giải thích về những gì tôi đang cảm thấy. Chắc chắn tôi đang rất hạnh phúc, và rất tự hào về các đồng đội của mình. Chúng tôi đã cống hiến tất cả mọi thứ trên sân và xứng đáng với khoảnh khắc này. Đây chắc chắn là khoảnh khắc đẹp nhất trong cuộc đời tôi, trong sự nghiệp của tôi. Chúa đã ban cho tôi một món quà lớn và tôi muốn chia sẻ nó với đồng đội, bạn bè và gia đình”.

Tottenham bước qua lằn ranh sinh-tử ảnh 2 Hình ảnh đầy ám ảnh, cầu thủ Ajax đồng loạt đổ gục trên sân sau thất bại. Ảnh: Getty Images 

Trong khi đó Christian Eriksen - một người từng trưởng thành từ “cái nôi” Ajax trước khi đến với Tottenham trong năm 2013 - đã phải đối mặt với tình huống trớ trêu. Đội bóng cũ của anh đã chơi tuyệt vời, thậm chí có thể kết liễu đội bóng hiện tại của anh ngay trong hiệp 1 xuất sắc, nhưng cuối cùng đã phải dừng bước đầy cay đắng: “Chúng tôi thật sự đã ở quá xa trận chung kết, chúng tôi đã cố gắng chống trả và chúng tôi thật may mắn. Tôi cảm thấy tiếc cho Ajax, họ đã chơi một trận đấu rất hay. Hôm nay, chúng tôi tạo ra nhiều cơ hội hơn, nhưng Ajax mới là đội chơi thứ bóng đá tốt hơn”.

Tin cùng chuyên mục