Toni Kroos: Động cơ thúc đẩy lối chơi đồng đội

 Các Madridista đã quá quen với hình ảnh Toni Kroos cầm nhịp, điều tiết và chuyền bóng cực chuẩn trong từng trận đấu. Nhưng ít ai nhận ra tiền vệ người Đức còn âm thầm thúc đẩy lối chơi đồng đội lên tầm cao mới…
Kroos có năng lực thúc đẩy lối chơi đồng đội ở Real
Kroos có năng lực thúc đẩy lối chơi đồng đội ở Real

Bù đắp yếu điểm cho Casemiro

Không phải vô cớ mà trong trận đấu với Elche vừa qua, HLV Zinedine Zidane để cho Kroos và Luka Modric ngồi ngoài. Quan điểm chiến lược gia người Pháp muốn cả hai nghỉ ngơi cho loạt trận lượt về vòng 16 Champions League với Atalanta.

Tình thế bất khả kháng khi bị dẫn trước 1-0, Zidane đành tung Kroos – Modric vào sân. Có Kroos – Modric, tốc độ dồn ép, tỷ lệ kiểm soát bóng, khả năng điều tiết cũng như tạt bóng chuẩn xác hơn bội phần. Đường chuyền của Modric cho Karim Benzema gỡ hòa nói lên điều đó. Trên sân Modric thoải mái thi triển "nét ảo diệu trong từng đường bóng", còn vai trò ông chủ tuyến giữa là do Kroos cáng đáng.

Trong sơ đồ 4-3-3, Kroos có phần chơi dạt trái, điều này tất nhiên không quen. Bởi tiền vệ người Đức đâu có sở trưởng vị trí ngoài cánh. Mặc định thường là Kroos ở khu vực trung tâm mang khí phách phi phàm trong từng đường chuyền.

Ấy vậy đâu có nghĩa Kroos trở nên tầm thường để kéo đồng đội đi xuống. "Tôi biết tôi không phải một người hoàn hảo, nhưng tôi sẽ cố gắng luyện tập để bản thân cảm thấy hoàn hảo nhất trong giác quan”, Kroos từng nói trước đây.

Sự hoàn hảo trong giác quan tạo ra lực đẩy đặt đồng đội vào thế thuận lợi, Kroos thừa điểm này. Với Kroos trên sân, ba cái tên Casemiro, Lucas Vazquez và Ferland Mendy luôn được hưởng lợi nhiều nhất.

Dễ hiểu thôi, Casemiro từng nói: "Các trận đấu của Real Madrid luôn luôn nằm trong sự điều tiết nhịp điệu của Kroos. Anh ấy là cầu thủ quan trọng bậc nhất của đội vì anh ấy là ông chủ kiểm soát bóng và nhịp cho chúng tôi thi đấu. Nếu Toni Kroos muốn chúng tôi chơi chậm, chúng tôi sẽ chơi chậm. Nếu anh ấy muốn chúng tôi chơi nhanh, chúng tôi sẽ chơi nhanh. Cả đội luôn chơi theo cách mà Kroos muốn".

Với tỷ lệ chuyền chính xác trung bình trên 93%, Kroos muốn "ảo thuật" quả bóng theo cách nào chẳng được. Chuyền trái, chuyền phải, ngang lẫn dọc… Kroos đều làm thuần thục. Quan trọng có Kroos, Casemiro mới đích thực mang phiên bản hoàn hảo nhất có thể.

Casemiro thừa tinh thần thi đấu, không ngại va chạm, sẵn sàng càn quét mọi không gian có thể. Nếu Casemiro không giỏi trong khả năng cầm nhịp điều tiết bóng, cứ chuyền bóng cho Kroos mọi chuyện sẽ đâu vào đấy. Casemiro khá chậm để thoát pressing, Kroos sẽ giúp Casemiro tạo sự thoải mái khi giảm thiểu cầm bóng trong chân.

Những đường chuyền ngắn đơn giản, Casemiro trong những tình huống đó thường chuyền sang hai bên cánh hoặc trả về trung vệ nếu bị áp sát quá nhanh. Điều này phần nào giúp Real tạo nên các đường phản công từ các pha phất bóng của Sergio Ramos hoặc Raphael Varane.

Thi thoảng, Kroos sẽ lùi sâu hơn Casemiro chơi tiền vệ trung tâm, thiết lập với hai trung vệ tạo nên tam giác phòng ngự, Có Kroos giải phóng, Casemiro tự xây dựng khoảng không gian phía trên. Hệ quả mùa này, một số bàn thắng của Real Madrid phần lớn xuất phát từ tuyến hai khi Casemiro dâng cao.

Toni Kroos: Động cơ thúc đẩy lối chơi đồng đội ảnh 1 Kroos giúp bù đắp điểm yếu của Casemiro.
Giảm áp lực cho đồng đội, Kroos còn thoát khỏi pressing cực giỏi. Theo logic, khi một cầu thủ thoát pressing cực giỏi, mới dễ dàng điều tiết và thực hiện các đường chuyền đặt đồng đội vào tư thế thuận lợi cũng như kiến tạo. Trong 10 trận gần đây nhất, Kroos có 5 kiến tạo, 1 bàn và 3 lần được Whoscored bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất trận.

Đọc vị nhau qua từng đường bóng, chẳng có gì lạ khi Kroos dâng cao, Casemiro bọc lọt lắp đầy khoảng trống tiền vệ người Đức để lại. Và cũng không một tiền vệ nào tại Real Madrid có tỷ lệ chuyển chính xác cho Casemiro trong những tình huống cố định hơn Kroos.

Đưa Mendy và Vazquez trở nên thanh thoát hơn

Phong độ ấn tượng, nền tảng thể lực cùng tốc độ tốt, Mendy xuất sắc chiếm lấy niềm tin HLV Zidane cho vị trí cánh trái. Cái thiếu hậu vệ người Pháp không tự tin, xử lý bóng quá nhiều chạm cùng những đường chuyền thiếu độ “sáng suốt”.

Hiểu quá điều này, Kroos biến những phút trên sân của Mendy trở nên đáng giá hơn thay vì chỉ trích. Hạn chế những đường chuyền khó, các pha phất bóng chú trọng phát triển nền tảng thể lực hậu vệ người Pháp. Chẳng có gì lạ trong một trận đấu bất kỳ, Mendy như chiếc xe F1 lao lao tấn công như chớp từ những đường chuyền của Kroos.

Khi Mendy không giỏi xâm nhập vòng cấm đối phượng, Kroos luôn đứng gần để nhận bóng đưa ra những đường chuyền mang tính quyết định. Với Kroos, phong cách chơi bóng của Mendy “dễ thở” hơn. Có Kroos, Mendy thoải mái phơi bày hết thảy điểm mạnh. Và trận lượt đi vòng 16 Champions League trên sân Atalanta, sự đồng điệu giữa Kroos, Modric và Mendy đã mang lại bàn thắng giúp Real tạo lợi thế lượt về.

Toni Kroos: Động cơ thúc đẩy lối chơi đồng đội ảnh 2 Mendy trở nên thanh thoát hơn khi có Kroos trên sân
Kroos giúp Mendy vui 9, với Vazquez là vui đến 10. Vốn dĩ đây là cầu thủ chạy cánh cổ điển, chỉ mãi mê “ôm” đường biên, phong cách Vazquez rõ thực chẳng hợp bóng đá hiện đại. Đòi hỏi thuần túy ở tiền vệ cánh phải chọn đúng vị trí và thời điểm tung ra đường chuyền quyết định, cao hơn tăng tần suất xâm nhập vòng cấm ghi bàn. Đâu nói chi xa, trong trận đấu với Elche vừa qua ví dụ. Kroos chưa vào sân, Vazquez chỉ mập mờ bên hành lang phải. Khi có tiền vệ người Đức, lối chơi Vazquez trở nên thanh thoát trông thấy.

Chú ý kỹ, Kroos luôn câu kéo đội hình đối phương qua trái, tạo một khoảng trống bên cánh phải cho Vazquez. Bất thình lình, Kroos thực hiện đường chuyền dài sở trường qua, nhiệm vụ của tiền vệ người Tây Ban Nha còn lại rất đơn giản.

Kroos đưa lối chơi Vazquez từ phạm trù dễ bắt bài sang hiệu quả hơn. Kroos triệt tiêu yếu điểm Vazquez thay vào đó ưu điểm. Như Mendy, Vazquez không giỏi xâm nhập vòng cấm, Kroos sẽ không đặt đồng đội phải làm điều đó. Nếu muốn dùng tốc độ để vượt qua đối phương, tiền vệ người Đức sẽ “hầu” Vazquez qua từng đường bóng bằng một nhịp lời hơn.

Toni Kroos: Động cơ thúc đẩy lối chơi đồng đội ảnh 3 Vazquez nhạy bén hơn bên cảnh phải khi đá với Kroos
Casemiro vắng mặt trong trận lượt về Champions League với Atalanta vì án treo giò. Về mặt lý thuyết, Kroos sẽ mất đi người đá cặp ưng ý trên sân. Nhưng cũng chẳng sao cả khi còn đó Federico Valverde thay thế tốt chẳng kém là bao.

Với Kroos, niềm vui không phải sự thoải mái người khác tạo ra cho mình, ngược lại tiền vệ người Đức tạo cho người khác. Đâu có lý gì khi Mendy, Vazquez vui nhưng Valverde lại không?

Tin cùng chuyên mục