“Tốp 4 ư? không thể nào!”

Chính Jose Mourinho thừa nhận Man.United không còn cơ hội vươn lên 4 hạng đầu Premier League sau trận thua 0-2 trên sân Arsenal.
Jose Mourinho luôn tỏ ra bình thản khi chứng kiến diễn biến tại Arsenal.
Jose Mourinho luôn tỏ ra bình thản khi chứng kiến diễn biến tại Arsenal.

“Chúng tôi phải theo đuổi chiếc vé Champions League bằng cách cố gắng vô địch Europa League".

1- Arsenal 2, Man.United 0. Vậy là chỉ trong một buổi chiều ngập nắng, đã có 2 chuỗi trận bất bại bị kết liễu ở cùng một nơi. Thứ nhất là thành tích bất bại 25 vòng đấu liên tiếp của Man.United mùa này. Thứ nhì là 15 trận bất bại của Mourinho trước Wenger trong các giải đấu chính thức. Nghe cái câu “khán giả Arsenal vui mừng, tôi cũng mừng cho họ” từ miệng Mourinho, bất cứ ai cũng phải tự hỏi rằng có bao nhiêu phần trăm thật lòng trong đó!

Nhất là khi Mourinho rất có thể đã nhìn thấy rằng một số chuyện lẽ ra phải tốt hơn. Chẳng hạn như tình huống của Martial và đặc biệt là của Rooney ở hiệp đầu. Bằng một đường chuyền ẩu về phía sau, trung vệ Holding của Arsenal coi như là đã biếu không cho Rooney một cơ hội không thể nào rõ rệt hơn. Vậy nhưng, cho dù đã vào đúng tư thế sút sao cho lợi nhất, cho dù chỉ còn mỗi mình thủ môn Petr Cech trước mặt, Rooney vẫn không thể ghi bàn. Giá mà tình huống ấy thành công, câu chuyện có lẽ đã rất khác.

2-Cụ thể là cách vận hành trận cầu của Mourinho đã không bị xem như đúng trở thành sai. Thật vậy, ông đã nhập cuộc với nhiều lựa chọn đúng. Chỉ đưa Valencia, Bailly, Blind, Pogba, Lingard và Rashford vào danh sách dự bị, đó là một quyết định không sai, vì Man.United cũng cần tập trung cho trận lượt về bán kết Europa League sắp diễn ra. Bố trí đội hình xuất phát bao gồm De Gea - Tuanzebe, Smalling, Jones, Darmian - Carrick, Herrera - Mata, Mkhitaryan, Martial - Rooney cũng có thể xem là hợp lý, vì thành phần này không hề yếu chút nào.

Triển khai đội ngũ ấy theo mục tiêu an toàn trước hết, tránh phạm sai lầm, tìm cách vô hiệu hoá đối phương... cũng là chuyện bình thường luôn, bởi đó là chủ trương quen thuộc của Mourinho trong những trận đấu lớn. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là Mourinho lại chọn ngay 2 tiền vệ chuyên tấn công, giàu sáng tạo như Mata và Mkhitaryan vào việc phá lối chơi của Arsenal. Ông yêu cầu họ bám theo 2 cầu thủ chạy cánh của Arsenal mọi lúc, mọi nơi.

3-Điều đó có thể cũng đúng, cũng hiệu quả trong trường hợp Man.United mở tỷ số trước - họ sẽ khoá trận đấu lại và ra về với kết quả 1-0. Ngược lại, nếu đối phương ghi bàn trước - và sự thật là Xhaka đã mở tỷ số cho Arsenal, việc “hy sinh” cả Mata và Mkhitaryan như vậy rõ ràng đã khiến Man.United không còn cơ may gỡ gạc. Cái đúng mà thành sai chính là ở chỗ này. Liệu trong đầu Mourinho có gợn lên một chút ân hận, một chút nuối tiếc nào không?

Có lẽ không! Đây không phải lần đầu tiên thầy trò Mourinho không ghi được bàn thắng trên sân những đối thủ trực tiếp ở mùa này. Trước khi thua Arsenal 0-2 ở Emirates Stadium, Man.United đã hoà Man.City 0-0 tại Etihad Stadium, thua Chelsea 0-4 tại Stamford Bridge, hoà Liverpool 0-0 ở Anfield. Tức là Mourinho rất kiên định với những gì ông đã lựa chọn bất chấp kết quả, bất kể một sự thực rằng ông đã mấy lần... bị hại bởi sự tự hào với chính mình.                                              

4-Trước mắt, cái hại rõ rệt nhất là Man.United sẽ rất khó về đích trong 4 hạng đầu. Với 65 điểm sau 35 lượt trận, họ còn kém 4 điểm so với Man.City nhưng chỉ hơn 2 điểm so với Arsenal - và Arsenal mới đá 34 trận. Tức là nếu Arsenal giành trọn 3 điểm ở trận thứ 35 thì đối thủ này sẽ nhảy lên hạng 5, đè Man.United xuống thứ 6.

Đó là mới nói đến Arsenal, chưa nói đến những gánh nặng khác: Sau trận lượt về bán kết Europa League vào thứ Năm (11-5), Man.United sẽ phải hoàn tất 3 vòng đấu Premier League cuối cùng chỉ trong vòng 8 ngày. Trong đó có 2 trận trên sân Tottenham, Southampton và một trận sân nhà với Crystal Palace. Theo lịch trình ấy, thầy trò Mourinho thậm chí còn có thể bị ấn xuống thấp hơn cả hạng 6. 

5-Trước tình hình này, Mourinho thừa nhận: “tốp 4 ư? Không thể nào. Vì 2 nguyên do: Tôi không nghĩ là những đối thủ cạnh tranh sẽ thua cuộc vì hiện nay họ chỉ phải đá với nhịp độ mỗi tuần chỉ một trận. Còn chúng tôi, thứ Năm tuần này sẽ phải dốc hết sức với Celta Vigo nên không thể nào còn đủ 100% sức lực cho trận gặp Tottenham sau đó. Ngay cả khi có đầy đủ mọi thứ cần thiết, gặp Tottenham cũng đã là khó rồi. Không đầy đủ còn khó hơn. Rồi lại còn phải đá với Southampton và Palace nữa chứ”.

Nói đến đó, Mourinho kết luận: “Nhìn chung, Man.United không có bất cứ cơ hội nào vươn lên tốp 4. Chúng tôi phải đeo đuổi chiếc vé Champions League bằng cách cố gắng vô địch Europa League”.

Tin cùng chuyên mục