Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: 'Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm ổn định'

Các CLB bóng đá trong nước đã có kế hoạch chuẩn bị để sẵn sàng ra sân khi mùa bóng 2020 được phép tổ chức trở lại. Đây cũng là giai đoạn khá bận rộn của những nhà quản lý bóng đá trong việc lên phương án cho những kịch bản khác nhau để đảm bảo cho cả kế hoạch tổ chức thi đấu lẫn kế hoạch chuẩn bị của các đội tuyển quốc gia. Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh đã có những chia sẻ về vấn đề này…

Quả bóng LS V-League 2020 sẽ lăn trở lại vào cuối tháng 5. Ảnh: HCMCFC
Quả bóng LS V-League 2020 sẽ lăn trở lại vào cuối tháng 5. Ảnh: HCMCFC

+Phóng viên: Tất cả 26 CLB đang tham dự LS V-League và giải hạng Nhất 2020 đã trở ra sân tập để chờ ngày bóng lăn trở lại vào cuối tháng 5. VFF và công ty VPF đã có những chuẩn bị gì?

- Ông Lê Hoài Anh: Sau giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh và được sự cho phép của các cơ quan có thẩm quyền tại địa phương, các CLB trong nước cũng đã có kế hoạch tập luyện để sẵn sàng và thích ứng tốt khi các hoạt động thể thao được phép tổ chức trở lại. Về phía VFF và Công ty VPF, không phải đến bây giờ mà ngay từ thời điểm các giải đấu phải tạm dừng vì dịch Covid-19, chúng tôi đã bám sát tình hình diễn biến của dịch bệnh để có những dự báo, tính toán các phương án. Ngoài ra đã dự kiến các mốc thời gian để tổ chức giải đấu, đồng thời yêu cầu các thành viên tham dự giải nghiêm túc tuân thủ các qui định về phòng, chống Covid-19, chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Cần phải nói rõ rằng, việc đặt ra các mốc thời gian chỉ là dự kiến để giúp các CLB có sự chủ động trong công tác chuẩn bị, còn chỉ khi nào Chính phủ và các ban ngành liên quan cho phép, bóng đá và các hoạt động thể thao mới có thể trở lại.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: 'Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm ổn định' ảnh 1 TTK VFF Lê Hoài Anh
+Theo kế hoạch, đội tuyển Việt Nam sẽ tập trung vào tháng 10. Ông có tin tưởng là mùa bóng năm nay sẽ kết thúc đúng tiến độ để kịp thời gian tập trung đội tuyển?

- Với tình hình như hiện nay rất khó để đưa ra bất kỳ một sự khẳng định nào. Chúng tôi sẽ tiếp túc bám sát tình hình diễn biến của dịch Covid-19 để có những dự báo cũng như xây dựng nhiều phương án khác nhau cho những thời điểm khác nhau.

Các quốc gia khác cũng đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên khó khăn cũng là khó khăn chung. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng chúng ta đang thuận lợi hơn khi đã bắt đầu chuyển sang giai đoạn mới phòng, chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế xã hội. Hy vọng, dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt trong thời gian tới và các hoạt động thể thao trong đó có bóng đá sẽ có cơ hội trở lại, giúp chúng ta thực hiện kế hoạch tổ chức các giải đấu và kế hoạch tập trung, thi đấu của các đội tuyển.

+ Thời gian và lịch thi đấu sẽ rất kín. Liệu có khoảng trống nào để đội tuyển tập trung và thi đấu tập huấn, hay là phương án tập trung dài ngày ngay sau khi kết thúc LS V-League 2020?

-Về cơ bản, chúng tôi sẽ xây dựng kế hoạch tập trung đội tuyển cũng như điều chỉnh lịch đấu các giải quốc gia căn cứ vào lịch thi đấu quốc tế của FIFA, AFC. Hiện tại, VFF vẫn thường xuyên làm việc với HLV trưởng và BHL đội tuyển để đưa ra các định hướng cũng như thảo luận các giải pháp dự kiến để lựa chọn sao cho phù hợp nhất với các khả năng điều chỉnh lịch của FIFA và AFC.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: 'Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm ổn định' ảnh 2 Trận Việt Nam thắng UAE 1-0 ở lượt đi vòng loại World Cup 2022. Ảnh: VFF
+Mới đây, một phó chủ tịch FIFA đã đưa ra một số phương án cho vòng loại World Cup 2022, như dời các trận còn lại sang đầu năm 2021 hoặc vòng loại thứ 3 sẽ rút ngắn chỉ thi đấu 1 lượt. Mọi thứ theo ông khi nào sẽ được chốt hạ?

-VFF chưa nhận được văn bản chính thức nào của FIFA về các nội dung nêu trên. Tuy vậy, chúng tôi cũng đã giao cho các bộ phận chức năng thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin từ FIFA và AFC để có sự chủ động trong kế hoạch chuẩn bị. VFF sẽ tiếp tục phối hợp cùng Công ty VPF các CLB xây dựng các kịch bản khác nhau để tùy theo thực tế sẽ có giải pháp cụ thể.

+FIFA vừa quyết định gói hỗ trợ lên đến 150 triệu USD cho các Liên đoàn thành viên nhân mùa dịch Covid-19. VFF đón nhận thông tin này như thế nào?

-Quyết định của FIFA về việc hỗ trợ các Liên đoàn thành viên là điều cần thiết trong bối cảnh dịch Covid-19 đã tạo ra những ảnh hưởng lớn đến hoạt động bóng đá trên toàn thế giới. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi được biết, gói hỗ trợ nói trên của FIFA nằm trong chương trình FIFA Forward hàng năm của FIFA nhằm giúp các Liên đoàn thành viên thực hiện các dự án phát triển bóng đá.

Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gói hỗ trợ này được đẩy lên sớm hơn mà thôi. Thực tế mà nói, việc các giải đấu bị đình trệ đã khiến LĐBĐ các quốc gia và các CLB đều bị thiệt hại về kinh tế ở những mức độ khác nhau. Do nguồn thu bị cắt giảm, công tác tài trợ gặp khó khăn nên nhiều LĐBĐ quốc gia và các CLB đã phải thực hiện giảm lương cán bộ, nhân viên. Tuy khó khăn là vậy, nhưng chúng tôi cũng đã sớm thực hiện các biện pháp hỗ trợ và chia sẻ khó khăn đối với các CLB ngay từ những giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh.

Tổng thư ký VFF Lê Hoài Anh: 'Hy vọng mọi chuyện sẽ sớm ổn định' ảnh 3 Chủ tịch FIFA Gianni Infantino trogn chuyến thăm VFF gần đây.
+Ông có thể nêu cụ thể?

-Đơn cử như tại giải hạng Nhất QG, khi CLB đang tập trung chuẩn bị thi đấu vòng thứ nhất thì giải phải tạm dừng để thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, VFF thông qua Công ty VPF đã có những hỗ trợ cụ thể đối với các CLB đã di chuyển tới địa điểm thi đấu để cùng chia sẻ những thiệt hại kinh tế. Trước đó, chúng tôi vẫn duy trì chế độ hỗ trợ hàng năm đối với các đội bóng thuộc các giải ngoài chuyên nghiệp, đặc biệt là đối với các đội bóng nữ.

Chúng tôi nhấn mạnh rằng, các hỗ trợ của FIFA hay AFC nếu có thì cũng đều được sử dụng cho các hoạt động phát triển bóng đá.

+Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi!

Tin cùng chuyên mục